Dự kiến đầu năm 2018 bắt đầu thực hiện thí điểm tại một số khu vực cảng biển, kho cảng hàng không; sau đó, sẽ thực hiện đại trà trong năm 2018 tại tất cả cảng biển, kho cảng hàng không trên địa bàn TP.
TPHCM hiện có gần 60 DN chuyên doanh kho bãi, cảng; gần 70 địa điểm kho, bãi. Do vậy, việc triển khai công tác quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không sẽ tạo thuận lợi cho việc kinh doanh, xuất - nhập khẩu của DN. Trong đó, ưu tiên triển khai tại các cảng biển, kế đến là kho, bãi; ưu tiên DN có sự đồng bộ về hệ thống công nghệ thông tin… Mục tiêu thực hiện chương trình giám sát điện tử hướng đến việc thông quan nhanh, tiết kiệm chi phí cho DN; đồng thời góp phần sàng lọc hàng hóa, tránh gian lận thương mại, đảm bảo an ninh, an toàn…
Trước đó, Cục Hải quan TPHCM đã tạm dừng triển khai thí điểm giám sát hàng hóa điện tử theo Điều 41 Luật Hải quan tại Cảng Cát Lái. Việc tạm dừng này nhằm rà soát, đánh giá lại hiệu quả việc triển khai thí điểm, có phương án điều chỉnh, bổ sung về hệ thống đảm bảo nhanh chóng trong thông quan hàng hóa, nhưng cũng nâng cao chất lượng công tác kiểm soát hải quan.
TPHCM hiện có gần 60 DN chuyên doanh kho bãi, cảng; gần 70 địa điểm kho, bãi. Do vậy, việc triển khai công tác quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không sẽ tạo thuận lợi cho việc kinh doanh, xuất - nhập khẩu của DN. Trong đó, ưu tiên triển khai tại các cảng biển, kế đến là kho, bãi; ưu tiên DN có sự đồng bộ về hệ thống công nghệ thông tin… Mục tiêu thực hiện chương trình giám sát điện tử hướng đến việc thông quan nhanh, tiết kiệm chi phí cho DN; đồng thời góp phần sàng lọc hàng hóa, tránh gian lận thương mại, đảm bảo an ninh, an toàn…
Trước đó, Cục Hải quan TPHCM đã tạm dừng triển khai thí điểm giám sát hàng hóa điện tử theo Điều 41 Luật Hải quan tại Cảng Cát Lái. Việc tạm dừng này nhằm rà soát, đánh giá lại hiệu quả việc triển khai thí điểm, có phương án điều chỉnh, bổ sung về hệ thống đảm bảo nhanh chóng trong thông quan hàng hóa, nhưng cũng nâng cao chất lượng công tác kiểm soát hải quan.