Chính phủ yêu cầu chấm dứt việc khiếu kiện kéo dài ở Đà Nẵng

Ngày 30-10, tại buổi họp báo thường kỳ, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Trước sự việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp của 24 hộ dân trên địa bàn TP Đà Nẵng (hầu hết là khiếu kiện liên quan đến đất đai), Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát những vụ việc trên.

(SGGP).- Ngày 30-10, tại buổi họp báo thường kỳ, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Trước sự việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp của 24 hộ dân trên địa bàn TP Đà Nẵng (hầu hết là khiếu kiện liên quan đến đất đai), Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát những vụ việc trên.

Qua kiểm tra, rà soát và đối thoại trực tiếp với 24 hộ dân nói trên, ngày 25-8-2014, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết luận số 1873/TTCP báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và có ý kiến chỉ đạo. Ngày 8-10-2014, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7664 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý 24 vụ việc khiếu kiện của công dân TP Đà Nẵng.

Theo đó, đối với 13 trường hợp, Chính phủ thống nhất với kết quả giải quyết của UBND TP Đà Nẵng nhưng có chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét điều kiện, hoàn cảnh từng trường hợp và có chính sách hỗ trợ thích hợp để công dân chấm dứt khiếu kiện từ tháng 11-2014. Đối với 8 trường hợp, Chính phủ giữ nguyên kết quả giải quyết của UBND TP Đà Nẵng, chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng ban hành thông báo chấm dứt việc thụ lý, xem xét, giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân này. 3 trường hợp còn lại Chính phủ yêu cầu giải quyết lại vì có tình tiết mới phát sinh và UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất UBND TP có chính sách hỗ trợ phù hợp để chấm dứt khiếu kiện trong năm 2014.

NGUYỄN HÙNG

* Quảng Nam: Sử dụng xăng E5 trên toàn tỉnh sớm 1 năm

(SGGP).- Ngày 30-10, Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 Ron 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Mặc dù không nằm trong số 7 tỉnh, TP triển khai phân phối xăng E5 từ ngày 1-12 theo lộ trình của Chính phủ nhưng tỉnh Quảng Nam đã thống nhất thực hiện lộ trình này sớm hơn 1 năm. Theo kế hoạch, đến ngày 1-12, phấn đấu 100% các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Tam Kỳ, Thành đoàn TP Tam Kỳ phối hợp Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức lễ phát động và diễu hành tuyên truyền sử dụng xăng E5.

LINH CHI - NGUYÊN KHÔI

* Hà Tĩnh: Bắt quả tang vụ hối lộ để trốn tội buôn ma túy

(SGGP).- Chiều 30-10, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47 Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đã tiến hành lập biên bản vi phạm bắt quả tang Nguyễn Thế Hùng (54 tuổi, ở khối phố Hưng Thịnh, thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh) về hành vi đưa hối lộ 30 triệu đồng.

Trước đó, PC47 Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh điều tra, bắt giữ Trương Văn Khương (22 tuổi), Phạm Văn Hào (22 tuổi), Hoàng Đức Cường (22 tuổi), Trần Tấn Dũng (16 tuổi), Trần Tiến Dũng (17 tuổi), Lê Trung Kiên (19 tuổi) và Phan Văn Việt (15 tuổi), đều trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thế Hùng là đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng nói trên và các địa bàn phụ cận, nên triệu tập đến Phòng PC47 để làm rõ hành vi buôn bán trái phép chất ma túy. Tại đây, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đưa 30 triệu đồng tiền mặt nhằm hối lộ các cán bộ điều tra.

DƯƠNG QUANG

* Bình Định: Phát hiện lò nung gốm cổ

(SGGP).- Ngày 30-10, TS Đinh Bá Hòa, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định cho biết: trong quá trình khai thác nguyên liệu đất sét tại đồng Cây Da (thôn Thủ Thiện Thượng, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) để sản xuất gạch, đã làm phát lộ một lò nung gốm cổ.

Khu đồng Cây Da này có một gò cao, trên bề mặt phủ một lớp mảnh sành dày. Người dân địa phương vẫn gọi gò đất này là Gò Sành. TS Đinh Bá Hòa nhận định, việc làm lộ ra một khu lò được xem là một phát hiện mới. Dù chỉ lộ ra một vạt tường nhưng có thể đoán định, lò được xây theo kỹ thuật “lò nằm” - dạng lò rất phổ biến ở các lò nung gốm vùng này. Tường lò xây bằng gạch Chàm, bờ tường vuông vức. Quan sát trên bề mặt của khu gò và những mảnh phế thải bên trong lò, nhận thấy, sản phẩm chủ yếu của lò là đồ sành dạng sành nâu như chậu, bình, vò, bình vôi, nồi. Có tới 15 chiếc bình vôi sản xuất bằng hai chất liệu sành nâu và tráng men có chân đế và không có chân đế.

HÀ MINH

* Tập huấn về thống kê, lập hiện trạng bản đồ sử dụng đất 2014

(SGGP).- Ngày 30-10, tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức hội nghị tập huấn về thống kê, kiểm kê đất đai, lập hiện trạng bản đồ sử dụng đất 2014 cho các sở TN-MT các tỉnh khu vực phía Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 cần phải được đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện để kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng, khắc phục hạn chế, tồn tại của các kỳ kiểm kê trước đây. Địa phương chưa có bản đồ địa chính tập trung và bản đồ giải thửa thì sử dụng ảnh viễn thám để điều tra, khoanh vẽ; nơi không có bản đồ giải thửa, bản đồ địa chính và ảnh viễn thám mới sử dụng bản đồ hiện trạng và các bản đồ khác hiện có. Trên cơ sở kết quả điều tra khoanh vẽ các khoanh đất lên bản đồ, sẽ áp dụng công nghệ thông tin để số hóa bản đồ và tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai, thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất các cấp để bảo đảm sự chính xác, thống nhất số liệu kiểm kê và để cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục