Vướng mặt bằng thi công quốc lộ 14

Theo kế hoạch, dự án đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục liên quan trong tháng 10 năm nay. Nhưng hiện có nhiều đoạn quốc lộ 14 đi qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước không thể thi công được do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).
Vướng mặt bằng thi công quốc lộ 14

Theo kế hoạch, dự án đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục liên quan trong tháng 10 năm nay. Nhưng hiện có nhiều đoạn quốc lộ 14 đi qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước không thể thi công được do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhiều hộ dân ở thị trấn Đức Phong (huyện Bù Đăng, Bình Phước) không chịu bàn giao mặt bằng vì cho rằng huyện áp giá đền bù chưa đúng.

Ra cửa… gặp đường!

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đi qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 154km, có 3 chủ đầu tư là UBND tỉnh Đắk Nông, BOT Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương (TPHCM) và BOT Tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Theo ông Phan Thanh Nhàn, Tổ trưởng điều hành dự án BOT Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương, sau khi UBND tỉnh Đắk Nông có chủ trương thu hồi và bồi thường hết phần phạm vi hành lang đường bộ đối với các hộ dân đã bị thu hồi đất để thi công các đoạn nắn, chỉnh tuyến có nhà ở hoặc một phần nhà ở còn lại nằm sát mặt đường, đơn vị đã phối hợp với huyện Đắk Mil kiểm kê tài sản bổ sung cho các hộ dân trên. Hiện các hộ dân này vẫn chưa chịu giao mặt bằng cho đơn vị thi công vì họ chưa thỏa mãn với việc đền bù của huyện.

Gia đình ông Đào Văn Hụ (ở thôn 5, xã Đắk R’la) có nhà và 3.000m² đất dọc quốc lộ 14. Sau khi hoàn thành dự án, phần phía sau căn nhà ông đang ở và 700m² đất nằm trong đoạn nắn chỉnh tuyến từ Km1819+874. Gia đình ông Hụ chưa chịu bàn giao mặt bằng vì không đồng tình với cách làm việc thiếu rõ ràng của các cơ quan chức năng huyện.

“Vào tháng 4-2014, sau khi làm việc với cơ quan chức năng và được hứa sẽ cấp đất tái định cư, gia đình tôi nhận 6 tháng tiền hỗ trợ thuê nhà và tự dỡ bỏ nhà cửa, các đồ dùng sinh hoạt chuyển đến nhà anh trai (ở gần đó) để sinh sống. Nhưng 6 tháng sau, chính quyền không hề bố trí đất tái định cư và đền bù nên gia đình tôi buộc phải đưa đồ đạc về căn nhà cũ sinh sống”, ông Hụ cho hay.

Đoạn nắn tuyến quốc lộ 14 tại Km1717+450 cũng gặp cảnh tương tự vì vướng GPMB của gia đình anh Tô Văn Hiếu (ở thôn 7, xã Đắk R’la). Việc thi công ngừng vì căn nhà (5m mặt đường) của anh Hiếu chắn ngang. Hệ thống rãnh thoát nước phải chạy vòng, lấn sâu vào trong khiến lòng đường bị bó hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Hiếu bày tỏ: “Con đường mới lấn sâu vào căn nhà của gia đình tôi đang ở khoảng 2m. Nhưng huyện chỉ thu hồi và đền bù những hạng mục để làm đường (gồm 10m² nhà, bờ kè và phần sân trước) chứ không thu hồi khu vực hành lang. Sau khi quốc lộ 14 thi công hoàn thành, nhà tôi sẽ nằm kề mép đường, người nhà chỉ cần bước chân ra khỏi cửa là gặp xe cộ lưu thông với tốc độ cao nên rất nguy hiểm”.

Việc thi công quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước cũng gặp khó khăn trong GPMB. Ông Dương Hồ Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết: Theo dự kiến, trong tháng 4-2015 sẽ trải thảm nhựa nóng trên toàn tuyến quốc lộ 14 và hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Phước trong năm 2015. Nhưng nhiều hộ dân không nhận tiền đền bù và tái chiếm hành lang an toàn đường bộ, cản trở việc thi công các công trình phụ trợ bảo vệ tuyến đường.

Tại dự án BOT từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài, có 14 vị trí vướng mặt bằng chưa được thi công và 4 vị trí kinh doanh đổ nước mui xe ở khu vực xã Đồng Tâm (huyện Đồng Phú) chưa thi công mương thoát nước. Còn đoạn Cây Chanh - Cầu 38, toàn bộ hệ thống mương dẫn dòng, cửa xả hạ lưu các cống đều vướng mặt người dân. Trong khi đó, ở một số hộ dân thuộc thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Địa phương lúng túng!

Theo UBND huyện Đắk Mil, tại những đoạn thi công quốc lộ 14 qua địa bàn huyện bằng nguồn vốn BOT có 114 hộ dân ở xã Đắk Gằn và Đắk R’la nằm trong hành lang đường bộ 13m bị thu hồi đất làm rãnh dẫn dòng, bị ảnh hưởng do nắn chỉnh tuyến với diện tích 22.911m² và tổng số tiền bồi thường hơn 12,2 tỷ đồng. Tại những đoạn thi công quốc lộ 14 bằng vốn trái phiếu chính phủ, có 30 hộ dân bị ảnh hưởng (tại các xã Đức Mạnh, Thuận An và Đắk N’drót) với diện tích đất bị thu hồi, ảnh hưởng khoảng 8.516m² và tổng số tiền phải bồi thường hơn 2,9 tỷ đồng.

Ông Hoàng Xuân Vĩnh, Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Mil, cho biết: Các hộ dân vướng GPMB yêu cầu huyện thu hồi luôn khu vực hành lang 13m tại các đoạn nắn tuyến và đền bù những diện tích bị ảnh hưởng ở hạ lưu các cống xả. Trong khi đó, Nhà nước lại chưa có quy định đền bù cho các đối tượng này nên địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn. Huyện cũng đã báo cáo UBND tỉnh sớm có biện pháp, chủ trương giải quyết những vướng mắc trong GPMB.

Nếu địa phương không GPMB kịp thời, việc thi công tuyến đường quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ chậm tiến độ đề ra. “Theo yêu cầu của Bộ GTVT, dự án phải cơ bản hoàn thành trước 30-6-2015. Ban đã chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và sẽ đáp ứng được yêu cầu trên. Nhưng nếu tỉnh Bình Phước không bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 3-2015 thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án”, ông Dương Hồ Minh chia sẻ.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục