Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi Triều Tiên của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đưa tin, hình ảnh chụp vệ tinh cho biết một bệ sà lan thử nghiệm phóng dưới nước, từng được dùng trong một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo ở bờ biển phía Đông Triều Tiên đã biến mất. Đây là dấu hiệu cho thấy một vụ thử SLBM mới có thể sắp diễn ra.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng Triều Tiên có thể phóng SLBM nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới. Người được chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, tướng Won In-choul, cũng từng cho rằng Triều Tiên có thể phóng SLBM vào dịp kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên đã ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2017. Tuy nhiên, các nỗ lực đàm phán với Mỹ không đạt tiến triển khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng cảnh báo nước này sẽ cho ra mắt một vũ khí chiến lược mới. Tháng 10-2019, Triều Tiên đã phóng thử thành công SLBM Pukguksong-3 từ biển.

Tin cùng chuyên mục