Tín hiệu mới của sân khấu cải lương

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang lên kế hoạch tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại điểm diễn rạp Hưng Đạo, cơ ngơi mới của nhà hát. Theo đó, vào 3 tối cuối tuần, các đoàn 1, 2 và 3 của nhà hát sẽ luân phiên trình diễn các vở cải lương phục vụ khán giả mộ điệu. Đây là tín hiệu mới, đặt kỳ vọng cho hoạt động tổ chức biểu diễn loại hình nghệ thuật cải lương tại TPHCM.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang lên kế hoạch tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại điểm diễn rạp Hưng Đạo, cơ ngơi mới của nhà hát. Theo đó, vào 3 tối cuối tuần, các đoàn 1, 2 và 3 của nhà hát sẽ luân phiên trình diễn các vở cải lương phục vụ khán giả mộ điệu. Đây là tín hiệu mới, đặt kỳ vọng cho hoạt động tổ chức biểu diễn loại hình nghệ thuật cải lương tại TPHCM.

Vượt qua khó khăn

Rạp Hưng Đạo nơi tọa lạc của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang hiện còn ngổn ngang sửa chữa vì thiết kế không phù hợp với yêu cầu cơ bản của hoạt động tổ chức biểu diễn sân khấu cải lương. Tính đến nay, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã nhận rạp 2 năm, nhưng chỉ mới sử dụng được một số phòng cho hoạt động văn phòng. Những tu sửa, chỉnh trang cho sân khấu chính và sân khấu thử nghiệm vẫn đang tiến hành ì ạch.

Một cảnh trong vở cải lương Hiu hiu gió bấc

Thực trạng của khán phòng sân khấu chính rất bi đát: không có đường dây nối điều khiển hệ thống âm thanh, hệ thống lạnh bị nhỏ nước, không có phòng hóa trang, ghế ngồi nhỏ và dốc; sân khấu thử nghiệm thiết kế như sàn diễn thời trang, công trình ống nước phòng cháy chữa cháy gắn nổi, mất thẩm mỹ… Chưa kể, một số vật dụng được lắp đặt cho nhà hát sử dụng có thời gian bảo hành 2 năm, giờ đã hết hạn, dù nhà hát chưa hề sử dụng. Những bất cập này chính rào cản gây nhiều trở ngại cho các dự án, kế hoạch hoạt động, tổ chức biểu diễn của nhà hát suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư dàn dựng các vở diễn của nhà hát đang ngày càng teo tóp. Nhà hát được cấp 6 tỷ đồng/năm để vừa tổ chức hoạt động chuyên môn, vừa trả lương cho 100 cán bộ, nhân viên, nghệ sĩ… đang làm việc. Năm nay, kinh phí bị chia nhỏ, trong đó có nguồn kinh phí dự tính phục hồi một loạt các vở cũ, kinh phí xây dựng các vở mới.

Nếu ở Hà Nội, một vở được đầu tư dàn dựng có kinh phí từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, thì tại TPHCM, một vở chỉ được cấp khoảng 300 triệu đồng để hoàn tất dàn dựng từ cảnh trí, đạo cụ, phục trang, tác giả, đạo diễn, tiền tập - diễn cho nghệ sĩ... Điều này cho thấy sự chênh lệch khá xa trong chi phí đầu tư dàn dựng các tác phẩm sân khấu giữa hai miền Nam - Bắc.

Duy trì sáng đèn sân khấu cuối tuần

Dù còn nhiều bất cập, công tác chuyên môn, tổ chức biểu diễn, phục vụ khán giả có không ít khó khăn nhưng đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, khẳng định đã đến lúc phải thay đổi thực trạng...

Theo đó, trong tháng 4 và đầu tháng 5, nhà hát sẽ cố gắng mở màn sân khấu Hưng Đạo bằng các vở diễn đã dàn dựng như Hiu hiu gió bấc, Hồn ma báo oán, Hoa vương tình mộng, Đời như ý… Sàn diễn sẽ sáng đèn vào các tối cuối tuần, từ thứ sáu đến chủ nhật. Nhà hát có 3 đoàn cải lương, mỗi đoàn sẽ chịu trách nhiệm một đêm diễn và lên lịch diễn hàng tháng để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng. Dù rằng lượng vé bán ra từng đêm diễn nhiều hay ít thì nhà hát vẫn cứ phải sáng đèn. Ban giám đốc nhà hát sẽ cùng các đoàn đồng cam cộng khổ, chia sẻ và hỗ trợ phần nào về kinh phí rạp hát, điện, nước. Ngoài ra, bên cạnh những tác phẩm sân khấu đã dàn dựng, nhà hát sẽ tiếp tục xây dựng thêm các vở mới để làm phong phú lịch diễn của các đoàn.

Nhà hát cũng tập hợp các nghệ sĩ trẻ để thành lập CLB sân khấu cải lương, hoạt động thường xuyên với sân khấu thử nghiệm. CLB sẽ là nơi giúp các nghệ sĩ trẻ rèn luyện nhiều hơn, được va chạm với nghề, được đứng trên sân khấu, được thử sức với nhiều vai diễn khác nhau. Để duy trì hoạt động và tổ chức các suất diễn của CLB, các nghệ sĩ trẻ sẽ chung tay tìm kiếm nguồn kinh phí, tự xây dựng vở diễn, tự bán vé…Nhà hát sẽ tạo mọi điều kiện để CLB hoạt động thường xuyên, giúp đỡ về chuyên môn để có những vở diễn chất lượng.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục