Nét đẹp nhà ở xã hội

Những năm qua, ở vùng Đông Nam bộ, tỉnh Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, kéo theo sự phát triển về công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Chính vì vậy, nhu cầu phát triển đô thị nói chung và phát triển nhà ở nói riêng ngày càng cấp thiết, nhằm cải thiện chỗ ở cho người có thu nhập thấp, người nghèo, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp… Đề án nhà ở xã hội (NOXH) ở Bình Dương đã đáp ứng nhu cầu này.
Nét đẹp nhà ở xã hội

Những năm qua, ở vùng Đông Nam bộ, tỉnh Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, kéo theo sự phát triển về công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Chính vì vậy, nhu cầu phát triển đô thị nói chung và phát triển nhà ở nói riêng ngày càng cấp thiết, nhằm cải thiện chỗ ở cho người có thu nhập thấp, người nghèo, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp… Đề án nhà ở xã hội (NOXH) ở Bình Dương đã đáp ứng nhu cầu này.

Niềm vui bên căn hộ mới

Tháng 4 này, trong niềm hân hoan chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gia đình anh Lâm Văn Hải (quê Nam Định), thợ bảo trì máy móc ở Công ty Uchihashi, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II có thêm niềm vui gấp bội khi nhận được căn hộ A2a 305, diện tích 30m² tại Khu NOXH Becamex Hòa Lợi (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Anh Hải cho biết, làm việc đã được 12 năm tại Bình Dương nhưng trước đây anh thuê nhà trọ rất tốn kém và chật chội. Vừa qua, nhờ dự án NOXH Becamex anh đã có được nhà. Chọn cách trả trước 40 triệu đồng, còn lại trả góp mỗi tháng hơn 1,8 triệu đồng trong 5 năm, anh Hải cho rằng chỉ hơn tiền thuê nhà trọ chút ít nhưng đã giúp nhiều người lao động như anh sở hữu được căn hộ.

Đối với chị Nguyễn Thị Yến (quê Thanh Hóa), có căn hộ 40m² tại Khu NOXH Becamex Hòa Lợi là một “giấc mơ” đối với vợ chồng công nhân như chị. Lương ba cọc ba đồng, vợ chồng lại có hai mặt con, cộng với việc ở trọ quanh năm nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Chị Yến thổ lộ: “Căn hộ này em mua 150 triệu đồng, với việc hỗ trợ lãi suất, chỉ sau 5 năm em sẽ trả xong nợ. Trả dần cho chủ đầu tư, mỗi tháng vài triệu đồng, một thời gian sau sẽ là chủ căn nhà, chứ quanh năm ở trọ, rồi tiền bạc cũng đi hết, nhà lại không có”.

Khu NOXH Becamex Hòa Lợi khang trang, sạch đẹp, thu hút nhiều công nhân đến sinh sống.

Ghi nhận tại Khu NOXH Becamex Hòa Lợi cho thấy, đa số chủ sở hữu các căn hộ ở đây còn rất trẻ, chủ yếu là người lao động làm việc tại các khu công nghiệp lân cận TP Thủ Dầu Một. Với giá rẻ cùng nhiều ưu đãi và hỗ trợ, chương trình NOXH Becamex đã thật sự giúp hàng ngàn lao động gắn bó làm việc lâu dài tại tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ niềm vui khi có chỗ ở ổn định, anh Lê Bá Đỉnh (quê huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), công nhân Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam cho biết, anh làm việc tại Bình Dương được 8 năm và đã quyết định mua căn hộ tại khu NOXH Hòa Lợi với đầy đủ các dịch vụ tiện ích để an cư lạc nghiệp. Anh đã được chính quyền TP Thủ Dầu Một trao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Từ đây, anh có thể nhập hộ khẩu vào tỉnh Bình Dương - trở thành công dân của tỉnh Bình Dương. “Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, chính quyền tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện để những người thu nhập thấp như tôi có chỗ ở ổn định, an tâm công tác lâu dài tại Bình Dương”, anh Đỉnh vui vẻ nói.

An cư lạc nghiệp

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, nhu cầu về nhà ở của các đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Dương rất cao. Trong đó, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có nhu cầu về NOXH khoảng 68.000 người (chiếm 3,8% trên tổng dân số Bình Dương); công nhân khoảng 800.000 người (chiếm 44,4%); người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở tại khu vực đô thị khoảng 100.000 người và người có công với cách mạng trên 1.000 người (chiếm 0,06%); người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 2.000 người (chiếm 0,11%), học sinh, sinh viên khoảng 12.000 người (chiếm 0,7%).

Dự báo dân số đô thị Bình Dương đến năm 2020 khoảng 2,5 triệu người và đến năm 2030 khoảng 3,5 triệu người. Tuy nhiên, tổng diện tích sàn nhà ở của Bình Dương mới đạt trên 41 triệu m², trong đó nhà ở đô thị trên 33,5 triệu m², khu vực nông thôn khoảng 8 triệu m². Sở dĩ diện tích nhà ở bình quân của Bình Dương thấp hơn so với khu vực là do tỷ lệ dân nhập cư khá lớn. Để ổn định được nguồn nhân lực này, ngoài việc tạo việc làm thì Bình Dương cũng chú trọng tới cơ chế chính sách để phát triển nhà ở nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án NOXH được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt đề án trong năm 2011, giao Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 2-2012. Theo kế hoạch, Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NOXH tại TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên… với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người dân. Giá bán căn hộ rất ưu đãi, tùy theo tầng lầu mà căn hộ có mức giá từ 90 - 150 triệu đồng. Với nỗ lực của Becamex IDC, đến nay đã có 5.000 căn hộ được xây dựng và bàn giao cho các đối tượng có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An và thị xã Bến Cát. Cuối tháng 3-2015, Becamex IDC tiếp tục khởi công xây dựng thêm 10.000 căn hộ có diện tích từ 30 - 54m² tại Khu dân cư Viet - Sing (thị xã Thuận An) và tại Khu NOXH Định Hòa (TP Thủ Dầu Một).

Nhận xét về chương trình này, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, khẳng định: “Đây là một dự án lớn, đầy ý nghĩa, sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Giai đoạn 2, với việc khởi công 10.000 căn hộ, tỉnh Bình Dương sẽ mở ra nhiều triển vọng trong việc thu hút, ổn định nguồn nhân lực có chất lượng, chăm lo nơi ăn chốn ở cho người lao động, tạo cơ hội cho họ được “an cư lạc nghiệp” lâu dài và ổn định”.

Tại lễ khánh thành 5.000 căn NOXH Becamex giai đoạn 1 vừa được tổ chức cuối tháng 3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc chăm lo đời sống cho người lao động là trách nhiệm xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, việc xây dựng NOXH cho người lao động của Bình Dương đang là mô hình để nhiều địa phương trong cả nước học tập.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục