ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Tìm giải pháp thu hút đầu tư logistics vào ĐBSCL

Thứ ba, 10/01/2017, 10:48 (GMT+7)

(SGGP). - Ngày 9-1 tại Cần Thơ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics vùng ĐBSCL. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì hội nghị.

Vùng ĐBSCL có tiềm năng lớn cho phát triển dịch vụ logistics và vận tải thủy khi có hệ thống đường thủy nội địa dày đặc (khoảng 14.826km; có 2 tuyến kết nối với Campuchia và 5 tuyến kết nối với vùng Đông Nam bộ) và 4 tuyến kết nối nội vùng. Trong đó, có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TPHCM đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu trọng tải lớn ra vào sông Hậu.

Tàu container cập Cảng Cái Cui (Cần Thơ)

  Tuy nhiên hiện tại có đến 70% lượng hàng hóa xuất khẩu mỗi năm phải chuyển về TPHCM hoặc cảng Cái Mép bằng đường bộ khiến giá thành sản phẩm tăng lên. Ngoài ra, vận tải hàng không trong vùng (cả hành khách và hàng hóa thời gian qua tăng trưởng mạnh, tương ứng tăng bình quân 16,5% và 18,7%/năm giai đoạn 2011-2015) là cơ hội lớn cho phát triển logistics đường hàng không. Bộ Công thương dự báo lượng hàng qua cảng ĐBSCL từ nay đến 2030 là rất lớn, đến 2020 khoảng 25-28 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 11,5 - 14,0 triệu tấn/năm); đến năm 2030 sẽ từ 66,5 đến 71,5 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 21,7 - 26,2 triệu tấn/năm). Tuy nhiên, đến nay vùng ĐBSCL chưa có trung tâm logistics được công nhận nằm trong quy hoạch. Theo đó, vùng ĐBSCL sẽ có 2 trung tâm logistics, một là vùng Tây Nam TPHCM và tại trung tâm ĐBSCL.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các địa phương cần quán triệt tinh thần của Chính phủ về phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, liêm chính, hành động, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, kinh doanh, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững; phải xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; các Bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, cần tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, tiếp tục tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics. Dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ phát triển logistics tại khu vực. Đồng thời, Tập đoàn Xi măng Vissai và Công ty Thế giới Nhà đã ký kết một bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển xi măng với số vốn đầu tư 100 tỷ đồng tại KCN Hưng Phú 1, TP Cần Thơ.

HÀM LUÔNG

Các tin, bài viết khác