Trường học ngoài sân

Mưa bão đã khiến cho điểm Trường Tiểu học Trà Lâm tại thôn Trà Khương (xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) bị sạt lở nghiêm trọng. Phía sau trường đã hình thành một “vực sâu” nguy hiểm. 
 Toàn cảnh điểm sạt lở tại Trường Tiểu học Trà Lâm, trường thôn Trà Khương
Toàn cảnh điểm sạt lở tại Trường Tiểu học Trà Lâm, trường thôn Trà Khương

Hàng trăm khối đất tụt xuống hố sâu, chỉ còn 0,5m là kéo sập trường học. Điểm trường này chỉ có 3 phòng học, 1 thư viện, nằm chênh vênh bên bờ vực thẳm, toàn bộ phòng học bị tốc mái, hư hỏng. 

Lo sợ cho sự an toàn của hơn 60 học sinh, các thầy cô đã mượn nhà dân gần đó để tiếp tục dạy học. Thầy Đặng Thanh Khiết, giáo viên trường, cho biết: “Điểm trường thôn Trà Khương có 4 giáo viên và 2 giáo viên lưu động từ điểm trường chính, do chỉ có 1 chỗ học tạm tại nhà dân nên các em học chia ca”. Bàn ghế, dụng cụ học tập được chuyển từ trường về sân nhà của già làng Hồ Nhất Hương (65 tuổi, điểm định canh định cư Nà Tà Kót, thôn Trà Khương).

Già làng Hương, nói: “Dân ở Nà Tà Kót cũng từ nơi sạt lở di cư đến ở, bây giờ trường học bị sạt lở, học sinh từ thôn làng đến học mà không có chỗ thì phải giúp đỡ các thầy cô. Già có cái sân rộng, thầy cô cứ xếp bàn ghế rồi học”.

Học ở sân già làng Hương thì thiếu thốn nhiều thứ, thầy cô dạy nhiều chương trình khác nhau vì các em học xen ghép. Cô Lê Kim Phượng (quê xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), chia sẻ: “Học ở ngoài sân nên mỗi khi trời mưa là các em bị ướt cùng sách vở. Có nhiều em chỉ mặc chiếc áo mỏng manh ngồi co ro vì lạnh. Thương các em nhiều nhưng chẳng biết phải làm sao…”. 

Sau mưa lũ, nhiều em ở điểm trường Trà Khương có nhà bị tốc mái, hư hỏng, quần áo, sách vở ướt sạch. Em Hồ Văn Khiết (lớp 5D, thôn Trà Hoa, xã Trà Lâm) nhà bị tốc mái nhà chính nên sách vở không còn. Hàng ngày, em phải đi bộ 3km lên điểm trường Trà Khương. Em Khiết nói: “Nhà con hư hỏng rồi, nhưng có các anh chị từ thiện đến cho con sách vở, quần áo và thầy cô giúp đỡ, nên con phải tiếp tục đi học”. Ngoài điểm trường Trà Khương thì Trường Tiểu học Trà Lâm có 3 điểm trường lẻ khác nằm rải rác các thôn và 1 điểm trường chính.

Thầy Đỗ Ngọc Chung, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Toàn trường có 445 học sinh. Mưa bão đã gây tốc mái, hư hỏng nhà nhiều em tại các thôn, trong đó, 45 em học sinh có nhà thiệt hại nghiêm trọng, rất nhiều em bị ướt sách vở, quần áo; khó khăn, thiếu thốn đủ thứ!”.

Tin cùng chuyên mục