Cá lại chết trên sông Chà Và, ngư dân thiệt hại 3,5 tỷ đồng

(SGGPO).-
Cá lại chết trên sông Chà Và, ngư dân thiệt hại 3,5 tỷ đồng

(SGGPO).- Trong khi vụ việc cá chết hàng loạt trên sông Chà Và xảy ra hồi tháng 9-2015, ở xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa giải quyết xong, thì từ giữa tháng 8-2016 đến nay, cá lại chết hàng loạt tại tiểu khu 4 và 8.

Sau khi nhận được thông tin cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và lại xảy ra hiện tượng chết bất thường với số lượng lớn, Chi cục Thú y phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh BR-VT đã khảo sát tình hình, lấy mẫu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ trong vòng nửa tháng, ước tính hơn 35.000 con cá chim (350 - 400g/con) và khoảng 5.000 con cá bớp (300g - 7kg/con) bị chết, thiệt hại ban đầu khoảng 3,5 tỷ đồng.

Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và bị chết hàng loạt, khiến ngư dân thiệt hại tiền tỷ

Nhận định ban đầu, theo chu kỳ từ tháng 8 đến tháng 9 hàng năm, khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có mưa nhiều. Nguồn nước mưa từ trên bờ đổ xuống làm độ mặn của nước sông giảm đột ngột, gây sốc, khiến cá bỏ ăn. Cùng với đó, các nguồn ô nhiễm khác do nước mưa cuốn theo từ trên hai bên bờ xuống, làm nguồn nước bị thiếu ôxy cục bộ. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến cá tuột nhớt và chết nhanh.

Để giảm thiểu thiệt hại, từng bước khắc phục và ổn định sản xuất, Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng bè:

- Tăng cường sục khí để tăng hàm lượng ôxy hòa tan trong nước

- Vệ sinh lưới của các lồng bè sạch sẽ để tăng cường sự trao đổi nước, giúp lồng thông thoáng hơn

- Tổ chức thu gom xác cá chết và xử lý theo đúng quy định, không vứt xác cá chết trôi nổi trên sông, tránh gây ảnh hưởng đến các hộ nuôi khác.

Sở NN-PTNT cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT kiểm tra, giám sát nguồn nước tại khu vực trên; chỉ đạo UBND thành phố Vũng Tàu tiếp tục hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất.

ĐỨC TRUNG

>> Bà Rịa - Vũng Tàu: 35 hộ nuôi cá lồng bè khởi kiện doanh nghiệp gây ô nhiễm

>> Vụ cá chết do xả thải ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Tòa án nhận đủ đơn kiện của 33 hộ dân

Tin cùng chuyên mục