Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche chia sẻ Sống an vui và làm chủ cuộc đời

Nhân chuyến trở lại Việt Nam truyền giảng phật pháp, ngày 4-4, Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche đến từ Ấn Độ đã dành nhiều thời gian giao lưu cùng bạn đọc tại TPHCM.

(SGGPO).- Nhân chuyến trở lại Việt Nam truyền giảng phật pháp, ngày 4-4, Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche đến từ Ấn Độ đã dành nhiều thời gian giao lưu cùng bạn đọc tại TPHCM.

Tại đây, Khangser Rinpoche chính thức cho ra mắt tác phẩm mới nhất: Sống an vui – Phương pháp giải tỏa căng thẳng, vượt qua sợ hãi và đối trị sân giận. Đây là tác phẩm thuộc dòng sách kén người đọc nhưng có tác dụng rất lớn trong đời sống tinh thần của bạn đọc hiện nay.

Buổi giao lưu với độc giả và ra mắt sách của Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche

Vượt qua sợ hãi

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 1 triệu người chết vì tự sát. Trung bình, cứ 40 giây có 1 người tự kết liễu đời mình. Và tỉ lệ người tự tử đã tăng 60% trong 45 năm qua. Dự báo, đến năm 2020, cứ sau 20 giây sẽ có một người chết vì nguyên nhân này. Cũng theo WHO, hơn 90% người chết vì tự sát mắc bệnh rối loạn tinh thần tại thời điểm họ qua đời, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tự sát là chứng trầm cảm lâu ngày không được điều trị. Chưa bao giờ, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, buồn bã, sợ hãi… lại trở nên cấp bách như hiện nay.

Tại buổi giao lưu độc giả với Tiến sĩ Khangser Rinpoche, chị Trần Thị Thanh Nữ (40 tuổi), một dược sĩ tại TPHCM cho biết, chị may mắn sinh ra trong một gia đình đầm ấm, lớn lên học hành đỗ đạt như bao người khác. Nhưng những kỳ vọng trong hôn nhân không như mong muốn đã khiến chị cảm thấy cuộc đời bế tắt. Trong khoảng thời gian 2 năm, chị không kiểm soát được hành vi của mình, mắng chửi tất cả mọi người. 2 năm sau, chị rơi vào trầm uất, nhiều lần muốn tự vẫn. Chính gia đình, con cái níu kéo chị lại. Trong quá trình tìm cách để có thể vượt qua nỗi tuyệt vọng bản thân, chị đã đọc những quyển sách của thầy Khangser Rinpoche.

“Những triết lý thầy Khangser Rinpoche dạy rất khoa học, thực tế và đời thường. Từ điều thầy dạy rằng, con người ta hay tự đi so sánh mình với người khác, nhìn vào những điều mình không có rồi đau khổ, tiếc nuối mà không thấy, không chịu nhìn ra những điều mình đang có. Và với những điều không giải quyết được thì bạn lo lắng cũng không để làm gì… Tôi đã chuyển đổi góc nhìn, để thấy mình giàu có và may mắn hơn. Những điều không may mắn, bất trắc luôn luôn có thể xảy ra với mình. Quan trọng là tìm cách giải quyết, nếu không giải quyết được thì nên buông bỏ”.

Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche và độc giả Việt Nam

Tiến sĩ Khangser Rinpoche cũng chia sẻ: “Trước đây khoảng 15 năm, một người em họ gọi điện cho tôi và nói có một người bạn đang trải qua căng thẳng và bất an. Em họ hỏi tôi có thể giúp bạn cậu ấy hay không? Lúc đó, tôi đang bận và bảo em tôi hãy đưa bạn cậu ấy đến gặp tôi sau. Một tuần sau đó, cậu bạn ấy đã tự sát. Tôi bị sốc và vô cùng buồn bã. Tôi đã có thể giúp cậu ấy nếu tôi có thời gian gặp cậu ấy sớm hơn. Sau câu chuyện đau lòng này, tôi dành thời gian nghiên cứu sâu về cơ chế của sự căng thẳng. Càng nghiên cứu, tôi càng nhận ra giải tỏa căng thẳng không quá khó khăn.”

Sống an vui, làm chủ cuộc đời

Tác phẩm Sống an vui - Phương pháp giải tỏa căng thẳng, vượt qua sợ hãi và đối trị sân giận là kết quả sau nhiều năm Khangser Rinpoche nghiên cứu và áp dụng một số phương pháp giải tỏa căng thẳng từ trong tâm của mỗi người. Mong muốn lớn nhất của ông là tập sách này có thể trở thành chìa khóa để người đọc vượt qua sợ hãi, đối trị với những căng thẳng, giận dữ trong lòng.

Qua cách viết giản dị, dễ hiểu, Khangser Rinpoche diễn giải chi tiết về diễn biến nội tâm con người, những dồn nén, bế tắc…Từ đó, cuốn sách nhỏ giúp người đọc nhận ra những yếu tố để chế ngự, vượt qua và tạo lập sống đời an nhiên, hạnh phúc như: Cần có động lực sống; Thấu hiểu quy luật tự nhiên; Giữ kỷ luật cá nhân, Luyện tâm nhẫn nhục, Kiểm soát lòng tham; Bớt kỳ vọng vào kết quả, Không nuông chiều bản ngã, Đối trị phiền não…8 yếu tố mà tác giả đề cập trong phần đầu của cuốn sách có thể được xem là một nền tảng tương đối toàn diện để bạn đọc có thể thực hành theo nhằm tìm được bình an trong tâm tưởng.

Với quyển sách này, độc giả sẽ cảm thấy như đang được trò chuyện với một người dẫn dắt mình chạm đến bến bình yên

Không dừng lại ở đó, với những người đang bị kẹt vào những cảm xúc tiêu cực, tập sách này sẽ là một cẩm nang thực hành giải stress hiệu quả. Từng bài tập thanh lọc, rèn luyện, tiếp năng lượng tích cực cho cơ thể mà tác giả đưa ra khá cụ thể, kèm theo hình ảnh minh họa chi tiết để bạn đọc có thể thực hành, luyện tập bất kỳ đâu khi có thời gian. Đáng chú ý, không chỉ thiên về đời sống tâm lý, sách còn có những bài tập hỗ trợ các cơ quan nội tạng, giúp cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất.

Với văn phong giản dị, gần gũi, độc giả sẽ cảm thấy như đang được trò chuyện, tâm tình với một chuyên gia, người dẫn dắt mình chạm đến bến bình yên. Khi tâm căng thẳng, bất an được ngăn chặn và giải tỏa kịp thời, chúng ta không những tìm được bình an và hạnh phúc nội tại mà còn có thể lan tỏa niềm vui sống tới gia đình và cộng đồng xung quanh. Đây cũng là những gì bạn đọc có thể cảm nhận được từ cuốn sách này.

Đọc quyển sách này, Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Tâm – Trung tâm Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên bởi không nghĩ đây là một quyển sách được viết ra từ góc nhìn của một nhà tâm linh mà giống như là một nhà tâm lý trị liệu. Bởi ngôn ngữ rất hiện đại, dễ hiểu, chân phương, ai đọc cũng được và không có điều gì mang tính tôn giáo quá sâu sắc. Nó như là một khoa học tâm lý, dù ít nhiều dựa trên những triết lý tâm linh. Quyển sách giúp hướng dẫn giải quyết những vấn đề trong cuộc đời, cách chiến đấu với nỗi sợ hãi bằng những phương pháp rất dễ đễ thực hành, chẳng hạn như kiểm soát hơi thở”.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục