Khai hội Katê của đồng bào Chăm

Chiều 29-9, tại huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) đông đảo đồng bào Chăm ở Ninh Thuận cùng hàng ngàn người dân địa phương và du khách đã tham dự nghi lễ rước y trang, mở đầu cho Lễ hội Katê.
Khai hội Katê của đồng bào Chăm

(SGGPO).- Chiều 29-9, tại huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) đông đảo đồng bào Chăm ở Ninh Thuận cùng hàng ngàn người dân địa phương và du khách đã tham dự nghi lễ rước y trang, mở đầu cho Lễ hội Katê.

Lễ hội Katê tại Ninh Thuận diễn ra từ ngày 29-9 đến 1-10 (đầu tháng 7 Chăm lịch), được bắt đầu bằng nghi lễ rước y trang của các vị thần: Pô Inư Nưgar, Pô Klong Garai, Pô Rômê…

Phụ nữ Chăm biểu diễn múa quạt tại lễ hội

Lễ hội được tổ chức tại 3 địa điểm là Tháp Pô Klong Garai, Tháp Pô Rômê và Đền Pô Inưgar. Đây là một lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hóa cộng đồng người Chăm theo đạo Bà La Môn tại Ninh Thuận nhằm tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, cũng như tạ ơn các vị thần đã có công dẫn thủy, nhập điền giúp cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đông đảo người dân và du khách tham dự lễ hội Katê

Với các nghi lễ, như: đón rước y trang, lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần, lễ mặc y phục cho tượng thần và đại lễ. Khi điệu múa thiêng trong tháp vừa kết thúc thì ở ngoài tháp bắt đầu mở hội, những điệu trống Gi-năng và kèn Saranai cùng vang lên hòa với các điệu múa và làn điệu dân ca Chăm làm náo nức lòng người.

Tham dự lễ hội cũng là dịp để đông đảo du khách chiêm ngưỡng các đền tháp cổ kính và cùng chứng kiến các nghệ nhân đồng bào Chăm tham dự hội thi tay nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; hội thi tay nghề làm gốm; thi thiếu nữ Chăm đội nước; tìm hiểu văn hóa ẩm thực Chăm tại làng gốm cổ Bàu Trúc...

Lễ hội Katê năm nay được tỉnh Ninh Thuận đưa vào một trong những chương trình chính của lễ hội Nho và vang 2016 - sẽ chính thức khai mạc vào tối nay tại quảng trường 16-4, TP Phan Rang – Tháp Chàm.

        ĐOÀN KIÊN

Tin cùng chuyên mục