Thủ tướng chia sẻ về ấn tượng khi ông tham quan các gian hàng triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các huyện vùng cao Hà Giang vào tối 26-11, với nhiều mặt hàng mẫu mã đẹp, phong phú, tạo sự khác biệt, đặc biệt là sản phẩm từ đồng bào dân tộc vùng cao. Phần lớn sản phẩm đã có xuất xứ hàng hóa, dễ truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm và có thể thanh toán qua điện thoại thông minh.
Thủ tướng cũng chia sẻ, ngay trước khi tới dự hội nghị xúc tiến đầu tư, ông đã cùng một số đồng chí lãnh đạo vào làng của đồng bào dân tộc Tày và vui mừng thấy văn hóa dân tộc được giữ gìn, loại hình du lịch homestay đã xuất hiện và thành lập hợp tác xã (mang tên Đồng quê) để làm các dịch vụ ở địa phương. Đặc biệt, ngôi làng Thủ tướng tới thăm có 120 hộ đồng bào dân tộc nhưng chỉ có 2 hộ nghèo. Những hình ảnh đó “mang lại khí sắc mới cho vùng cao Việt Nam”.
Thủ tướng đánh giá cao thành tích mà tỉnh Hà Giang đạt được trong năm qua, nhất là đã chủ động tìm lối ra, cách làm từ lợi thế so sánh của mình: nỗ lực vượt lên khó khăn về vị trí địa lý, đạt kết quả đáng khích lệ tạo tiền đề cho phát triển bền vững, quy mô lớn trong tương lai. Số hộ nghèo giảm bình quân khoảng 5%/năm, tăng trưởng GRDP đạt 7%, xuất khẩu đến trên 2,5 tỷ USD, nộp ngân sách gần 2.000 tỷ trong năm nay, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 55%...
Đặc biệt, Thủ tướng bày tỏ 3 điều ấn tượng lớn với tỉnh Hà Giang.
Thứ nhất, việc ứng dụng công nghệ thông tin khi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có hòm thư nóng, kết nối trực tiếp với tất cả bí thư chi bộ, họp trực tuyến đến tất cả các xã.
Thứ hai, tỉnh đã lựa chọn những nhà tư vấn nổi tiếng như McKinsey để tư vấn trong quy hoạch phát triển du lịch.
Thứ ba, Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với Đại học Fulbright để tư vấn chính sách.
Thủ tướng hy vọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ đóng góp, vượt lên khó khăn để phát triển Hà Giang thành một tỉnh khá giả về kinh tế, hài hòa bền vững về xã hội và môi trường, góp phần xứng đáng vào vẻ đẹp bất tận của Tây Bắc cũng như toàn ngành du lịch Việt Nam. Góp phần tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho các cộng đồng dân tộc Hà Giang mà còn tạo ra sự phát triển đột phá ở vùng biên giới xa xôi trong tương lai.
Thủ tướng cho rằng, tiềm năng phát triển nông nghiệp, dược liệu, du lịch, kinh tế biên mậu là rất lớn, có lợi thế so sánh, có thể đưa Hà Giang tiến lên với nhiều sản phẩm đặc sắc.
Muốn vậy, chính quyền Hà Giang cần cùng doanh nghiệp trong việc tiết giảm các loại chi phí kinh doanh không hợp lý để giữ chân doanh nghiệp đến với Hà Giang. Bởi khoảng cách xa như vậy, thời gian đi lại nhiều như vậy thì việc giảm chi phí rất quan trọng.
Cùng với đó đẩy mạnh phát triển du lịch bởi đây là nơi có nhiều lợi thế. “Với diện tích đứng thứ 14 cả nước, nhưng chủ yếu là đồi núi và đá, Hà Giang phải sử dụng hiệu quả đất đai”, Thủ tướng lưu ý.