Truyền thông Canada đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trang CBC.ca của Canada ngày 11-7 có đăng bài viết với tiêu đề “Phi công Anh khỏi bệnh - biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam trở về quê hương”. 
Bệnh nhân 91 - nhận giấy chứng nhận xuất viện từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị. Ảnh: BVCR
Bệnh nhân 91 - nhận giấy chứng nhận xuất viện từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị. Ảnh: BVCR

Viên phi công người Anh, bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam, người đã có thời điểm cận kề cái chết, đã được xuất viện ngày 11-7 để về nước.

Theo bài viết, trường hợp bệnh nhân người Anh Stephen Cameron, phi công làm việc cho Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đã gây xúc động mạnh tại Việt Nam, nơi biện pháp xét nghiệm tập trung (vào các đối tượng cần xét nghiệm) kết hợp với một chương trình cách ly nghiêm ngặt đã hạn chế số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở con số 370 - một mức thấp vô cùng ấn tượng và không có ca tử vong. Bài viết điểm lại quá trình mắc bệnh của bệnh nhân được gọi là “bệnh nhân thứ 91” và cho rằng, những nỗ lực của các bác sĩ Việt Nam nhằm cứu sống bệnh nhân này đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến chống dịch  Covid-19 thành công của Việt Nam. 

Trước đó, báo Globe and Mail của Canada cũng từng đăng bài viết với tiêu đề “Không có ca tử vong, Việt Nam tạo chuẩn mực cho cuộc chiến chống Covid-19”. Theo bài viết, Chính phủ Việt Nam đã sớm “khắc chế” được virus SARS-CoV-2 bằng các biện pháp cách ly, truy dấu tiếp xúc và các chiến dịch truyền thông xã hội để giáo dục cộng đồng.

Chuyên gia Canada hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về giáo dục, hiện đang làm việc tại TPHCM, ông Thomas Alexander,  cho biết trong cuộc chiến của Việt Nam với dịch Covid-19, ông ấn tượng nhất về tầm nhìn xa của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Ông Alexander nói giới chức Việt Nam dường như đã sớm thấu hiểu được bản chất phức tạp của dịch bệnh. Ở thời điểm ban đầu, khi virus trên còn “xa lạ” với người dân, nhiều người chưa tuân thủ những biện pháp hạn chế của chính phủ một cách nghiêm túc. Nhưng sau đó, người Việt Nam cũng như người nước ngoài đều nhận ra các biện pháp quyết liệt là xác đáng. Sinh sống tại Việt Nam trong thời gian có dịch Covid-19, ông Alexander xúc động chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình rất may mắn được có mặt ở đúng nơi và vào đúng thời điểm”.

Tin cùng chuyên mục