Kháng sinh có nhiều phản ứng gây hại nhất

Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI&ADR quốc gia) vừa có báo cáo về phản ứng có hại của thuốc từ đầu năm 2016 tới nay.

(SGGP).- Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI&ADR quốc gia) vừa có báo cáo về phản ứng có hại của thuốc từ đầu năm 2016 tới nay.

Theo đó, Trung tâm DI&ADR quốc gia đã tiếp nhận 4.621 báo cáo phản ứng có hại của thuốc từ các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị sản xuất, kinh doanh dược phẩm, trong đó có 33 báo cáo liên quan đến chất lượng thuốc. Đáng chú ý, kháng sinh vẫn là nhóm thuốc có tỷ lệ báo cáo biến cố có hại nhiều nhất. Số trường hợp bị phản ứng có hại nghiêm trọng là 1.867 ca, chiếm 40% tổng số báo cáo, đặc biệt có 27 trường hợp nghiêm trọng dẫn đến hậu quả tử vong.

Trung tâm DI&ADR quốc gia cũng cho biết, qua các báo cáo cho thấy nhóm kháng sinh nhóm beta-lactam là nhóm có tỷ lệ báo cáo biến cố có hại nhiều nhất chiếm 35,1%, tiếp đến là nhóm thuốc điều trị lao chiếm 15,5% và kháng sinh nhóm quinolon 7,8%. Trong số các địa phương thì TPHCM và Hà Nội là hai thành phố có tỷ lệ báo cáo về phản ứng có hại của thuốc cao nhất nhưng Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có công tác báo cáo hiệu quả nhất với 185,6 báo cáo/1 triệu dân, cao nhất trong cả nước.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục