Tinh giản biên chế đối với người vi phạm đạo đức nhà giáo

Đối với những trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, lãnh đạo các cơ sở có thể tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc khác để chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động.
Nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời chấn chỉnh tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu tất cả cán bộ quản lý, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải gương mẫu, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở giáo viên, nhân viên, người lao động, người học thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, nền nếp, kỷ cương trường học, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa, can thiệp, hỗ trợ kịp thời không để xảy ra tình trạng giáo viên, nhân viên và người lao động vi phạm đạo đức. 

Sở GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động về tư tưởng chính trị, đạo đức nhà giáo, kiến thức pháp luật, quy định của ngành, trách nhiệm cá nhân trong việc xây dựng và thực hiện nền nếp, kỷ cương trường học. Đặc biệt, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên cách nhận diện và phòng ngừa những tình huống, nguy cơ có thể dẫn đến các hành vi vi phạm đạo đức, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho nhà giáo và người học khi có tình huống xảy ra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nền nếp, kỷ cương các cơ sở giáo dục, xử lý nghiêm các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động có hành vi vi phạm đạo đức, hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh và người đứng đầu để xảy ra các vụ việc vi phạm.

Riêng đối với những trường hợp giáo viên vi phạm, tùy theo mức độ và quy định của pháp luật, lãnh đạo các cơ sở có thể tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc khác để chờ xử lý, hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động. Ngoài ra, sở cũng lưu ý các đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên dương và nhân rộng các tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tận tụy, hết lòng vì học sinh qua các hình thức truyền thông, sinh hoạt, hội thi một cách phong phú, hiệu quả và đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục