Những “nữ tướng” sân khấu

Sân khấu TPHCM luôn năng động với nhiều điểm diễn. Đây cũng là niềm vui của những người yêu sân khấu TP. Và càng thêm thi vị hơn khi trong số những người tạo nên sự năng động đó có cả những… “nữ tướng”.
Những “nữ tướng” sân khấu

Sân khấu TPHCM luôn năng động với nhiều điểm diễn. Đây cũng là niềm vui của những người yêu sân khấu TP. Và càng thêm thi vị hơn khi trong số những người tạo nên sự năng động đó có cả những… “nữ tướng”.

  • NSƯT Hồng Vân - “bầu” đa năng

Với NSƯT Hồng Vân, sau 10 năm dấn thân làm bầu sân khấu, chị đã tạo dựng được thương hiệu riêng cho sân khấu Kịch Phú Nhuận của mình. Khi mới bắt tay làm bầu, gầy dựng sân khấu, có người nghĩ rằng chị sẽ đầu tư những vai diễn, vở diễn để tạo dựng tên tuổi của chị thêm nổi tiếng hơn. Nhưng sự thật không phải vậy. Bởi, giờ đây khi nhắc về chị, người ta nhớ đến một “bầu” sân khấu mát tay trong việc tạo dựng tên tuổi cho nhiều diễn viên trẻ như: Anh Vũ, Thúy Nga, Thanh Vân, Thanh Thúy, Đức Thịnh, Thái Hòa, Hòa Hiệp… Khi sân khấu có được lực lượng trẻ kế thừa, chị lại mạnh dạn đầu tư mở thêm những điểm diễn mới để các diễn viên trẻ có đất dụng võ, như sân khấu Kim Châu, sân khấu Superbowl…

Chị là một diễn viên, một đạo diễn nhiều năm kinh nghiệm nên thường chọn mặt diễn viên trẻ luôn đúng người, đúng việc và đứng sau họ để tạo niềm tin cho họ làm nghề. Nhờ vậy mà sân khấu được trẻ hóa đội ngũ diễn viên, tác giả và cả đạo diễn. Có thể nói, chị là một trong những “nữ tướng” hiếm có của sân khấu hôm nay!

  • Đạo diễn Ái Như - người kỹ tính

Khi nhắc đến đạo diễn Ái Như, nhiều đồng nghiệp luôn dành cho chị sự nể trọng. Khi làm việc ở bất kỳ sân khấu nào, chị luôn chăm chút từng vai diễn, từng vở tuồng. Dù đó là sân khấu kịch IDECAF hay Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần hoặc sân khấu Hoàng Thái Thanh, chị luôn như vậy. Chính ý thức, trách nhiệm cao mà mỗi khi dàn dựng vở mới, chẳng những anh em nghệ sĩ tin cậy mà kể cả những thành viên trong Hội đồng Nghệ thuật của Sở VH-TT-DL TPHCM cũng yên tâm. Hầu như những vở kịch do chị dàn dựng sau khi phúc khảo không phải chỉnh sửa gì thêm.

Hiện nay, khi cùng bạn bè đồng nghiệp xây dựng thương hiệu sân khấu Hoàng Thái Thanh với nhiều vở diễn nghiêm túc, hấp dẫn, chị đang truyền ngọn lửa đam mê sân khấu đến các học trò thân yêu của mình. Khi chứng kiến không khí làm việc ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, nhiều người có chung cảm nhận, nơi đây không chỉ thể hiện cái tình nghệ sĩ với nhau mà còn là tình thầy trò trên một sàn diễn. Những người thầy như đạo diễn Ái Như hết lòng truyền dạy kinh nghiệm cho diễn viên trẻ để mai này sân khấu thêm nhiều người kỹ tính, càng tốt!

  • Diễn viên Mỹ Uyên - cô nàng “bền bỉ”

Theo đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc, Mỹ Uyên là một trong số ít diễn viên hết sức bền bỉ, đam mê đeo đuổi sàn diễn. Mỗi khi nhận vai diễn, cô luôn đầu tư thời gian và công sức cho việc luyện tập. Thậm chí có những lúc, cô tập kịch đến kiệt sức, nói muốn không ra tiếng, tưởng chừng phải bỏ dở dang vai diễn, nhưng chỉ sau một đêm nghỉ ngơi, sáng dậy, cô lại xách giỏ lò dò đi tập tiếp…

Chính cung cách làm việc và trách nhiệm với nhân vật do mình thể hiện mà Mỹ Uyên đã dần tạo được chỗ đứng của mình trong lòng công chúng. Ngoài niềm vui diễn kịch, đóng phim, Mỹ Uyên cũng khá “máu” trong vai trò làm… “bầu” sân khấu.

Khi nhắc đến “bầu” sân khấu, Mỹ Uyên thường e ngại: “Bầu bán gì, tại nhờ đóng phim, tích góp được chút tiền, thử đầu tư làm một vài vở kịch theo ý mình xem sao…”. Mỹ Uyên còn cho biết thêm, có làm “bầu” mới thấy thương cho những người làm bầu - trăm chuyện phải lo toan. Khi vở diễn được công chúng đón nhận, lòng cảm thấy sung sướng, thêm động lực làm tiếp vở mới. Sau một thời gian, vở diễn thu hồi được vốn đầu tư, lại cảm thấy mừng…

Đến nay, sau nhiều năm gắn bó với sàn diễn Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Mỹ Uyên đã được đề bạt giữ chức phó giám đốc của nhà hát. Trong vai trò này, Mỹ Uyên bảo: “Tôi cảm thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn…”. Nhưng, với sự kiên nhẫn, bền bỉ và “máu” với nghề, nhiều người tin rằng, Mỹ Uyên lại sẽ thành công.

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục