Chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3)

Trò chuyện với nữ doanh nhân đa cảm

Trò chuyện với nữ doanh nhân đa cảm ảnh 1

Giải thưởng Bông hồng Vàng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức được 5 năm thì 4 năm liền, doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên - TGĐ CTCP Bảo hiểm AAA (ảnh) vinh dự được nhận giải. Lễ trao giải năm nay cũng là tâm điểm của “Tuần lễ quốc gia Phụ nữ Việt Nam 2010” lần đầu tiên sẽ được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2010) do VCCI phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Chúng tôi đã có dịp chuyện trò với Bông hồng Vàng Đỗ Thị Kim Liên ngay sau khi bà nhận giải thưởng từ Hà Nội về.

- Xin chào bà, cảm xúc của bà khi được nhận giải thưởng Bông hồng Vàng năm thứ 4 như thế nào ?

- Bà Đỗ Thị Kim Liên: Cho phép tôi gửi lời cám ơn tới bà Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Trần Thị Thủy - người đã tạo điều kiện cho giới nữ doanh nhân chúng tôi có một sân chơi thật sự thú vị, giúp chúng tôi được xã hội ghi nhận và vinh danh. Đây là nguồn động viên cổ vũ tinh thần rất lớn đối với chị em phụ nữ nói chung và chị em nữ doanh nhân nói riêng. Những giây phút hạnh phúc vinh dự vẫn còn tràn ngập trong tôi đến tận bây giờ. Bông hồng Vàng được công luận đánh giá là một giải thưởng uy tín trong và ngoài nước.

Giải năm nay trao tặng 100 Bông hồng Vàng, thay vì 36 Bông hồng Vàng như các năm trước vì năm nay chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Đặc biệt, Giải Bông hồng Vàng năm nay có thêm một số tiêu chí mới như khắc phục khó khăn sau khủng hoảng; sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; hoạt động từ thiện cho xã hội…

- Được biết, Bảo hiểm AAA có những cách giải quyết công việc rất “lạ” như: bồi thường cho những điều khoản không nằm trong hợp đồng, nhận nuôi dưỡng một cháu bé mồ côi cho đến tuổi trưởng thành… Hình như những quyết định này được đưa ra từ Tổng Giám đốc. Các tình huống này có ảnh hưởng gì tới “vị thế” lãnh đạo không thưa bà?

- Cuộc sống đủ đầy mà tôi có được hôm nay là sự thơm thảo cuộc đời đã bù đắp và ban tặng. Tôi muốn được chia sẻ với những mảnh đời thiếu may mắn. Theo tôi, trong các tình huống ứng xử không phải lúc nào mình cũng đưa nguyên tắc vào để xử lý nó sẽ mất đi tính nhân văn, nên đôi khi là quyết định rất cá nhân.

Tôi luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để xử lý thấu tình đạt lý, tìm hiểu kỹ hoàn cảnh số phận từng đối tượng để biết chắc rằng điều mình làm là hợp tình, hợp đạo làm người. Tôi có thói quen đọc báo, xem ti vi theo dõi các bản tin mỗi sáng. Rất nhiều lần, một ngày mới của tôi bắt đầu không bình yên khi thấy hình ảnh những số phận bất hạnh: Chỉ một trận mưa lớn, bé Huy 10 tuổi nhà ở quận 6, TPHCM đã tử vong vì đường dây điện bị hở; Em bé 4 tháng tuổi đã mồ côi cha, nay lại mồ côi mẹ vì một vụ tai nạn ở Bình Dương năm ngoái; Những trẻ em vùng sâu vùng xa đi học và bị nước cuốn trôi…. Tôi không thể ngăn chặn hết bất trắc đau lòng cho học sinh vùng lũ, nhưng tôi tin 1.000 cặp phao cứu ứng có thể đảm bảo cho ít nhất 1.000 em nhỏ an tâm đến trường.

Tôi không thể xóa cái chết cho hàng trăm bệnh nhi ở Bệnh viện Ung bướu, nhưng tôi có thể cùng các em giành giật sự sống từng ngày bằng cách hỗ trợ thêm chi phí xạ trị. Và tôi nghĩ mình có thể thay đổi số phận của nhiều người khi kết hợp các đối tác đưa sản phẩm “Bảo hiểm y tế toàn cầu” lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam. Theo tôi, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, miễn là con người giao tiếp với con người, thì vẫn còn có nhiều phương thức đối đãi với nhau bằng ngoại lệ của trái tim.

Tự tin khi đón nhận Giải thưởng quốc tế

Tự tin khi đón nhận Giải thưởng quốc tế

- Khi nói chuyện với bà, tôi thấy niềm đam mê về nghề bảo hiểm ngập tràn, bà suy nghĩ gì về điều này?

- Chia tay với nghề giáo viên, tôi tình cờ đến với ngành bảo hiểm và thực sự cảm thấy đam mê. Có lẽ là tiền duyên từ nhiều kiếp trước tôi đã mắc duyên nợ với nghề bảo hiểm nên tôi đắm mình với nghề, tôi thở bằng hơi thở của bảo hiểm. Như các bạn biết đấy, AAA năm nay bước sang tuổi thứ 5 với hệ thống mạng lưới gần 50 chi nhánh, có mặt hầu hết ở các thành phố lớn trên cả nước, gần 1.000 nhân viên và hàng ngàn đại lý. Chúng tôi liên tục cho ra đời sản phẩm mới độc đáo, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhất đang được vận hành với sự quyết tâm cao độ và nhiệt huyết tràn đầy. Dường như tôi bỗng nhận ra mình là người may mắn đã được nghề chọn.

- Một mình “đương nhiệm” nhiều vai trò: Doanh nhân, Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại TPHCM, Người phụ nữ không sao nhãng chuyện gia đình. Liệu rằng các trách nhiệm đó có quá nặng nề áp lực đối với bà ?

- Trên đời không có gì là hoàn hảo tuyệt đối, nói không thì cũng chưa chuẩn nhưng tôi thấy mình may mắn. Có đôi khi tôi cảm thấy bị quá tải cũng là lúc tôi thấy trưởng thành hơn, và chính sức mạnh tinh thần đã sốc tôi lên. Hình ảnh của bao số phận thiếu may mắn, của từng mảnh đời lay lắt sống khốn khó và cả những nụ cuời rạng rỡ của gần 1.000 con người đang sống trong gia đình AAA… đã tiếp sức cho tôi. Trên tất cả, tôi là một phụ nữ bình thường, cân bằng cuộc sống đời thường và công việc.

Trong hai tháng nay, từ ngày tôi nhận quyết định chính thức làm Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại TPHCM, tôi đã dần quen với vai trò mới và củng cố cho tôi cảm xúc rõ ràng về niềm tin yêu trong nhiệm vụ mới. Tôi vào việc như một người từng sinh sống và am hiểu về Nam Phi. Tuy nhiên nhìn kỹ lại, tôi thấy mình may mắn vì có quá nhiều hậu thuẫn lớn: Được gia đình ủng hộ; được bạn bè động viên; được gia đình lớn Bảo hiểm AAA cổ vũ hỗ trợ hết mình. Hơn hết, tôi được Chính phủ của hai đất nước chọn lựa gửi niềm tin và kỳ vọng. Tôi thấy mình không có lý do gì để không làm tốt công việc của mình với “lập trình” rất trôi chảy và tự nhiên.

- Xin cảm ơn bà !

ANH DŨNG thực hiện

Tin cùng chuyên mục