Hà Tĩnh họp báo về diễn biến tại Khu kinh tế Vũng Áng

Chiều 15-5, Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về diễn biến tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh.
Hà Tĩnh họp báo về diễn biến tại Khu kinh tế Vũng Áng

(SGGP0).- Chiều 15-5, Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về diễn biến tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh. 

Theo báo cáo, vào lúc 6 giờ sáng 14-5, có khoảng 40 người đi trên 20 xe máy mặc áo công nhân, đội mũ bảo hộ lao động màu xanh đi từ hướng xã Kỳ Long (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tiến đến cổng chính Dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đoàn người đã sử dụng những băng rôn, biểu ngữ với các nội dung: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”, “Việt Nam muôn năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”… phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.  

Lúc này các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tuyên truyền vận động để đoàn người kiềm chế, giữ bình tĩnh, có thái độ đúng mực, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động. Sau khoảng 20 phút, đoàn người lên xe máy đi dọc quốc lộ 1A, trên đường đi có một số người hiếu kỳ tham gia làm số người tăng lên khoảng 60 người. 

Đến 10 giờ 30 phút, nhóm người trên quay lại cổng chính và tiến thẳng vào khu hành chính Dự án Formosa (do Công ty TNHH gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan đầu tư). Lực lượng chức năng tiếp tục vận động, tuyên truyền để tránh quá khích và giải tán đám đông. Tại đây họ hô hào các khẩu hiệu rồi được chính quyền tuyên truyền, nhắc nhở họ bình tĩnh.  

Lực lượng chức năng vận động công nhân tại hiện trường

Lực lượng chức năng vận động công nhân tại hiện trường

Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, tiếp tục có khoảng 200 người cầm theo băng rôn, cờ Tổ quốc tiếp tục tập trung trước cổng Formosa và hô hào khẩu hiệu. Sau đó, một số đối tượng đã có hành vi quá khích đã hô hào tiến vào cổng chính dự án, công ty rồi hô hào các công nhân khác tại công trường cùng tham gia. Dù lực lượng chức năng tuyên truyền nhưng nhóm người này đã không chấp hành. 

Tại thời điểm đó, tại khu vực xây dựng lò cao áp dự án Formosa, khi xe chở chuyên gia, lao động lành nghề nước ngoài xuống xe thì một bộ phận công nhân người Việt Nam đang tham gia lao động tại khu vực này bị kích động hô hào và đuổi đánh người Trung Quốc. Lực lượng công an và biên phòng đã kịp thời can thiệp nên không xảy ra xô xát giữa hai bên. Tuy nhiên tại tời điểm đó, cả người Trung Quốc và người Việt đều đã nghỉ làm.  Trong lúc đó, tại khu vực cổng chính Formosa, các đối tượng tiếp tục tập trung hô khẩu hiệu, số lượng người tham gia đã tăng lên khoảng 500 người làm cản trở giao thông. 

Vào khoảng 16 giờ 30 phút chiều 14-5, tại công trường xây dựng lò cao đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Tại cổng chính dự án Formosa, một số đối tượng đã kích động công nhân Việt Nam bằng cách nói trong công trường đã có công nhân người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết, nên khi đó có khoảng 5.000 người Việt Nam đang tụ tập lại và có gây gổ với 1.000 người Trung Quốc. Tại thời điểm đó, ở một số vị trí các đối tượng quá khích đốt cháy một số nhà tạm. Đồng thời lợi dụng địa bàn rộng, trời nhá nhem tối, một số đối tượng đã trộm cắp một số vật tư sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân tại công trường. 

Đến 24 giờ đêm, lực lượng chức năng đã giải tán được hoàn toàn các điểm tụ tập, dập tắt các điểm bị cháy, ổn định tình hình cả trong và ngoài dự án. Trong quá trình xảy ra vụ việc có 1 người tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, 149 người bị thương, bị xây xát. 

Sáng 15-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… đồng thời, đã bắt tạm giữ 74 đối tượng (trong đó, chủ yếu là công nhân đang lao động ở gói thầu thuộc dự án xây dựng khu liên hiệp gang thép Formosa) để tiếp tục lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra làm rõ. 

Dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có 30.400 lao động, trong đó lao động nước ngoài có 4.200 (lao động của chủ đầu tư là 980 người, của nhà thầu 3.200 người).

Dương Quang

Tin cùng chuyên mục