Tuyển sinh vào lớp 10 - Tăng tốc ôn luyện

Đến hẹn lại lên, áp lực cuộc đua tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, nhất là trường tốp trên và giữa, tiếp tục gây căng thẳng, lo lắng đối với học sinh lớp 9 lẫn phụ huynh ở TPHCM.
Tuyển sinh vào lớp 10 - Tăng tốc ôn luyện

Đến hẹn lại lên, áp lực cuộc đua tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, nhất là trường tốp trên và giữa, tiếp tục gây căng thẳng, lo lắng đối với học sinh lớp 9 lẫn phụ huynh ở TPHCM.

Cô Nguyễn Thị Thúy La, giáo viên lớp 9-1 Trường THCS Lạc Hồng dạy học sinh bằng những đoạn video thực tế. Ảnh: HOÀNG HÙNG


“Cân não” chọn nguyện vọng

Do kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018 dự kiến diễn ra sớm hơn mọi năm (ngày 2 và 3-6), nên các trường THCS đều đẩy nhanh kế hoạch dạy theo chương trình và tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 9. Không chỉ học cật lực 2 buổi ở trường, nhiều sĩ tử còn học thêm ca 3 tại các trung tâm dạy thêm hoặc tại nhà thầy cô giáo để luyện đề khó, nâng cao kiến thức của 3 môn thi là Toán, Văn, Anh văn. Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, nếu chỉ học ở trường theo chương trình chung và không đầu tư học thêm từ đầu cấp thì khó hy vọng con mình sẽ lọt vào trường THPT mong muốn. Với ước muốn con mình đậu lớp 10 trường tốp trên như Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân, chị Phương Anh (có con học lớp 9 Trường THCS Ngô Tất Tố, quận Phú Nhuận) cho biết: “Dù con trai có học lực giỏi nhưng từ hè năm lớp 8, tôi đã cho cháu học thêm, luyện thi hai môn Toán, Văn ở một điểm dạy thêm quy tụ toàn giáo viên giỏi, có tiếng tăm ở quận Phú Nhuận. Ở lớp của cháu, 100% học sinh đều học thêm, vì thế chỉ học ở trường làm sao đạt điểm cao”.

Chị Thanh Hoàng, nhà ở quận Tân Bình, có con đang học lớp 9 Trường THCS Tân Bình, cho biết: “Ngay sau khi sơ kết học kỳ 1, nhà trường nơi con tôi học đã thông tin rất kỹ về mặt bằng, phổ điểm thi lớp 10, tỷ lệ chọi của các năm gần đây và tư vấn về chọn nguyện vọng 1, 2, 3 sao cho phù hợp với năng lực của từng học sinh. Tất cả phụ huynh đều có chung lo lắng và đau đầu với việc chọn nguyện vọng 1, 2, 3 thế nào cho chắc ăn để con em mình không bị rớt khỏi trường THPT công lập”. Theo nhiều phụ huynh, ngay từ bây giờ họ đã phải căng não khi cùng con chọn nguyện vọng đúng với học lực, hoàn cảnh gia đình, điều kiện đưa đón.

Và đáp ứng nguyện vọng có một suất học lớp 10 ở các trường THPT công lập, nhất là trường có uy tín, thương hiệu, các “lò luyện thi” của giáo viên lẫn các trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ đều kín học sinh đăng ký học thêm. Không chỉ học nâng cao kiến thức, giải nhiều đề khó, học sinh còn được tận tình chỉ bảo nhiều “chiêu” làm bài đạt kết quả cao. Chính vì thế, con số gần 100% học sinh lớp 9 đều tham gia học thêm là tất yếu.

Khuyến khích ra đề theo hướng đổi mới

Khảo sát nhanh cho thấy tâm lý chung của học sinh lớp 9 và thầy cô dạy các môn chuẩn bị thi vào lớp 10 đều lo lắng, cảm thấy áp lực khá nặng nề. Trong lúc chờ hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh lớp 10 năm 2017, các trường THCS đều chủ động triển khai công tác tư vấn chọn nguyện vọng, chọn trường và có kế hoạch ôn tập kỹ lưỡng, tăng cường kiểm tra trình độ của học sinh khối 9. Đối với những học sinh có học lực trung bình hoặc yếu, ngoài quan tâm phụ đạo, bổ sung kiến thức với thời lượng nhiều hơn, các em cũng được tư vấn chọn ngã rẽ học nghề thay vì cố chen chân vào trường THPT nhưng học không nổi. Tuy thừa nhận có nhiều vướng mắc trong tư vấn hướng nghiệp nhưng nhiều trường đã quan tâm mời các trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp về giới thiệu ngành học, nghề nghiệp cho học sinh có nhu cầu học nghề.

Theo một số hiệu trưởng THCS, do thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra sớm nên việc ôn tập cho các em cập rập hơn. Thầy Nguyễn Việt Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), cho biết: “Ngoài đảm bảo dạy theo chương trình chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều nhà trường chú trọng ôn tập để giúp học sinh nắm vững kiến thức, bám sát chủ trương ra đề theo hướng đổi mới, đánh giá năng lực của người học”.

Giải đáp băn khoăn lo lắng của học sinh, phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM, cho biết: “Nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tiếp tục ra theo hướng đổi mới, chú trọng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, đưa những vấn đề gần gũi vào cuộc sống, giúp học sinh phát huy năng lực và sự sáng tạo. Đề sẽ giảm dần kiến thức hàn lâm từ sách giáo khoa để tránh tình trạng học vẹt, học thuộc lòng, giảm dần áp lực học hành, nhất là học thêm cho học sinh. Trên tinh thần này, sở khuyến khích các trường THCS ra đề kiểm tra theo hướng đổi mới, khuyến khích sự tự học và phát huy năng lực của học sinh”. Bên cạnh đó, các chuyên gia giáo dục cũng đưa ra lời khuyên học sinh, phụ huynh nên cân nhắc khi chọn nguyện vọng và không nên chọn trường THPT quá xa nơi cư ngụ vì đi học sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Trên thực tế, đã có học sinh đậu lớp 10 ở những trường THPT quá xa phải nghỉ học giữa chừng.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tiếp tục áp dụng phương thức thi tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn TP, kể cả các trường ngoại thành. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn: Toán, Văn và Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật).

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TPHCM).

Điểm tuyển sinh lớp 10 là tổng điểm 3 bài thi với môn Văn, Toán hệ số 2, môn ngoại ngữ hệ số 1 và cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục