Phú Quốc không được để mất rừng, mất nguồn nước và ô nhiễm môi trường

Hưởng ứng hoạt động “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long”, ngày 29-9, tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, diễn ra hội thảo “Quy chuẩn và giải pháp phát triển Du lịch xanh cho Phú Quốc”.
Phú Quốc không được để mất rừng, mất nguồn nước và ô nhiễm môi trường

(SGGPO).- Hưởng ứng hoạt động “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long”, ngày 29-9, tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, diễn ra hội thảo “Quy chuẩn và giải pháp phát triển Du lịch xanh cho Phú Quốc”.

Hội thảo nêu những giải pháp xây dựng quy chuẩn và phát triển đảo ngọc thành điểm đến du lịch xanh và các yếu tố đảm bảo phát triển du lịch xanh ở Phú Quốc. Du lịch xanh là du lịch có trách nhiệm đối với kinh tế, văn hóa - xã hội và môi trường bền vững, mang tính nhân văn sâu sắc. Đây là loại hình du lịch duy trì, bảo tồn sự nguyên vẹn về sinh thái của môi trường, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương, đáp ứng các nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại đến giá trị tài nguyên du lịch của mai sau.

Một đoạn bãi biển Phú Quốc

Bộ tiêu chí du lịch xanh đảo Phú Quốc, gồm: Tạo du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn; hỗ trợ năng lực cạnh tranh với phát triển bền vững; nâng cao nhận thức và thực hành về du lịch xanh; đầu tư nguồn nhân lực; bảo tồn, nâng cao các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, tham luận của nhà khoa học, chuyên gia nêu bật phát triển du lịch xanh đảo Phú Quốc chú trọng vấn đề nguồn nước, xử lý chất thải, nhất là nước ngầm trên đảo trước nguy cơ cạn kiệt, cần có những giải pháp hữu hiệu trong khai thác và tái tạo nguồn nước này.

Thời gian qua, du lịch Phú Quốc phát triển nhanh, với lượng du khách và doanh thu tăng hàng năm, đóng góp đáng kể cho kinh tế biển của Kiên Giang. Đảo ngọc Phú Quốc trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế và trên đà phát triển theo hướng “sạch môi trường, đẹp văn hoá, hiện đại, dân tộc và độc đáo”.

Các đại biểu nhấn mạnh, cần phải khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch Phú Quốc hiệu quả, bền vững. Trong các hành động phát triển Phú Quốc phải giữ không để “mất đất, mất rừng, mất nguồn nước, mất biển và ô nhiễm môi trường”. Môi trường được xem là “yếu tố chủ lực” để phát triển du lịch xanh nói riêng và kinh tế xanh nói chung ở Phú Quốc.


VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục