Thu hút các trường ngoại thành

Hào hứng với Tiếng Anh tích hợp
Thu hút các trường ngoại thành

Tiếng Anh tích hợp

Năm học mới 2016-2017, chương trình Tiếng Anh tích hợp đã lan tỏa đến hơn 70 trường trên địa bàn TPHCM với hàng ngàn học sinh theo học. Đặc biệt, năm học này càng khởi sắc hơn khi chương trình trên được triển khai tại nhiều trường học ở các quận, huyện ngoại thành.

Hào hứng với Tiếng Anh tích hợp

Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi (khu phố 7, thị trấn Củ Chi) dù là một trường ở huyện ngoại thành nhưng với nề nếp thi đua dạy tốt, học tốt, trường quyết tâm xây dựng và giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng. Một trong những minh chứng là dù điều kiện còn khá khó khăn nhưng trong năm học này, trường vẫn nỗ lực mở 1 lớp Tiếng Anh tích hợp (TATH) với 35 học sinh.

Lớp học Tiếng Anh tích hợp đầu tiên tại Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi

Chuyến xe đưa các thầy cô giáo từ trung tâm TP đến Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi mất hơn 1 giờ 30 phút, nhưng thầy William - một trong những giáo viên đảm nhận việc dạy cho lớp TATH tại trường - vẫn vui vẻ và nhiệt tình chào hỏi các học sinh. Lớp TATH 6/9 rộn ràng hơn hẳn khi có thầy William. Sự gần gũi, thân thiện của thầy đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các học sinh. Em Nguyễn Phan Bảo Trân, học sinh lớp 6/9 Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi, tự tin đứng trước lớp nói chuyện với thầy. Trân vừa giới thiệu bản thân vừa thay mặt cả lớp chia sẻ cảm xúc khi đón chào người giáo viên nước ngoài lần đầu tiên đến lớp học. Thầy William khá xúc động cũng như đánh giá cao sự tự tin của Bảo Trân.

Dù ở ngoại thành nhưng thời gian trước khi có lớp học TATH tại trường, Bảo Trân đã rất chú ý đến chương trình học này. Bảo Trân cho biết: “Nhiều anh chị họ của em trên TP đều tham gia học chương trình TATH, ai cũng nói chương trình rất đặc biệt, hơn hẳn cách học trước đây. Các anh chị của em hiện tại nói tiếng Anh khá lưu loát, rất tự tin nữa. Bởi vậy, vào đầu năm học lớp 6 này, khi nhà trường thông báo mở lớp TATH, em liền được ba mẹ đăng ký tham gia thi vào lớp”.

Còn em Nguyễn Vân Anh chia sẻ: “Bây giờ được học, được trực tiếp nói chuyện với giáo viên bản ngữ, em thấy rất thích thú. Dù hiện tại, có thể chưa hiểu hết những gì thầy nói nhưng em tin thêm một thời gian nữa, chúng em sẽ quen với cách học mới. Ngoài ra, điều em hứng thú với chương trình này là sẽ được học thêm rất nhiều kiến thức, từ vựng, cấu trúc, được học cả toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh nữa”.

Quyết tâm đầu tư, rút ngắn khoảng cách

Ngay từ đầu tháng 8, Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi  đã tổ chức họp phụ huynh khối 6 để giới thiệu và triển khai chương trình, đồng thời cũng nêu những kết quả chương trình đạt được khi thực hiện tại các trường trong nội thành thời gian qua. Thầy Kim Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, tỏ bày: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi rất vui vì mở được 1 lớp TATH trong điều kiện cơ sở vật chất còn khá hạn chế, khoảng cách giữa ngoại thành và nội thành còn khá xa xôi. Để triển khai, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ cũng như có những đánh giá, phân tích từ kết quả những em học sinh đã học qua. Từ đó, chúng tôi nhận được sự đồng thuận của rất nhiều phụ huynh. Hiện tại, ngoài 35 em được tham gia vào lớp TATH, còn gần phân nửa phụ huynh có nhu cầu và tha thiết cho con em theo lớp TATH”.

Nói về chi phí học, thầy Kim Văn Minh cho biết: “Đối với một số phụ huynh khu vực huyện ngoại thành, kinh phí hơn 3 triệu/tháng để đầu tư cho con theo học chương trình TATH thực ra lại thấp hơn nhiều so với kinh phí đưa đón con hàng tuần đi về trung tâm TP học các chương trình ngoại ngữ khác. Chưa kể, học trung tâm chủ yếu học về ngoại ngữ giao tiếp, còn với TATH, các em được học ngay tại trường, vừa là tiếng Anh giao tiếp, vừa là tiếng Anh học thuật vì được học các môn khoa học bằng tiếng Anh. Hiện tại, lớp học đã đi vào nề nếp. Với tinh thần và đà phát triển này thì sang năm, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và định hướng sẽ mở rộng hơn nữa…”.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cũng bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao chương trình TATH tại TPHCM nói chung cũng như việc lần đầu chương trình được đưa vào giảng dạy tại Củ Chi. Ở góc độ một phụ huynh, bà muốn con mình sẽ theo học chương trình này để hội nhập với giáo dục thế giới, tuy nhiên tiếc rằng năm nay chương trình chưa thể triển khai ở cấp tiểu học.

Năm học mới, cùng với huyện Củ Chi mở được một lớp 6 TATH ở Trường THCS Thị Trấn 2 Củ Chi, một số trường ở quận 9 cũng đã triển khai 4 lớp: 2 lớp 1 ở Trường Tiểu học (TH) Lê Văn Việt, Trường TH Phước Bình; 2 lớp 6 ở Trường THCS Hoa Lư. Trước đó, huyện Hóc Môn đã triển khai chương trình từ năm 2015-2016 với 2 lớp 1 ở các Trường TH Nguyễn An Ninh và TH Nguyễn Thị Nuôi. Bắt đầu từ năm học 2016-2017, 2 trường trên tiếp tục mở rộng chương trình, mỗi trường tuyển thêm 2 lớp 1. Ngoài ra, có thêm 1 trường THCS là Trường Nguyễn An Khương tuyển sinh 2 lớp 6 mới, nâng tổng số lớp chương trình TATH của huyện Hóc Môn ở cả 2 cấp là 8 lớp. Quận Thủ Đức cũng đã triển khai chương trình từ năm học 2015-2016 với 3 lớp 1 tại Trường TH Lương Thế Vinh, Trường TH Hoàng Diệu và 1 lớp 6 tại Trường THCS Bình Thọ. Năm học mới 2016-2017, quận tiếp tục có thêm 3 lớp 1 mới. Tổng số các quận, huyện tham gia chương trình trong năm học 2016-2017 là 18 quận, huyện

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục