Bình Dương: Xóa bỏ lò gạch sử dụng công nghệ lạc hậu

Ngày 19-12, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về tình hình xử lý các lò gạch Hoffman (lò gạch sử dụng công nghệ lạc hậu) trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương: Xóa bỏ lò gạch sử dụng công nghệ lạc hậu

(SGGP).- Ngày 19-12, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về tình hình xử lý các lò gạch Hoffman (lò gạch sử dụng công nghệ lạc hậu) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh còn 114 cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ Hoffman. Như vậy, so với báo cáo về tình hình này với Bộ Xây dựng vào năm 2012, Bình Dương đã tăng 8 cơ sở, DN và tăng 5 lò gạch.

Một lò gạch Hoffman ở phường Khánh Bình (thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, trong năm 2014 cả nước sản xuất từ 20 - 22 tỷ viên gạch. Trong khi đó, chỉ riêng tỉnh Bình Dương đã sản xuất được khoảng 2,6 tỷ viên gạch (trong đó có khoảng 1 tỷ viên gạch từ lò Hoffman), chiếm hơn 1/10 toàn quốc. Trong tổng số 114 lò gạch Hoffman, qua kiểm tra thực địa trong ngày 19-12 tại thị xã Tân Uyên, Thứ trưởng nhận thấy hầu hết người lao động tại các cơ sở này đều không có hợp đồng lao động, không có phương tiện bảo hộ lao động trong ca sản xuất, không có bảo hiểm xã hội; trẻ em chạy chơi quanh các lò gạch rất nguy hiểm; các lò gạch gây ô nhiễm môi trường rất lớn…

Chính vì vậy, chủ trương của Bộ Xây dựng là chấm dứt toàn bộ các lò gạch Hoffman trên địa bàn tỉnh Bình Dương một cách sớm nhất. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương cần giám sát chặt chẽ, chủ động xử phạt theo quyền hạn của mình đối với các cơ sở, DN chưa chịu dừng hoạt động.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục