Thế mạnh nổi trội của trường quốc tế song ngữ

Với sự phát triển của đất nước, thu nhập người dân ngày càng cao, mỗi năm có hàng chục ngàn học sinh đi du học và nhu cầu về dịch vụ giáo dục cao cấp ngày một tăng cao, đặc biệt ở những đô thị lớn. Riêng tại TPHCM đã có trên 50 trường quốc tế.

Với sự phát triển của đất nước, thu nhập người dân ngày càng cao, mỗi năm có hàng chục ngàn học sinh đi du học và nhu cầu về dịch vụ giáo dục cao cấp ngày một tăng cao, đặc biệt ở những đô thị lớn. Riêng tại TPHCM đã có trên 50 trường quốc tế.

  • Các loại trường quốc tế tại TPHCM

Nếu phân chia theo tiêu chí nhà đầu tư thì có các loại: Trường quốc tế của người nước ngoài hoặc Việt Nam dạy 100% chương trình nước ngoài bằng tiếng Anh như: British international School, HCM International school…; Trường quốc tế song ngữ do người Việt Nam đầu tư dạy chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (Bộ GD&ĐT) và chương trình quốc tế dạy bằng tiếng Anh như các hệ thống Trường quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC), Việt Úc, Á Châu; Trường quốc tế của người nước ngoài dạy chương trình Bộ GD&ĐT Việt Nam bằng tiếng Việt và tiếng Anh như Horizon...

Nếu lấy tiêu chí chương trình giảng dạy thì gồm 2 loại: Trường quốc tế dạy chương trình nước ngoài 100% bằng tiếng Anh; Trường quốc tế song ngữ dạy chương trình Bộ GD&ĐT bằng tiếng Việt và chương trình quốc tế bằng tiếng Anh.

Loại hình trường quốc tế dạy chương trình nước ngoài 100% bằng tiếng Anh này để dạy cho học sinh là người nước ngoài; những người sang Việt Nam làm việc có mang theo con cái; cũng có trường dạy cho học sinh Việt Nam và học sinh nước ngoài tại Việt Nam.

  • Thế mạnh nổi trội của trường quốc tế song ngữ

Hiện nay, trường quốc tế song ngữ là mô hình được đông đảo phụ huynh chọn vì nhiều   lý do. Học sinh vẫn được học bằng tiếng Việt hàng ngày để phát triển kỹ năng và ngôn ngữ. Học sinh cũng được học một buổi chương trình quốc tế với  giáo viên bản ngữ giúp các em lĩnh hội được tiếng Anh nhanh chóng. Việc học sinh trường quốc tế song ngữ đạt điểm IELTS 7.0 đến 8.0 đã ngày càng phổ biến. Học sinh được học các môn kỹ năng, năng khiếu như âm nhạc, hội họa, thể thao,…Đây cũng là một thế mạnh giúp học sinh phát triển toàn diện, giảm stress, giải trí lành mạnh.

Các trường quốc tế song ngữ cũng rất chú trọng đến việc trang bị cơ sở vật chất khang trang, đổi mới trang thiết bị dạy và học, cập nhật phương pháp giảng dạy tiên tiến… Với sỉ số lớp học từ 20-25 học sinh/lớp, phòng học có điều hòa nhiệt độ tạo điều kiện cho việc dạy và học hiệu quả; hiểu bài thuộc bài tại lớp, không phải học thêm.

Một thế mạnh nổi trội của khối trường quốc tế song ngữ là học phí chỉ khoảng 80 triệu đến 100 triệu đồng/năm chỉ bằng ¼ học phí các trường ngoài dạy 100% bằng tiếng Anh. 

Chính những ưu việt đó mà mô hình trường quốc tế song ngữ ngày càng phát triển ở TPHCM và trên nhiều tỉnh thành cả nước. Các trường này đã đáp ứng rất tốt nhu cầu của phụ huynh muốn con em tiếp cận môi trường giáo dục quốc tế với chi phí thấp nhất và các em học sinh không phải rời xa vòng tay cha mẹ để đi du học từ lúc tuổi còn quá nhỏ.

Các trường này đã đáp ứng rất tốt nhiệm vụ tăng cường giảng dạy tiếng Anh cho lứa tuổi học trò như chủ trương của ngành giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập. Có thể nói mô hình trường quốc tế song ngữ có sức hút, sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn.

  • APC với mô hình trường Quốc tế song ngữ

Ngày 19-01-2010, Bộ GD&ĐT đã có công văn gởi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM về việc khuyến khích các trường tại TPHCM có điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất tổ chức giảng dạy tiếng Anh từ cấp tiểu học và giảng dạy bằng tiếng Anh thêm các môn toán quốc tế, khoa học quốc tế, công nghệ thông tin quốc tế và tiếng Anh quốc tế theo giáo trình nước ngoài, ngoài chương trình chính khóa của Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Các trường quốc tế song ngữ trên địa bàn thành phố trong đó có APC đã là những trường đi đầu và rất thành công trong mô hình giảng dạy chương trình Bộ GD&ĐT Việt Nam có bổ sung và kết hợp hài hòa chương trình quốc tế với các môn học trên do 100% giáo viên nước ngoài đảm trách.

APC - Hệ thống trường quốc tế song ngữ xuyên suốt từ bậc mầm non, tiểu học, trung học được thành lập từ năm 2006 và đến nay có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã đáp ứng nhiều tính năng ưu việt của loại hình trường song ngữ nói trên. APC đã được UBND TPHCM và Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM phê duyệt các đề án thành lập mô hình trường giảng dạy song song chương trình Bộ GD&ĐT và chương trình quốc tế bằng tiếng Anh và cấp phép thành lập trường, mở rộng hệ thống tại TPHCM (đề án 20-4-2006, giấy phép thành lập 6-9-2006, đề án và giấy phép mở rộng ngày 17-3-2008 và 29-8-2008).

Ngay từ đầu APC đã chủ trương chọn mô hình quốc tế song ngữ với 100% nhà đầu tư mang quốc tịch Việt Nam đầy tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp trồng người, nhằm mục đích đào tạo học sinh để sau này trở thành những công dân toàn cầu giỏi tiếng Anh mà vẫn giỏi tiếng Việt, giữ gìn được bản sắc dân tộc Việt Nam. 

APC đã từng hai lần được Sở GD&ĐT TPHCM mời báo cáo điển hình tại hai kỳ hội nghị các trường quốc tế diễn ra tại TPHCM về mô hình trường quốc tế song ngữ tiên tiến giúp học sinh giỏi tiếng Anh mà vẫn giỏi tiếng Việt. APC cũng được trao nhiều giải thưởng tại Việt Nam và quốc tế cho sự thành công của mô hình giáo dục này.  

Anh Trinh – Bảo Kim

Tin cùng chuyên mục