TPHCM đi đầu tham gia cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày 17-11, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, cùng các cán bộ chủ chốt của thành phố tham dự hội nghị quán triệt Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), do Thành ủy TPHCM tổ chức.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: hcmcpv
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: hcmcpv

Tại hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KHCN-MT) của Quốc hội, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, mang ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của đất nước. Quốc gia nào sớm tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có cơ hội phát triển nhanh. Với ý nghĩa đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW để nước ta chủ động hội nhập với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo TSKH Phan Xuân Dũng, công nghệ số đang được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, tạo ra nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay... Tuy vậy, nhìn chung mức độ chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của nước ta còn thấp.

Điều này đòi hỏi sự chủ động, tích cực tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, coi đây là giải pháp đột phá để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng mang lại cơ hội, thách thức nên bên cạnh tận dụng hiệu quả cơ hội thì phải chủ động hạn chế các tác động tiêu cực, bảo đảm phát triển bền vững. Một trong những nhiệm vụ cụ thể là xây dựng các chính sách phát triển mạnh mẽ kinh tế số, phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân.

Về TPHCM, TSKH Phan Xuân Dũng đánh giá cao đóng góp của TP đối với cả nước. Sự phát triển của TPHCM cả về quy mô, tốc độ đều có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến phát triển của cả nước. TPHCM hiện là một trung tâm lớn của cả nước về nhiều mặt, trong đó có khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực. Ngoài ra, TPHCM cũng đi đầu trong thực hiện, triển khai các chính sách của cả nước. Do đó, TSKH Phan Xuân Dũng bày tỏ tin tưởng, TPHCM sẽ tiếp tục đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới, công nghệ lõi, công nghệ quan trọng và là đơn vị đi đầu trong cả nước tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tin cùng chuyên mục