Long trọng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định

Long trọng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định

* Tưởng niệm 712 năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

(SGGP).- Ngày 5-10, tại Quảng trường 3-2 (TP Nam Định), UBND tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Quyết định công nhận TP Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh của Thủ tướng Chính phủ.

Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều lãnh đạo cao cấp của trung ương, địa phương và đông đảo người dân Nam Định.

Mảnh đất Thành Nam là quê hương của triều đại nhà Trần (1225 - 1400), một trong những triều đại huy hoàng nhất của chế độ phong kiến Việt Nam với võ công, văn trị lẫy lừng, đã ghi vào lịch sử những trang vàng chói lọi, làm rạng rỡ văn minh Đại Việt.

Dưới triều đại nhà Trần - phủ Thiên Trường là trung tâm chính trị, quyền lực, vị thế chỉ sau kinh thành Thăng Long, được ví như kinh đô thứ hai của Đại Việt.

Phát biểu trong lễ trao Huân chương Hồ Chí Minh, Quyết định công nhận TP Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh cho quân và dân Nam Định, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh giá trị to lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa của vùng đất lịch sử, nơi phát tích của triều Trần.

Chủ tịch nước cũng biểu dương những nỗ lực vượt qua khó khăn đạt được thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định thời gian qua.

Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Nam Định cần phấn đấu lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ 4 khóa XI về xây dựng Đảng; đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đầu tư xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Tối cùng ngày, Nam Định đón nhận Quyết định công nhận Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Đền Trần - chùa Phổ Minh là di tích quốc gia đặc biệt và tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

Ngày 5-10 (tức ngày 20-8 năm Nhâm Thìn), tại Đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân (Hà Nam), UBND huyện Lý Nhân đã long trọng tổ chức tưởng niệm 712 năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn cùng quân dân nhà Trần 3 lần đánh thắng đại quân Nguyên - Mông tràn sang xâm lược nước ta.

Trong hoàn cảnh ấy, Trần Hưng Đạo nổi lên như một trụ cột của triều đình. Câu trả lời đanh thép của ông: “Nếu bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã!” có tác dụng củng cố niềm tin cho vua tôi nhà Trần trong cuộc chiến không cân sức. Ông đã xây dựng một đội quân “tình nghĩa như cha con” với phương châm “quân cốt tinh không cốt nhiều”, để lại cho đời những tác phẩm bất hủ: Hịch tướng sĩ, Binh thư yếu lược, Vạn Kiếp tông bí truyền thư...

Ngày 20-8 năm Canh Tý, Hưng Long thứ 8 (năm 1300) Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn qua đời tại tư dinh Vạn Kiếp.

Sáng 5-10, lễ khai đàn Đền thờ Đức Thánh Trần (ảnh) đã được tổ chức long trọng tại Công viên Bạch Đằng, trên bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa). Tượng đồng Đức Thánh Trần nặng hơn 3 tấn, được chế tác tại làng nghề thủ công nổi tiếng Đại Bái (Gia Bình, Bắc Ninh).  

VĨNH XUÂN - TH.HÀ - V.NGỌC

Tin cùng chuyên mục