Tòa án Mỹ ủng hộ Apple chống bẻ khóa điện thoại

Theo AP, ông James Orenstein, thẩm phán ở tòa sơ thẩm liên bang ở New York ra phán quyết cảnh sát Mỹ đã vượt quá quyền hạn khi yêu cầu các chuyên gia của tập đoàn Apple phá khóa chiếc điện thoại iPhone của một tay buôn ma túy ở  Brooklyn.
Tòa án Mỹ ủng hộ Apple chống bẻ khóa điện thoại

(SGGPO).- Theo AP, ông James Orenstein, thẩm phán ở tòa sơ thẩm liên bang ở New York ra phán quyết cảnh sát Mỹ đã vượt quá quyền hạn khi yêu cầu các chuyên gia của tập đoàn Apple phá khóa chiếc điện thoại iPhone của một tay buôn ma túy ở  Brooklyn.

Theo ông James Orenstein, cơ quan hành pháp không có thẩm quyền để đưa ra yêu cầu như vậy với Apple, căn cứ vào thực tế trước đó Quốc hội Mỹ từng xem xét đưa vào luật một điều khoản tương tự song đã không thông qua. Ông Orenstein từ chối phát lệnh yêu cầu Apple tuân thủ đề nghị của giới chức Mỹ, khẳng định điều này là vi phạm Hiến pháp.

Điện thoại iPhone . Ảnh: AP

Phán quyết này có thể mở ra diễn biến mới trong cuộc chiến pháp lý tương tự giữa công ty công nghệ này và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang gây ồn ào thời gian gần đây. Một đại diện của Apple khẳng định trường hợp này tương tự như vụ tranh cãi với FBI liên quan tới bẻ khóa điện thoại của một trong hai tay súng gây ra vụ xả súng tại San Beradino, bang California, làm 14 người thiệt mạng. Đây cũng được coi là thắng lợi đầu tiên của tập đoàn Apple trong cuộc chiến này.

Tranh cãi giữa FBI và Apple về việc bẻ khóa điện thoại làm phát sinh nhiều luồng ý kiến trái chiều tại Mỹ. Nhiều hãng công nghệ Mỹ gồm: Google, Facebook và Twitter đã lên tiếng ủng hộ Apple trong cuộc chiến pháp lý với FBI. Phía Apple khẳng định, vấn đề này không chỉ liên quan đến một cuộc điều tra đơn lẻ hay một chiếc điện thoại đơn thuần mà liên quan đến an ninh dữ liệu của hàng trăm triệu người tuân thủ pháp luật và việc này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm đối với quyền riêng tư. Hãng cáo buộc yêu cầu của Chính phủ Mỹ là vượt quá giới hạn, đồng thời cảnh báo việc thực hiện những hoạt động như vậy sẽ tạo ra một lỗ hổng an ninh cho các điện thoại iPhone. Các thông tin gần đây cho biết các kỹ sư Apple đang thực hiện việc nâng cấp hệ thống bảo mật của iPhone để không thể bị bẻ khóa. 

 HOÀNG THANH   

Tin cùng chuyên mục