Quốc lộ 14: Vừa thông xe, phải sửa chữa

Mặt đường hư hỏng nặng
Quốc lộ 14: Vừa thông xe, phải sửa chữa

Vừa mới thông xe hơn 3 tháng, nhưng mặt đường quốc lộ 14 đi qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước nhiều nơi đã bị hư hỏng. Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường chưa hoàn thiện rãnh thoát nước và cọc tiêu đã gãy đổ hàng loạt.

Mặt đường hư hỏng nặng

Những ngày qua, Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (chủ đầu tư đoạn đường đi qua xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty cổ phần Công trình giao thông Đồng Nai sửa chữa gấp mặt đường tại Km854 - Km854+700. Theo quan sát của chúng tôi, phần nhựa của đoạn đường này chất lượng không đồng đều, độ rỗng bê tông nhựa lớn nên nhanh chóng xuống cấp. Trong khi đó, ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, cho biết: “Thời gian tới, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Sở GTVT tỉnh Đắk Nông sẽ tiến hành nghiệm thu toàn diện đoạn quốc lộ 14 đi qua huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Song của Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông. Nếu chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, chủ đầu tư mới được triển khai thu phí. Trong quá trình thu phí, nếu lại phát sinh hư hỏng sẽ đề nghị tạm ngừng thu phí để khắc phục”.

Tương tự, Công ty Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư đoạn từ thị xã Đồng Xoài đến huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cũng đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty Đức Đạt Gia Lai khắc phục những điểm hư hỏng trên đoạn đường này. Theo ông Phạm Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đức Thành Gia Lai: Trên đoạn đường này có khoảng 20 điểm hư hỏng nhỏ. Do đang mùa mưa nên tạm thời yêu cầu đơn vị thi công đào lên và thảm nhựa nguội. Đến mùa khô sẽ thảm nhựa nóng theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Còn tại Km55 đi qua xã Cư Kpô (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), đơn vị thi công là Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk đã cho đổ nhựa đường rồi rải cát để khỏa lấp những chỗ hư hỏng. Theo quan sát của phóng viên, có khoảng 1km đoạn đường này được sửa chữa theo cách như trên. Ông Phạm Quang Nghiêm, Giám đốc điều hành khu vực Krông Búk - Buôn Ma Thuột của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, lý giải: Đoạn đường này được thi công theo công nghệ mới nên mặt đường… không phẳng lì. Thi công theo cách này sẽ giảm được việc hằn lún mặt đường như đã xảy ra trên quốc lộ 1, nhưng mặt đường sẽ không được phẳng vì kích cỡ đá dăm to hơn. Vì thế, việc đổ nhựa lên vá là không cần thiết và ảnh hưởng đến vẻ đẹp con đường?

Đơn vị thi công phải thảm nhựa lại quốc lộ 14, đoạn qua xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông)

Cọc tiêu gãy hàng loạt

Trong thời gian qua, hàng trăm cọc tiêu vừa mới làm trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Gằn và Đắk Rla (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) bị gãy đổ bất thường. Đoạn đường này thuộc dự án BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) của Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư. Tại đây, có những cọc tiêu bị gãy đôi, có cọc bị gãy dưới chân và lõi thép trong cọc lòi ra đều là thép phi 6. Qua sơ bộ, chúng tôi đếm được hơn 100 cọc tiêu tại đoạn đường này bị gãy đổ.  

Ông Phan Thành Nhàn (đại diện Công ty Toàn Mỹ 14) cho biết: “Đây là gói thầu hệ thống an toàn giao thông do Công ty Băng Dương thi công với tổng kinh phí khoảng 11 tỷ đồng. Việc cọc tiêu hai bên đường gãy đổ là do bị xe tông và người dân đập phá chứ không phải do chất lượng công trình”. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều cọc tiêu bị gãy chân một cách khó hiểu và không thấy có dấu hiệu va chạm nào. Còn ông Đỗ Tân Thu, Phó Giám đốc điều hành khu vực Cư Jút - Đắk Mil của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, cho hay: “Công trình đã đưa vào sử dụng, nếu các cọc tiêu bị gãy đổ thì đơn vị thi công và chủ đầu tư phải có trách nhiệm sửa chữa. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ xem lại nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng như trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát’’.

Ngoài những điểm hư hỏng nói trên, rãnh thoát nước của một số đoạn đường đi qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước vẫn chưa hoàn thiện. Tại đoạn qua thị trấn Đức An (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), mỗi khi mưa xuống là nước tràn vào nhà dân vì rãnh thoát nước đang thi công dang dở.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục