Đại học Hoa Sen: 20 năm - Một chặng đường phát triển

Niên học 2011 bắt đầu cũng là thời điểm Trường ĐH Hoa Sen đánh dấu 20 năm thành lập nhà trường (1991- 2011). Đây là một chặng đường không quá dài trong lịch sử một trường Đại học, nhưng 20 năm qua đã gởi gắm lý tưởng, hoài bão và nhiệt huyết của nhiều thế hệ thầy và trò cùng nhau xây dựng một trường đại học Việt Nam hướng tới tiêu chuẩn quốc tế, mang lại những cơ hội học tập tốt nhất có thể cho các bạn trẻ Việt Nam. TS. Bùi Trân Phượng – Hiệu trưởng trường đã chân thành chia sẻ điều này trong diễn văn khai giảng năm học mới diễn ra vào ngày 8-10-2011 vừa qua.

Sinh viên Nguyễn Việt Ái Nhi – Thủ khoa ngành Marketing năm học 2011 nhận cờ truyền thống ĐH Hoa Sen

Sinh viên Nguyễn Việt Ái Nhi – Thủ khoa ngành Marketing năm học 2011 nhận cờ truyền thống ĐH Hoa Sen

Từ đào tạo theo chất lượng thực...…

Những nhà giáo dục gắn bó với Hoa Sen từ ngày đầu thành lập đã nhận thức được rằng vai trò quan trọng của giáo dục là góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội bằng cách đào tạo nguồn nhân lực có đủ những năng lực và phẩm chất cần thiết. Do vậy sứ mệnh mà Hoa Sen đặt ra cho mình là đào tạo những con người có thực học, có khả năng thích nghi, học tập suốt đời và có tiềm lực để cạnh tranh lâu dài trong môi trường toàn cầu luôn thay đổi. Để làm được điều này, đội ngũ sư phạm nhà trường đã xây dựng hệ thống các chương trình đào tạo của trường rất đa dạng, từ bậc Đại học, Cao đẳng, đến bậc Trung cấp chuyên nghiệp và Kỹ thuật viên cao cấp.

Bên cạnh những chương trình truyền thống học bằng tiếng Việt, Đại học Hoa Sen còn có những chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do các giảng viên có uy tín và nhiều kinh nghiệm đến từ những Đại học danh tiếng trong và ngoài nước trực tiếp đứng lớp, nhằm đảm bảo cho sinh viên thông thạo khả năng Anh ngữ cũng như nắm vững kiến thức chuyên môn, tự tin hòa nhập với môi trường học tập và làm việc đa văn hóa. Bên cạnh đó, trong năm học 2011 – 2012, Hoa Sen tuyển sinh 2 ngành học mới với nhu cầu tuyển dụng rất cao trong xã hội hiện nay, đó là Hệ thống thông tin quản lý, Thiết kế đồ họa, góp phần làm hoàn thiện chung hệ thống các chương trình học phong phú và có chất lượng cao của nhà trường.

Hoa Sen cũng đi đầu trong đào tạo xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành, cụ thể nhà trường đã cho đầu tư những cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho việc học của sinh viên, cụ thể là phòng thực hành mạng (ngành mạng máy tính) và phòng thí nghiệm Hóa – Sinh – Môi trường (ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường) với tổng kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, đào tạo xen kẽ tại ĐH Hoa Sen còn tạo điều kiện cho sinh viên theo học tại trường và hai lần thực tập tại doanh nghiệp để đem đến một cái nhìn toàn diện về môi trường làm việc thực tế. Hình thức đào tạo này đã đem đến những thành quả rất đáng khích lệ: con số hơn 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay đã khẳng định sự thích nghi nhanh chóng của các bạn sinh viên trong môi trường làm việc của các doanh nghiệp đồng thời là một sự đánh giá đầy khách quan của xã hội đối với chất lượng đào tạo của Hoa Sen.

…...Đến  ươm mầm tài năng trẻ

Đại học Hoa Sen là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác đào tạo ươm mầm tri thức bằng những hoạt động hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các bạn trẻ ngay từ bậc THPT. Ngoài những phần thưởng dành cho những học sinh xuất sắc nhất tại các trường THPT trên địa bàn TPHCM, Hoa Sen còn đi đầu trong việc đầu tư các phần học bổng dành cho những thí sinh đăng ký dự thi vào Hoa Sen với những giá trị hấp dẫn.

Theo đó, trong niên học 2011, ĐH Hoa Sen tiến hành xét cấp học bổng Tài năng, học bổng Khuyến học, học bổng Vượt khó cho các bạn trẻ yêu thích môi trường giáo dục năng động, hiện đại cũng như có cơ hội thực hiện những giấc mơ, hoài bão của tuổi mười tám với những suất học bổng giá trị từ 10 triệu đồng đến 120 triệu đồng (tương đương với học phí bốn năm học). Chủ nhân của suất học bổng Tài năng 120 triệu đồng đã thuộc về bạn Nguyễn Việt Ái Nhi – Thủ khoa ngành Marketing năm học 2011 với tổng số điểm là 23 điểm.

Để đạt được học bổng giá trị này, Ái Nhi cùng rất nhiều các bạn trẻ khác phải hoàn thành Hồ sơ cấp xét học bổng cũng như trình bày cảm nhận của mình về một trong bảy giá trị cốt lõi của ĐH Hoa Sen. Đây có thể nói là một trong những hoạt động rất đặc trưng của Hoa Sen trong công tác ươm mầm, định hướng và đào tạo những tài năng trẻ từ khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường THPT. Dịp khai giảng năm học mới vừa qua cũng là cơ hội để Ái Nhi bày tỏ sự cám ơn chân thành nhất đến đội ngũ sư phạm ĐH Hoa Sen khi tạo điều kiện tốt nhất cho bạn được theo đuổi giấc mơ giảng đường Đại học thông qua quỹ học bổng thường niên của nhà trường.

Ông Nguyễn Thanh Minh (bìa phải) - Tổng Biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn trao học bổng cho 10 sinh viên Hoa Sen có hoàn cảnh khó khăn có nỗ lực học tập tốt

Ông Nguyễn Thanh Minh (bìa phải) - Tổng Biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn trao học bổng cho 10 sinh viên Hoa Sen có hoàn cảnh khó khăn có nỗ lực học tập tốt

Và niên học 2011 này, ngoài những nỗ lực tài chính của nhà trường ĐH Hoa Sen còn nhận được những chia sẻ của những mạnh thường quân trong việc xây dựng quỹ học bổng, cụ thể là báo Doanh nhân Sài Gòn đã trao 10 suất học bổng với tổng trị giá 50 triệu đồng, Công ty TNHH Quả cầu vàng đã đóng góp 100 triệu đồng vào quỹ chung của nhà trường. Có thể nói, học bổng Hoa Sen ngoài việc hỗ trợ những giá trị vật chất và tinh thần còn là hoạt động lắng nghe trái tim và thấu hiểu những ước mơ tuổi trẻ mà ĐH Hoa Sen đã và đang thực hiện trong suốt quá trình đào tạo và vun trồng trí thức trong suốt 20 năm qua.

Phương Thảo

Tin cùng chuyên mục