Tìm thấy hầm mộ một nữ hoàng Ai Cập cổ đại

Tìm thấy hầm mộ một nữ hoàng Ai Cập cổ đại

(SGGPO).- Các nhà khảo cổ học người Pháp vừa công bố đã tìm thấy hầm mộ của một nữ hoàng bí ẩn có từ thời Ai Cập cổ đại cách đây hơn 4.000 năm ở ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập.

Bức tường đá được khắc chữ tượng hình trên mộ của nữ hoàng Behenu.

Bức tường đá được khắc chữ tượng hình trên mộ của nữ hoàng Behenu.

Trưởng đoàn khảo cổ Pháp Philippe Collombert cho biết, xác ướp của nữ hoàng Behenu đã bị phân hủy nhưng trong hầm mộ vẫn còn những chữ viết tượng hình màu xanh được khắc trên đá.

Ông nói: chúng tôi rất phấn khởi khi thấy các chữ tượng hình này vẫn còn được lưu  lại. Tước vị của nữ hoàng được ghi trên bức tường cao khoảng 5 mét bên trong kim tự tháp của bà.

Các chữ tượng hình chủ yếu nói về việc bảo vệ xác ướp của nữ hoàng và việc chuyển sang cõi âm.

Ông Collombert gọi bà là nữ hòang huyền bí và nói rằng không biết bà là vợ của vua Pepi I hay II, hai vị vua Pharaoh ở triều đại thứ 6. Dưới triều vua này, chính quyền trung ương của vương quốc cổ đại Ai Cập bị sụp đổ tiếp đến thời kỳ các triều đại đấu đá nhau và các quý tộc lớn tranh giành nhau.

Kim tự tháp thời kỳ này chủ yếu tập trung ở Saqqara và chất lượng kém hơn so với các kim tự tháp nổi tiếng hơn ở Giza và phần lớn đã bị sụp đổ.

Collombert nói rằng đòan của ông đã khai quật ở khu vực này từ năm 1988 và tìm thấy 7 kim tự tháp của các nữ hoàng thuộc thời kỳ trên nhưng đây là kim tự tháp tứ 2 có chữ tượng hình viết trên tường.

H.Nguyên theo AP

Tin cùng chuyên mục