Quảng Bình: Tiếp tục siết kỷ luật công chức

Quảng Bình: Tiếp tục siết kỷ luật công chức

Quảng Bình vừa có các chỉ thị từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các đơn vị cơ sở các cấp cấm cán bộ, công chức, người lao động không được la cà quán sá, rượu bia... trong giờ hành chính. Một trong những biện pháp cụ thể đưa ra để tăng cường kỷ luật kỷ cương là ghi hình cán bộ công chức la cà quán sá, đi muộn về sớm, kiểm tra đột xuất công sở. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Bình cho biết:

Kể từ sau khi kiểm tra đột xuất của đoàn kiểm tra do Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, đến nay nhìn chung không còn tình trạng công chức, viên chức ngồi quán cà phê trong giờ làm việc. Đó cũng là hiệu quả bước đầu của giải pháp đồng bộ việc thực hành tiết kiệm thời gian và tài sản công của nhà nước.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Bình Nguyễn Văn Sơn

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Bình Nguyễn Văn Sơn

- PV: Thưa, có dư luận nói việc Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đi kiểm tra như vậy là tốt nhưng cũng có lo ngại là nếu không có giải pháp lâu dài thì sẽ không hiệu quả?

>> Ông Nguyễn Văn Sơn: Dĩ nhiên, lãnh đạo tỉnh không thể thường xuyên đi kiểm tra đột xuất được. Để có giải pháp lâu dài cần phải có sự phối hợp cao giữa các cơ quan chức năng, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải có biện pháp trong chỉ đạo, điều hành; theo dõi, giám sát, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện đúng các quy định về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc tại cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm, thay thế những trường hợp vi phạm. Ngoài việc xử lý kỷ luật cá nhân vi phạm thì phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị.

- Được biết Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ thiết kế các chương trình giám sát cán bộ công chức. Cụ thể thế nào?

Hiện nay, Sở Nội vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trách nhiệm kiểm tra một tuần một lần đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hàng tháng sẽ tập hợp báo cáo kết quả thực hiện, kiến nghị các cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo phân cấp có biện pháp xử lý và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không loại trừ bất kỳ người nào.

Để duy trì môi trường công sở văn minh, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm theo các chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; rà soát, bổ sung, sửa đổi các nội quy, quy chế của các cơ quan, đơn vị và quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, lấy hiệu quả công tác của mỗi cá nhân làm thước đo để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, trong quy hoạch, giới thiệu đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, thay thế cán bộ,...

Chúng tôi sẽ khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời người cung cấp thông tin, phản ánh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Mặt khác, chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí, Đài PTTH phản ánh kịp thời các vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về chấp hành kỷ luật, kỷ cương, sử dụng thời gian làm việc, tập trung vào các hành vi đi muộn, về sớm, chơi games, uống bia, rượu, cà phê… trong giờ làm việc để có cơ sở xử lý sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

MINH PHONG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục