NSND Hà Thế Dũng: Cần có sân khấu múa chuyên nghiệp

Nghệ thuật múa Việt Nam hiện rất cần được nâng cao chất lượng trong xu thế hội nhập và phát triển. Mục tiêu đào tạo, xây dựng đội ngũ kế thừa vững tay nghề, có đầy đủ tâm huyết, chung sức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... luôn là nỗi trăn trở của NSND Hà Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Múa TPHCM, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa TPHCM.

NSND Hà Thế Dũng là nghệ sĩ múa solist được công chúng yêu mến và biết đến từ những năm 1980, qua tài năng biểu diễn trong các vở kịch múa lớn của Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch Việt Nam, tại các cuộc thi, liên hoan và giao lưu trình diễn ở nhiều nước trên thế giới. Anh học biên đạo múa ở Nga năm 1989, khi về nước tham gia công tác giảng dạy, biên đạo, quản lý đoàn múa Nhà hát Nhạc - Vũ kịch Việt Nam, năm 2000 đi thực tế ở Pháp và năm 2003 nhận bằng quốc gia giảng viên - biên đạo múa đương đại của Pháp…

Đặc biệt, anh đã kết hợp với biên đạo người Pháp thực hiện chương trình múa trong liên tục ba kỳ Festival Huế với các vở Ánh mắt, Giáp Thân… và nhận được sự tán thưởng từ công chúng. Cũng từ mối liên hệ này, anh đã đề xuất và phối hợp với phía Pháp thực hiện đề án (từ năm 2000 đến 2005) đưa 12 nghệ sĩ Việt Nam lần lượt qua Pháp tham gia các khóa đào tạo múa hiện đại.

Trong vốn riêng của mình, anh có 4 vở thơ múa, tổ khúc múa và kịch múa mang màu sắc hiện đại nhưng cũng đầy tính dân tộc như: Màu xanh bất diệt, Ô cửa sổ, Không gian sống và không gian chết, Những điệu múa gió mùa, các tác phẩm này đoạt được nhiều giải thưởng ở các kỳ liên hoan, hội diễn. Những Nỗi đau da cam, Tự tình mưa nắng, Những dòng chảy mới, Biệt động thành… do anh dàn dựng cho Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7, đã trình diễn và được công chúng đón nhận với nhiều tình cảm.

Ở vị trí hiện nay, anh mong mỏi sẽ tiếp tục cùng tập thể góp sức nâng cao quy trình đào tạo, chăm chút giáo trình giảng dạy các điệu múa dân gian dân tộc khu vực phía Nam như Chăm, Khmer; đầu tư, tổ chức chu đáo Liên hoan múa TPHCM mở rộng lần thứ 4 - năm 2013 (dự kiến có các đoàn Trung Quốc, Singapore, Malaysia, múa cổ Hàn Quốc, Lào, Campuchia… tham gia).

NSND Hà Thế Dũng chia sẻ: “Niềm đam mê nghệ thuật múa là động lực lớn giúp tôi nỗ lực nhiều hơn trong công tác chuyên môn, suy tính về những dự án, kế hoạch nâng cao quy trình đào tạo, phát triển nghệ thuật múa hiện đại nhưng cốt lõi vẫn phải giữ được nét đẹp tinh túy của hồn dân tộc Việt”.

Tuy nhiên, NSND Hà Thế Dũng cũng lo lắng: “Khối lượng tác phẩm nghệ thuật múa đồ sộ đã có bấy lâu nay chưa được quảng bá sâu rộng. Nhiều vở diễn lớn, nổi tiếng bị đóng gói sau một, hai chương trình biểu diễn đơn lẻ. Đặc biệt, nước ta chưa có đoàn múa độc lập, chưa có một sân khấu dành riêng cho nghệ thuật múa để múa có đất thăng hoa. Ngoài ra, sách về nghệ thuật múa hãy còn quá ít…”.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục