Chợ Tôn Thất Đạm vẫn đang chờ giải tỏa

Chợ Tôn Thất Đạm vẫn đang chờ giải tỏa

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, đến cuối năm nay phải giải tỏa xong các chợ tự phát trên địa bàn. Nay, khi thời hạn chót chỉ còn 80 ngày nữa, nhiều người dân ngụ ở khu vực chợ Tôn Thất Đạm (phường Bến Nghé, quận 1) bức xúc phản ánh về việc không thấy tiến hành việc giải tỏa chợ này.

Chợ Tôn Thất Đạm vẫn hoạt động bình thường

Ông Vũ Bá Trình (ngụ gần chợ Tôn Thất Đạm) phản ánh: “Để xây dựng TPHCM sạch đẹp, văn minh, cần quan tâm quy hoạch khu trung tâm thành phố sao cho xứng tầm. Vậy mà lại tồn tại khu chợ Tôn Thất Đạm bát nháo ngay gần trụ sở UBND TP, liền kề con phố đi bộ Nguyễn Huệ, choán hết cả đường đi, vừa mất mỹ quan, vừa mất vệ sinh”. Trăn trở của ông Trình cũng là trăn trở của nhiều người dân tại đây. Cùng với chợ Nancy (phường Cầu Kho) và chợ Nguyễn Văn Tráng (phường Bến Thành), chợ Tôn Thất Đạm nằm trong chủ trương giải tỏa trắng của UBND quận 1 giai đoạn 2009 - 2015. Thế nhưng, chỉ có chợ Nancy là đã giải tỏa xong vào năm 2009, còn chợ Tôn Thất Đạm và Nguyễn Văn Tráng vẫn tồn tại đến nay.

Ông Trịnh Văn Thêm, Trưởng ban Quản lý chợ Tôn Thất Đạm, cho biết tiền thân chợ Tôn Thất Đạm là một chợ tự phát mọc lên ở phường Nguyễn Thái Bình từ năm 1967, sau đó chuyển sang đường Hàm Nghi, rồi di dời vào đường Tôn Thất Đạm thuộc phường Bến Nghé (nên có tên gọi là chợ Tôn Thất Đạm, hay còn gọi là chợ cũ). Hiện chợ Tôn Thất Đạm có 212 hộ kinh doanh. Từ năm 2003, UBND TP đã có chủ trương di dời chợ Tôn Thất Đạm theo Quyết định 144/2003/QĐ-UB, nhưng 162 hộ kinh doanh tại chợ này đã cùng làm đơn xin gia hạn đến năm 2013. Khi đến hạn di dời, các tiểu thương lại tiếp tục xin gia hạn đến cuối năm 2015 và được thành phố chấp thuận.

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là hết năm 2015, đồng nghĩa với hạn chót di dời chợ Tôn Thất Đạm và cũng là hạn chót xóa chợ tự phát trên địa bàn TPHCM theo Chỉ thị 26/2014/CT-UBND của UBND TPHCM, thế nhưng chợ Tôn Thất Đạm chưa có chuyển biến. Lý giải về việc này, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, cho biết: “Năm 2013, phường đã phổ biến cho bà con tiểu thương biết về chủ trương của thành phố và quận 1. Mới đây, cuối tháng 9 phường cũng tiếp tục nhắc lại để tiểu thương chủ động thu xếp về nguồn hàng hóa. Đồng thời ghi nhận ý kiến của người dân yêu cầu được biết về việc đền bù giải tỏa, những chính sách hỗ trợ của địa phương và trình lên quận, thành phố. Hiện phường đang chờ chỉ đạo từ thành phố để tiến hành công tác giải tỏa cho phù hợp”.

Như vậy, dù chủ trương giải tỏa chợ Tôn Thất Đạm có lộ trình khá dài (7 năm) nhưng đến thời điểm “nước rút” hiện nay, việc tiến hành vẫn còn khá chậm trễ.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục