Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc “đất vàng” được giao cho nhà đầu tư với “giá bèo”

Ngày 25-4, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ kiểm tra một số tỉnh, thành phố có hành vi “đất vàng” được giao cho nhà đầu tư với “giá bèo”. Kết quả kiểm tra phải báo cáo Thủ tướng trong quý 2. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Vừa qua, báo chí phản ánh tại Thanh Hóa, nhiều dự án đất vàng được phê duyệt kỳ lạ khiến ngân sách thất thu: khi phê duyệt các dự án bất động sản như Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc khu đô thị mới Đông Hương; khu biệt thự cao cấp Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn…, “đất vàng” đã được giao cho nhà đầu tư với “giá bèo”. Dư luận cho rằng mức giá phê duyệt trên đã khiến Ngân sách Nhà nước thất thu tiền tỷ, do “đất vàng” không đấu giá?

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo khắc phục tình trạng thiếu kết nối thông tin, nhiều tên thương mại được bảo hộ bị cấp trùng. Theo phản ánh của doanh nghiệp, do cơ sở dữ liệu về sở hữu công nghiệp của Bộ KH-CN quản lý không được liên thông với cơ sở dữ liệu về đăng ký kinh doanh do Bộ KH-ĐT quản lý nên dẫn tới tình trạng cấp giấy đăng ký doanh nghiệp trùng tên với tên doanh nghiệp đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.  

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu 2 bộ trên thực hiện ngay việc kết nối 2 cơ sở dữ liệu trên, hoàn thành trước ngày 30-5. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ TT-TT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng cát cứ dữ liệu giữa các ngành, các cấp để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng về cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục