Nghệ sĩ Việt kiều bắt nhịp dòng chảy nghệ thuật

Nghệ sĩ Việt kiều bắt nhịp dòng chảy nghệ thuật

Vài năm lại đây, một bộ phận các nghệ sĩ Việt kiều đã chọn ở lại Việt Nam (VN) sinh sống và hoạt động nghệ thuật. Tên tuổi và hình ảnh của họ đã trở nên quen thuộc và có một vị trí nhất định trong showbiz Việt.

Johnny Trí Nguyễn (áo trắng) đang chỉ đạo võ thuật cho các diễn viên trong phim Khát vọng Thăng Long.

Johnny Trí Nguyễn (áo trắng) đang chỉ đạo võ thuật cho các diễn viên trong phim Khát vọng Thăng Long.

Đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Johnny Trí Nguyễn, ca sĩ Dương Triệu Vũ, ca sĩ Nathan Lee không còn là cái tên xa lạ với khán giả VN. Họ xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc, và trong nhiều dự án phim, tên tuổi họ ít nhiều đảm bảo được sự chú ý của khán giả và góp phần không nhỏ vào thành công của một bộ phim.

Hiện nay, Charlie Nguyễn đang là đạo diễn được nhiều nhà sản xuất “nhắm” tới. Năm 2005, sau lần “chào sân” đầu tiên với điện ảnh nước nhà và gặt hái thành công với bộ phim Dòng máu anh hùng, Charlie Nguyễn tiếp tục tạo dấu ấn qua các bộ phim: Để mai tính, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ. Đó là những bộ phim đạt doanh thu mà nhà sản xuất nào cũng mơ ước.

Hiện Charlie Nguyễn cùng Johnny Trí Nguyễn chuẩn bị thực hiện bộ phim hành động mới với tên gọi tạm thời Thời đại Sài Gòn - Chợ Lớn.

Nói về quyết định ở lại VN làm phim, Charlie chân thành: “Lúc đầu tôi không nghĩ mình sẽ làm phim liên tục tại VN. Sau khi làm bộ phim Để mai tính, tôi nhận thấy điều kiện làm phim tại VN đã tốt hơn, nhiều cơ hội hơn và thị trường điện ảnh tại VN đã được định hình rõ ràng. Làm phim tại VN, tôi được chủ động làm việc và phim có đầu ra. Khán giả có nhu cầu xem những câu chuyện VN, con người VN; trong khi đó làm phim bên Mỹ không có những điều kiện này. Điện ảnh VN mỗi năm lại phát triển, doanh thu từ phòng vé tăng 20% đến 30%, đó là dấu hiệu lạc quan”.

Cùng với Charlie Nguyễn, hiện Johnny Trí Nguyễn cũng đang là diễn viên khá đắt show. Gương mặt mang nét điện ảnh tự nhiên và cách diễn xuất biểu cảm cùng những pha đánh võ đẹp mắt, Johnny Trí Nguyễn đã tạo ấn tượng với người xem ngay lần ra mắt đầu tiên trong Dòng máu anh hùng. Sau đó, anh xuất hiện với nhiều dạng vai trong hàng loạt phim: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Sài Gòn nhật thực, Chơi vơi, Nụ hôn thần chết, Bẫy rồng, Để mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ và đảm nhận vai trò đạo diễn võ thuật cho các phim Khát vọng Thăng Long, Thiên mệnh anh hùng…

Nắm bắt được nhu cầu cần các diễn viên biết đánh võ của các đoàn phim hiện nay và cũng là thế mạnh của mình, Trí Nguyễn vừa mở một lò dạy võ tại quận 7; ngoài dạy võ thuật cho các diễn viên và những người yêu thích bộ môn này, lò võ của Trí Nguyễn còn dạy yoga, thể hình và là nơi mà các diễn viên tập luyện võ thuật trước khi bộ phim bấm máy.

Trí Nguyễn chia sẻ: “Khi làm phim ở VN tôi được làm những cái mình thích, chứ không phải làm theo những điều có sẵn như ở Mỹ. Tôi thấy, VN còn rất nhiều nơi, nhiều câu chuyện chưa được khai thác. Một lợi thế khi làm phim tại VN là giá thành rất rẻ so với nhiều nơi khác. Tôi tin điện ảnh VN còn phát triển hơn nữa, chính những điều ấy đã giữ chân tôi ở lại”.

Lĩnh vực ca nhạc, Dương Triệu Vũ và Nathan Lee đã có vị trí nhất định trong lòng công chúng. Vừa phát hành album riêng thứ 3 Còn mãi nồng nàn do chính anh biên tập, chọn ý tưởng cho phần hình ảnh, mà không còn phụ thuộc vào “ông bầu” Mr. Đàm; sau 2 năm chinh phục thị trường âm nhạc trong nước, bằng sự cầu thị và chất giọng nồng nàn, ấm áp, Dương Triệu Vũ đã tạo cho mình phong cách riêng – trẻ trung nhưng sâu lắng. Còn Nathan Lee đã chọn con đường đến với ca nhạc trong nước bằng những bước đi âm thầm, lặng lẽ. 4 album riêng lần lượt ra đời và album nào cũng được Nathan Lee chăm chút tỉ mỉ từ khâu chọn bài hát, đến phần hòa âm phối khí. Mới đây nhất, hai album: Nữ vệ sĩ là album tập hợp những ca khúc anh viết riêng cho bộ phim cùng tên và album Love Lee đã khẳng định thế mạnh của Nathan Lee trong việc thể hiện những ca khúc nổi tiếng của thế giới.

Đã có một lớp nghệ sĩ Việt kiều trẻ chọn trở về và phát triển sự nghiệp trên quê hương mình và họ đã thành công. Họ đang góp công sức, tài năng của mình cho nghệ thuật quê nhà và ở đây cũng tạo mọi điều kiện để họ phát huy sức trẻ và niềm đam mê.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục