Hệ lụy bên suối Săn Máu

Nhiều hộ dân sinh sống tại các phường Trảng Dài, Tân Tiến, Tân Phong (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) rất bức xúc, khi nhiều năm qua họ phải sống cạnh dòng suối Săn Máu thường bị ngập nặng mỗi khi mưa; dòng suối luôn đầy rác, nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối.
Hệ lụy bên suối Săn Máu

Nhiều hộ dân sinh sống tại các phường Trảng Dài, Tân Tiến, Tân Phong (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) rất bức xúc, khi nhiều năm qua họ phải sống cạnh dòng suối Săn Máu thường bị ngập nặng mỗi khi mưa; dòng suối luôn đầy rác, nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Vùng Đông Nam bộ đang vào mùa mưa. Người dân của TP Biên Hòa sống cạnh suối Săn Máu càng lo hơn khi tình trạng ngập nặng sẽ tiếp diễn như nhiều năm qua. Mỗi khi mưa là nước suối dâng lên rất nhanh và chỉ cần cơn mưa kéo dài từ 1 giờ trở lên là nước ngập vào tận nhà dân ở hai bên dòng suối. Đỉnh điểm ngập nặng nhất trong suốt nhiều năm qua là cuối tháng 6-2015 vừa qua, cơn mưa kéo dài hơn 2 giờ đã khiến khu vực lưu thông qua cầu Săn Máu bị ngập nặng; việc đi lại của người dân trở nên náo loạn; nước tràn lênh láng khiến nhiều gia đình vất vả chạy “lụt”, có nhà bị thiệt hại nhiều vật dụng gia đình. Người dân phải dùng ván, gỗ, bao cát để ngăn nước và các phương tiện hút nước. Con đường Nguyễn Ái Quốc (tuyến đường trung tâm xuyên qua nội ô TP Biên Hòa) chạy ngang qua suối Săn Máu, từng đoàn xe các loại đứng “chôn chân” kéo dài nhiều cây số. Còn ngay đoạn cầu Săn Máu hiện đang được thi công nạo vét, sửa chữa, nước chảy xiết rất nguy hiểm.

Suối Săn Máu đầy rác, mỗi khi mưa xuống là tràn vào nhà dân.

Trận “ngập lụt” nói trên khiến người dân TP Biên Hòa càng thêm phần âu lo, khi vào thời điểm hiện tại, nhiều cơn mưa lớn trong ngày liên tục diễn ra. Chỉ cần trời bắt đầu chuyển mưa là nhiều người dân đã phải lo ứng phó tình trạng ngập nước.

Bà con địa phương cho hay, khi nghe dự án nạo vét, cải tạo suối Săn Máu khởi động thì vui mừng lắm và hy vọng dự án sớm hoàn thành để thoát cảnh rác ngập suối, mùi hôi thối bủa vây xung quanh. Bà Nguyễn Xuân Thi, ngụ phường Trảng Dài, bức xúc: ‘‘Chúng tôi cứ chờ, chờ hoài cuối cùng cũng thấy người ta thi công nên mừng. Ai ngờ mừng hụt vì thi công suốt mấy năm cũng mới làm được một phần nhỏ, không biết phải chờ đến bao giờ mới xong’’.

Ngoài tình trạng ngập nặng, suối Săn Máu cũng ô nhiễm nghiêm trọng vì người dân thiếu ý thức, vứt rác và xả nước thải chăn nuôi heo xuống suối. Về vấn đề này, ông Dương Tấn Vũ, Phó phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa cho biết, công tác nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước vẫn được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng ngập vẫn xảy ra là do toàn hệ thống thoát nước không theo kịp tốc độ phát triển đô thị. Bên cạnh đó, nhiều người dân thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác xuống suối. Đó cũng là nguyên nhân khiến suối hay bị ngập khi mưa lớn.

Dự án cải tạo suối Săn Máu (dài hơn 6km), một trong những dòng suối lớn chảy qua TP Biên Hòa, được đưa ra từ 15 năm trước, đến nay chỉ thực hiện được hơn một nửa. Gần đây, nhiều đoạn suối nổi tiếng “dòng suối chết” đã được cải tạo khá sạch đẹp. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc hoàn thành dự án này lại tiếp tục phải kéo dài thêm 2 năm (theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2015), vì việc bồi thường, giải tỏa chưa xong. Số vốn đầu tư thực hiện dự án đang được xem xét tăng từ hơn 400 tỷ đồng lên hơn 550 tỷ đồng.

ĐỨC THANH - VĂN HUY

Tin cùng chuyên mục