Đề nghị lập hội đồng thẩm định cấp số đăng ký thuốc

(SGGP).- Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài “Những “khoảng mờ” thị trường dược phẩm” vào ngày 11 và 12-10, phản ánh tình trạng xin-cho và xí phần trong cấp số đăng ký thuốc (visa), ngày 13-10, đại diện lãnh đạo nhiều công ty dược phẩm khu vực phía Nam cho biết rất bức xúc về cơ chế này. Trong đó, việc lập hồ sơ và xin thẩm định, cấp giấy mất rất nhiều thời gian, tốn kém do dồn về một đầu mối là Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Theo các công ty dược phẩm, từ lâu đã nhận thấy những bất cập, khó khăn đó, điển hình là hồi tháng 5 và 6-2010, số hồ sơ xin cấp visa có lúc tồn đọng lên tới 10.000. Sự việc này đã được nêu ra tại Hội nghị các thành viên Hiệp hội Sản xuất kinh doanh dược năm 2010.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết hiện gần 70% doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược tập trung ở phía Nam và cần thành lập một hội đồng thẩm định cấp visa ở khu vực này, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để giảm bớt thời gian, tốn kém cho doanh nghiệp và giảm áp lực cho Cục Quản lý dược.

Các doanh nghiệp dược cũng kiến nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng thẩm định cấp số đăng ký thuốc tại khu vực TPHCM. Đây là một trong những giải pháp nhằm giải quyết nhanh số hồ sơ đang tồn đọng, kịp thời cấp số đăng ký thuốc cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Hiệp hội Sản xuất - kinh doanh dược kiến nghị nghiên cứu cải tiến thủ tục hành chính ở khâu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc một cửa là chỉ thẩm định nhận đủ, không thẩm định nhận đúng vì việc đúng hay không là việc của các chuyên gia thẩm định ở giai đoạn sau; hoặc thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp cho các chuyên viên của Phòng Đăng ký thuốc (Cục Quản lý dược- Bộ Y tế). 

TG. LÂM

- Thông tin liên quan:

>> Những “khoảng mờ” thị trường dược phẩm

- Bài 2: Chiến lược gia công và “cắt lô”

Bài 1: Xin cho và xí phần

Tin cùng chuyên mục