“Sống chung” với ngập lụt ngay giữa phố

Hơn 10 năm nay, cứ sau mỗi trận mưa lớn là nước từ nhiều hướng đổ về làm ngập nhà cửa, đồ đạc, vật dụng sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống tại tổ 14 và 15, phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).
“Sống chung” với ngập lụt ngay giữa phố

Hơn 10 năm nay, cứ sau mỗi trận mưa lớn là nước từ nhiều hướng đổ về làm ngập nhà cửa, đồ đạc, vật dụng sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống tại tổ 14 và 15, phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Chỉ tính từ tháng 9-2014 đến nay, đã 6 lần nước tràn vào nhà, dâng cao đến cả mét, làm ngập đồ đạc, vật dụng sinh hoạt của 5 hộ dân ở đường Tô Hiệu (thuộc 2 tổ 14 và 15, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Ngoài ra, còn có 6 hộ dân khác tại đây thường xuyên bị nước mưa làm ngập úng cây trồng, ao cá gây thiệt hại lớn về kinh tế. Con đường dân sinh tại hẻm 30B (thuộc tổ 15), cứ sau mỗi trận mưa lớn là nước nhấn chìm khoảng 1m, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Mới đây nhất vào chiều 21-10, trên địa bàn TP Bảo Lộc xảy ra trận mưa lớn kéo dài khoảng 2 giờ, nước đổ về tràn vào ngập nhà khiến các hộ dân trở tay không kịp. Ông Bùi Hoanh, một hộ dân ở đây, cho biết: “Đã 4 năm qua, người dân chúng tôi mang tiếng sống ở thành phố vùng cao nhưng cứ phải “sống chung” với ngập lụt. Có lần, trời mưa lớn, biết nhà mình sẽ bị nước “tấn công” nên đang bốc vác thuê cho người ta, cũng phải chạy vội về dọn đồ đạc nhưng không kịp nên tivi, tủ lạnh, máy giặt… hư hỏng cả”.

Người dân 2 tổ 14 và 15 (phường Lộc Sơn) vất vả chống “lụt” sau những trận mưa lớn.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra trong nhiều năm, làm đảo lộn cuộc sống của họ. Người dân phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục. Qua ghi nhận tại hiện trường, ngoài hộ ông Bùi Hoanh còn có ít nhất 3 hộ khác thường xuyên “sống chung” với ngập lụt, như các hộ Nguyễn Xuân Tiên, Nguyễn Công Chính, Phan Thị Kim Loan…

Ông Nguyễn Nhị Đoài, Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, xác nhận: “Hiện, 2 tổ 14 và 15 có hơn 10 hộ bị nước làm ngập úng nhà cửa và vườn tược. Nguyên nhân là do phần hạ lưu của con suối bị thu hẹp dòng chảy. Cùng với đó, cống thoát nước trên đường Tô Hiệu quá nhỏ nên nước từ các hướng đổ về không thoát kịp. Để giúp người dân, chúng tôi đã nhiều lần huy động dân quân phối hợp với Công ty Công trình đô thị thành phố nạo vét lòng suối, nhưng vẫn không cải thiện được. Phường cũng đã nhiều lần đề xuất với lãnh đạo thành phố cấp kinh phí để thay đường ống cống, xây bờ kè bằng đá ở đoạn suối chảy qua quốc lộ 20 và mở rộng độ dốc tương ứng cho dòng suối. Nhưng đến nay, vẫn chưa được thành phố chấp thuận”.

ĐÌNH THI

Tin cùng chuyên mục