Thủy điện tích nước, nhà dân sạt lở

(SGGP).- Những ngày gần đây, hàng chục hộ dân ở xã Lượng Minh, huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) đang sống trong cảnh lo âu vì tình trạng sạt lở bờ sông Nậm Nơn.

(SGGP).- Những ngày gần đây, hàng chục hộ dân ở xã Lượng Minh, huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) đang sống trong cảnh lo âu vì tình trạng sạt lở bờ sông Nậm Nơn.

Theo người dân bản Xốp Mạt (xã Lượng Minh), vào tháng 8 vừa qua, thủy điện Nậm Nơn đã bắt đầu tích nước để vận hành thử nhà máy. Khi mực nước đang thấp và không có mưa thì không sao, nhưng thời gian gần đây có mưa nhiều và lượng nước tích lớn, cao trình nước tăng nên đã xảy ra nhiều vụ sạt lở bờ sông. Điển hình nhất là vào trung tuần tháng 9 vừa qua, phần đất của gia đình chị Vi Thị Mơ bị nước “liếm” vào, sau đó không lâu thì kéo trôi theo cả ngôi nhà.
 
Trước tình hình trên, UBND huyện Tương Dương đã vận động và di dời 16 hộ dân từ các điểm sạt lở nguy hiểm ven sông Nậm Nơn vào sâu bên trong. Các hộ dân khác đang tiếp tục được theo dõi để có đánh giá cụ thể và có phương án di dời.

DUY CƯỜNG - DƯƠNG THÁI

Nhơn Trạch phát triển du lịch sinh thái

(SGGP).- Trong 2 ngày 23 và 24-10, Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo và chuyến tham quan thực tế nhiều điểm du lịch sinh thái đang hoạt động và kêu gọi đầu tư tại huyện Nhơn Trạch, với sự tham gia của các trung tâm xúc tiến du lịch, công ty du lịch và nhà đầu tư đến từ TPHCM, Bình Dương, như: rừng Sác, địa đạo Long Thọ, nhà cổ… đặc biệt là xúc tiến đầu tư chợ nổi Nhơn Trạch trên diện tích 4,2ha tại xã Phước An, nơi có sự “thông luồng” của các con sông lớn: Thị Vải, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Gò Gia, để tiêu thụ các loại thủy, hải sản khai thác được trên sông và đặc sản trên bờ của huyện, như: Trà Phú Hội, sầu riêng An Lợi, chuối già Long Tân, sò huyết Phước An, gạo thơm Phước Khánh, tôm càng Rạch Nhum…

Các đại biểu đã góp ý với lãnh đạo huyện Nhơn Trạch và tỉnh Đồng Nai các vấn đề về xây dựng bến cảng trên sông, rạch để đón khách du lịch trong và ngoài nước, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả “văn hóa vùng nước lợ”, giữ nét duyên quê của văn hóa miệt vườn, giảm tối đa sự xung đột giữa phát triển công nghiệp hóa và du lịch (sự ô nhiễm của nguồn nước và không khí ảnh hưởng đến các khu du lịch)…

DŨNG LÊ

Tin cùng chuyên mục