Sổ tay: Bất tài mới khoe thân!

Cuối năm 2011, tại một LHP ở Hàn Quốc, người ta kinh hãi khi một nữ diễn viên hạng 2 xuất hiện trên thảm đỏ với bộ váy khoe gần như trọn vẹn vòng 1. Lập tức, cô diễn viên này trở thành đề tài nóng để báo chí, xã hội phê phán. Thế nhưng một điểm quan trọng là ít nhất, cô đã trở thành người “nổi tiếng”.

Dường như từ kinh nghiệm của đồng nghiệp xứ người, tại LHP diễn ra ở Hà Nội vừa qua, cô người mẫu chả mấy tên tuổi Hồng Quế cũng gây choáng dư luận với bộ đồ “lưới đánh cá” phơi bày hết những gì nhạy cảm. Vấn đề là Hồng Quế chả ai mời, chỉ đến, khoe bộ váy trong suốt rồi đi về chờ hôm sau báo chí, dư luận chỉ trích để được… “nổi tiếng”. Và quả là cô đã “thành công”!

Cái trò gây sốc để nổi tiếng không lạ, trò cởi đồ ra khoe thân để nổi tiếng càng quen thuộc. Trước đó đã có không ít “tấm gương” điển hình như Bebe Phạm với áo cưới quên mặc, Ngọc Quyên cởi hết 100% để gọi là “bảo vệ thiên nhiên”, Ngọc Trinh chết tên “Người đẹp đồ lót”, Elly Trần chuyên trị ảnh đồ tắm thiếu vải, Thủy Top nổi tiếng nhờ vòng 1… Và có lẽ đỉnh điểm nhất là câu tâm sự đầy “xúc động” (và cũng rất kinh nghiệm) của người mẫu kiêm ca sĩ Lê Kiều Như: “Khi em mặc áo dài chả ai để ý em, đến khi em cởi hết ra thì ai cũng biết em”. Hợm hĩnh đến thế là cùng!

Một điểm chung nhất của tất cả những người “nổi tiếng” như vậy là tài năng có hạn. Dư luận có thể ồn ào, có thể xôn xao trong một thời điểm nhưng rồi người ta lại sẽ mau chóng quên ngay. Ấn tượng nếu có chỉ là sự cười cợt mỉa mai của xã hội. Thậm chí, hậu quả còn ảnh hưởng đến cả con đường nghệ thuật sau này như trường hợp Elly Trần, dù đã nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật với sự khẳng định bằng giải thưởng Cánh diều vàng 2012 dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim truyền hình Khát vọng thượng lưu, nhưng, chẳng mấy ai quan tâm đến giải thưởng của cô mà chỉ nhớ đến một Elly Trần chuyên mặc đồ khoe thân, khoe ngực.

Nhưng có lẽ hậu quả nghiêm trọng nhất của trò gây scandal để nổi tiếng chính là ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với giới trẻ. Còn nhớ sự nổi tiếng của Thủy Top nhờ các bức ảnh chụp khoe vòng 1 khủng đã làm các cô gái mới lớn đột nhiên phát hiện ra là không cần có năng khiếu, không cần khổ luyện, chỉ cần làm sao cho vòng 1 to ra, làm sao để nhìn khiêu gợi, hấp dẫn là có cơ hội tiến vào thế giới hào hoa lộng lẫy của showbiz. Cả một trào lưu chụp ảnh khoe ngực ở các cô gái mới lớn đã lan ra, khái niệm hotgirl (cô gái nóng bỏng) theo đó cũng trở nên quen thuộc và là một từ chỉ các thiếu nữ “giỏi” khoe thân. Các giá trị đạo đức, các quan niệm về nét đẹp duyên dáng nhanh chóng bị quẳng sang một bên.

Đã đến lúc cần có sự can thiệp, không chỉ bằng các công cụ truyền thông vốn có khi vô tình tiếp tay cho các trò scandal, mà còn từ các nhà quản lý. Đã có lúc, người ta dự định cấm đưa lên truyền hình, báo chí những người bị phê phán vì các trò khoe thân. Đó cũng được xem là một cách hiệu quả để dẹp cái loạn “gây sốc bằng thân thể” đang có cơ thành đại dịch trong làng nghệ thuật hiện nay. Nghiên cứu thực tế cho thấy những cô gái “đứt dây thần kinh mắc cỡ” này (kể cả một số ca sĩ, diễn viên ưa bày trò quái đản) chỉ sợ bị cấm lên sân khấu, cấm biểu diễn dưới mọi hình thức, chứ họ không hề sợ bị phạt tiền. Các cơ quan chức năng chắc đã biết?

Tân Tường

Tin cùng chuyên mục