Tiếp tục khai gian thành tích để nhận danh hiệu

Báo SGGP ngày 4-12-2015 đã đăng bài

>> Giám đốc sở khai gian thành tích để nhận huân chương

Báo SGGP ngày 4-12-2015 đã đăng bài Giám đốc sở khai gian thành tích để nhận huân chương, phản ánh việc ông Trần Văn Vân, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tỉnh Bình Phước đã khai gian thành tích cá nhân để được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba. Ngay sau đó, tỉnh Bình Phước đã kiểm tra, xác minh, nhưng rồi hơn 1 năm qua, vẫn chưa có xử lý và thông tin phản hồi.

Không đủ tiêu chuẩn nhận danh hiệu

Theo quy định, tiêu chuẩn để được xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là có 5 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; tiêu chuẩn để được xét tặng Huân chương Lao động hạng ba là có 7 năm liền đạt Chiến sĩ thi  đua cấp cơ sở. Theo bản tự khai thành tích của ông Trần Văn Vân, suốt 7 năm liền (2003 - 2009), ông đều đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với thành tích như vậy, ông Vân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba. Nhưng qua thông tin từ bạn đọc, phóng viên Báo SGGP đã xác minh, liên hệ trích lục bản khai thành tích được lưu trữ tại Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Phước và đối chiếu hồ sơ tại Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh Bình Phước, thì các quyết định tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2003 và 2004 đều không có tên ông Trần Văn Vân. Mặt khác, việc ông Vân đạt thành tích Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2005 cũng không thỏa đáng. Bởi lẽ, cuối năm 2005, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước đã có Thông báo 36-TB/KTTU kết luận kiểm tra sai phạm của ông Vân và yêu cầu Sở KH-CN tỉnh Bình Phước kiểm điểm ông Vân về những khuyết điểm, thiếu sót trong công tác tổ chức cán bộ và “ngồi nhậu với tiếp viên nữ ở nhà hàng”, ảnh hưởng đến uy tín của người lãnh đạo. Vậy mà ông Vân, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng của Sở KH-CN tỉnh Bình Phước, đã tổ chức họp xét thi đua và vẫn xếp ông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2005.

Năm 2012, Tổ công tác của Đảng ủy khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Bình Phước đã chỉ rõ: “Trong Chi bộ Sở KH-CN còn một số bộ phận cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, lối sống, không tôn trọng tập thể, không chấp hành giờ giấc làm việc nghiêm túc; một số đảng viên đã không thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu, có biểu hiện nhạt phai lý tưởng cách mạng. Cấp ủy cần giải quyết triệt để những mâu thuẫn để giữ vững đoàn kết nội bộ trong Đảng; chấn chỉnh ngay một số dự án tiến hành không đúng thẩm quyền”. Tuy nhiên, với cương vị người đứng đầu cấp ủy và chính quyền tại Sở KH-CN, ông Vân đã không có biện pháp khắc phục, dẫn đến việc cán bộ sai phạm trong công tác.

Vẫn hành xử không đúng mực

Sau khi bị phát hiện khai gian thành tích để đạt danh hiệu khen thưởng cao, thay vì tự giác trả lại danh hiệu, ông Vân đã tiếp tục hành xử không đúng mực. Ông Vân điều chuyển ông Lý Văn Dưỡng, Chánh văn phòng Sở KH-CN, sang công tác khác với lý do “không hoàn thành nhiệm vụ và cung cấp thông tin cho báo chí” (mặc dù thực ra không phải ông Dưỡng là người cung cấp thông tin cho Báo SGGP). Tại Đại hội Chi bộ Sở KH-CN tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2015-2020, khi không được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, ông Vân liền làm đơn xin ra khỏi cấp ủy.

Công tác lãnh đạo điều hành Sở KH-CN tỉnh Bình Phước tiếp tục bộc lộ những sai sót, yêu kém. Thông báo kết luận số 562 do ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước ký ngày 10-12-2015, đã nêu một số hạn chế, thiếu sót mà Sở KH-CN tỉnh Bình Phước cần khắc phục. Cụ thể như đã xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư không thuộc lĩnh vực mình quản lý với số kinh phí lên đến hơn 30 tỷ đồng; không làm tốt vai trò tham mưu cũng như phê duyệt kế hoạch chi tiết hoạt động KH-CN hàng năm, dẫn đến tỉnh đã thiếu định hướng phát triển KH-CN trên địa bàn...

Vậy mà, ngày 30-1-2015, ông Vân vẫn ký Tờ trình số 50 đề nghị UBND và Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh Bình Phước xét tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai cho Sở KH-CN, và tự nhận xét: “Tập thể Sở KH-CN đã có thành tích trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2014”. Nếu đối chiếu với báo cáo của Đảng ủy khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Bình Phước và Thông báo kết luận của Kiểm toán Nhà nước nói trên thì báo cáo thành tích và tự nhận xét của Sở KH-CN là sai sự thật. Thế nhưng, tháng 5-2016, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước vẫn nhận được Huân chương Lao động hạng hai. Và cũng nhờ vậy mà ông Vân vẫn giữ được ghế Giám đốc Sở KH-CN.

Mới đây, tại cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo việc khen thưởng phải chính xác, đúng người, đúng việc, và phân tích: “Người tốt thì họ có lòng tự trọng, không đi xin được khen mà chính chúng ta phải đến tìm họ để khen, biểu dương kịp thời với hình thức thích hợp”. Vậy mà có người không chỉ đi xin được khen, lại còn... khai gian thành tích để được khen.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục