Ước mơ nào sẽ tỏa sáng?

 Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ 76 trường THPT các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau, 5 gương mặt xuất sắc cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 đang bước vào giai đoạn nước rút. 
Vũ Bảo được hướng dẫn các thao tác trong nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM
Vũ Bảo được hướng dẫn các thao tác trong nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM

Gương mặt nào, ước mơ nào sẽ tỏa sáng để nhận được suất học bổng cử nhân vô cùng giá trị tại Trường Đại học Western Sydney (Úc)?

Bùng cháy những ước mơ

Nói về ước mơ một cách say mê, vạch ra những chiến lược cụ thể để thực hiện ước mơ đó bằng tất cả tâm huyết, tự tin chia sẻ về nghề nghiệp bằng góc nhìn thực tế…là những điểm chung của 5 thí sinh xuất sắc nhất. Lê Thị Trúc Hà (lớp 10CV1, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) ước mơ được dẫn chương trình truyền hình; Đặng Vũ Bảo (lớp 11A9, Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) ước mơ trở thành kỹ sư sinh học; Nguyễn Nhật Hoàng (lớp 12E, Trường THPT Chuyên Quang Trung, Bình Phước) mong muốn trở thành chuyên viên marketing; Nguyễn Hoàng Quỳnh (lớp 12 Hoá, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa – Vũng Tàu) muốn làm bác sĩ gây mê hồi sức, còn Nguyễn Đoàn Thanh Vân (lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong, Lâm Đồng) lại khát khao được là giáo viên tiếng Anh.

Ngày còn nhỏ, Thanh Vân ao ước trở thành ca sĩ, ảo thuật gia, đầu bếp… Ước mơ cứ thế thay đổi theo năm tháng. Đến một ngày, khi không thể giúp người dân quê mình và du khách nước ngoài đối thoại với nhau, Vân ước mơ trở thành một giáo viên tiếng Anh. “Em ao ước làm giáo viên tiếng Anh không phải chỉ để nói chuyện với người nước ngoài, để phiên dịch, làm cầu nối cho hai nền văn hóa mà hơn cả là mang tiếng Anh đến với những người dân lao động, đến với những đứa trẻ vùng cao nơi quê hương của em”, Vân chia sẻ. 

Thanh Vân mơ ước trở thành giáo viên tiếng Anh

Thí sinh Hoàng Quỳnh được quan sát công việc của một bác sĩ ngay từ những ngày nhỏ theo mẹ là bác sĩ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM. Mười mấy năm trôi qua, Quỳnh trưởng thành trong tình thương không chỉ của bố mẹ mà còn của mọi người ở bệnh viện. Quỳnh tâm sự: “Em yêu công việc của một bác sĩ, nhưng chưa từng thực sự chiến đấu cho giấc mơ này trước khi biến cố xảy đến: Mẹ em bị liệt hầu như hoàn toàn chức năng nửa thân dưới do thoái hóa đĩa đệm đốt sống”.

Hoàng Quỳnh (bên phải) kiến tập nghề bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành người dẫn chương trình truyền hình chuyên nghiệp từ những hoạt động phong trào đoàn đội tại trường học, dù chỉ mới học lớp 10 nhưng Trúc Hà đã có được những ngày tác nghiệp lý thú. Trước đây, đã có lần, khi dẫn chương trình tri ân 20-11 tại trường, tâm lý sợ đám đông đã khiến Hà nói vấp và hứng chịu những tiếng cười chê bai. Nhưng rồi, năm 2016, giữa hơn 100 bạn nhận giải thưởng Kim Đồng, Hà được chọn là MC cho buổi lễ cùng MC Công Tố. Lần dẫn chương trình thành công đó đã giúp cho Hà vững tin hơn vào ước mơ của mình. “Khi chọn một ước mơ hay nghề nghiệp để theo đuổi, khó khăn ắt hẳn sẽ xuất hiện và mang xu hướng quật ngã nhưng chúng sẽ yếu đi trước ánh sáng của nỗ lực và cố gắng. Ước mơ của ai cũng đều ý nghĩa và dễ thương mà, phải không?”, Hà mỉm cười nói.

Trở thành chuyên viên marketing, mang thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra ra thế giới là ước mơ cháy bỏng của Nhật Hoàng. Với gương mặt và giọng nói đầy quyết tâm, Hoàng cho biết: “Em muốn trở thành một chuyên viên marketing chuyên nghiệp, được thỏa sức sáng tạo trong thế giới muôn màu muôn vẻ. Trong chuyến tham quan mô hình khởi nghiệp của thanh niên Bình Phước, em nhận thấy có rất nhiều mô hình khởi nghiệp như trung tâm du học Nhật Bản, xây dựng chuỗi bánh mì pate... nhưng lại chưa có mô hình khởi nghiệp hạt điều Bình Phước trong khi đây là thủ phủ hạt điều. Em luôn trăn trở về điều này và mong muốn sau này chính mình sẽ khởi nghiệp từ hạt điều Bình Phước và mang thương hiệu quê hương đi xa hơn”.

Nhật Hoàng tự tin chia sẻ về dự án marketing tại đơn vị kiến tập

Đam mê khám phá kiến thức sinh học từ năm lớp 6, đến năm lớp 9, Đặng Vũ Bảo bắt đầu có nhận thức về nghề nghiệp sau này. Với ước mơ trở thành nhà nghiên cứu sinh học tế bào và phân tử, Bảo bắt tay vào những nghiên cứu khoa học, tham dự các cuộc thi sáng tạo trẻ để tích lũy kinh nghiệm. Đầu năm lớp 10, Bảo nghiên cứu sự tương quan giữa collagen type 2 và tốc độ ion hóa canxi và photpho trong xương để đưa ra phương pháp tái chế xương động vật. Đề tài tuy chỉ dừng lại ở giải khuyến khích của cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh nhưng đã để lại cho Bảo nhiều kinh nghiệm. Bảo còn đạt giải ba cấp Quốc gia trong cuộc thi tích hợp liên môn với đề tài “tăng giá trị cho cây cà phê Lâm Đồng”. Những thành tích ban đầu đó chính là động lực để Bảo tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Gương mặt nào sẽ tỏa sáng?

“Em vô cùng hạnh phúc khi biết mình lọt top 5. Đối với chúng em, đây là cơ hội lớn, là bước đệm vững chắc để hiện thực ước mơ của mình”, MC tương lai Trúc Hà chia sẻ niềm vui trước chặng nước rút. Để chuẩn bị cho buổi chung kết xếp hạng, Hà xem nhiều các chương trình truyền hình trên HTV, VTV… và đọc nhiều tư liệu về nghề dẫn chương trình.

Với tinh thần thi đấu hết mình, Trúc Hà chia sẻ: “Em nghĩ rằng ai cũng khát khao được là quán quân. Em không đặt ra mục tiêu mình phải như thế nào, mà ngược lại luôn tự hỏi, mình cố gắng như vậy đã đủ chưa? Có người đã nói với em rằng cuộc thi dù lớn hay nhỏ, chúng không nằm ở giải thưởng của người quán quân, giá trị nằm từ những điều bản thân em cho đi, nhận lại và quan trọng hơn hết, chúng cũng giống như những ước mơ. Ước mơ to hay nhỏ không phải do việc ta là ai của ngày mai mà là ta đã cố gắng thực hiện nó như thế nào ngay hiện tại”.

Trúc Hà thực hành dẫn một chương trình truyền hình

Ngay sau khi biết được kết quả top 5, Thanh Vân khá lo lắng và hồi hộp. 2 tháng nữa là tới kỳ thi Đại học, Vân vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tìm hiểu kỹ về nghành nghề để thật tự tin trong chung kết. Vân đọc thêm tài liệu, tìm hiểu thông tin trên mạng, xem lại vòng chung kết của những năm về trước cũng như nhờ các thầy cô tư vấn cho phần thi sắp tới. Tuy nhiên, Vân không đặt nhiều áp lực cho bản thân bởi với em đây là cơ hội để chia sẻ ước mơ, cố gắng thực hiện ước mơ chứ không phải là đấu trường. “Dù ai là quán quân thì em tin chắc không chỉ em mà 4 bạn còn lại sẽ chẳng hề lung lay ước mơ bởi mỗi ước mơ đều có ý nghĩa riêng, tỏa sáng theo cách riêng. Chúng em đã đặt mục tiêu tham gia chương trình để được học hỏi và hơn hết là được sống với ước mơ”, Vân trải lòng.

Với Vũ Bảo, để chuẩn bị cho chung kết, Bảo xem lại một số thành tựu của ngành công nghệ sinh học thế giới, một số dấu mốc đáng nhớ, những người có đóng góp xuất sắc cho sinh học nói chung và sinh học phân tử - tế bào nói riêng. “Em cũng chuẩn bị khá kỹ phần thuyết trình, sự tự tin bởi em quyết tâm đã thi là phải hết mình để không hối tiếc vì điều gì”, Bảo chia sẻ thêm.

Khi biết tin mình là 1 trong 5 thí sinh cuối cùng của chặng nước rút, Hoàng Quỳnh cũng rất hạnh phúc: “Tại vòng chung kết xếp hạng, em sẽ được đứng trước khán giả nói về đam mê, nhiệt huyết, lòng yêu nghề mãnh liệt cũng như tinh thần xây dựng và cống hiến của mình”.

Theo Quỳnh, chiến thắng không quan trọng bởi em đã có những ngày trải nghiệm nghề nghiệp đặc biệt tại cuộc thi. “Ước mơ được hình thành và nuôi dưỡng từ khi em còn rất bé, không phải ngày một ngày hai hay do cảm xúc nhất thời. Được ban giám khảo lựa chọn, các bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM đánh giá cao những nỗ lực và sự tiến bộ trong quá trình kiến tập đã giúp em củng cố niềm tin vào bản thân, tiếp thêm động lực trên chặng đường phấn đấu trở thành một bác sĩ gây mê hồi sức. Dù chiến thắng hay không, em cũng sẽ đối diện với từng thử thách của cuộc sống, tích luỹ kỹ năng, kiến thức và vốn sống để trở thành một bác sĩ giỏi và tận tâm với bệnh nhân về sau”, Quỳnh nói.

Thực hiện ước mơ lần 5 là một cơ hội lớn để các thí sinh đến gần hơn với ước mơ. Ai sẽ bứt phá để trở thành quán quân? Với niềm đam mê mãnh liệt, 5 gương mặt hứa hẹn sẽ mang lại vòng chung kết đầy gay cấn vào sáng 23-4 tại Hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Tin cùng chuyên mục