Thất bát mùa xoài tết

Thất bát mùa xoài tết

Những vườn xoài trái vụ hứa hẹn thu nhập hàng tỷ đồng trong dịp tết Nguyên đán bỗng chốc tan biến. “Thủ phủ xoài” huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa những ngày này thiếu vắng tiếng cười.

Những vườn xoài chỉ còn trơ lá.

Những vườn xoài chỉ còn trơ lá.

Nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới hồi tháng 10 và 11 kéo đến, là cơn ác mộng thực sự đối với những hộ trồng xoài trái vụ tại huyện Cam Lâm. Mọi năm, xoài trái vụ ở Cam Lâm thường được các chủ vườn cho ra hoa vào giữa tháng 9 âm lịch để thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, cung ứng thị trường tết. Thế nhưng năm nay, khi xoài vừa kết trái thì các đợt cuồng phong tràn về làm rụng hết.

Ông Đặng Văn Anh, chủ vườn ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm), người có gần 1ha xoài, âu sầu kể: “Xoài trái vụ có giá cao gấp 2 - 3 lần so với xoài chính vụ. Tuy nhiên, để trồng được xoài trái vụ không đơn giản, nhất là thời tiết phải nắng ráo, ít gió, không mưa lớn thường xuyên… Năm nay, cứ tưởng lại được vụ xoài “ngọt” như mọi năm, ai ngờ “chua” quá!

Huyện Cam Lâm có hơn 500ha xoài trái vụ, chủ yếu là các giống mới cho năng suất, giá trị cao như xoài cát Hòa Lộc, xoài Úc… tập trung nhiều ở xã Cam Hải Tây và thị trấn Cam Đức. Để có vụ xoài trái vụ, nhà vườn phải có cách cho ra hoa đúng lúc. Nếu chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi, xoài trái vụ vẫn cho năng suất cao, khoảng 10 tấn/ha. Năm nay, vì giá phân bón cao, chi phí cho 1ha khoảng 60 - 70 triệu đồng, mọi nhà đều hy vọng vụ tết bù đắp lại, nhưng bão đã làm tan biến.

Chị Thủy, một chủ vườn xoài tại Cam Hải Tây, buồn rầu kể: “Năm nay gia đình tôi đầu tư gần 1ha xoài trái vụ để bán dịp tết, dự đoán sau khi trừ hết chi phí, lãi cả trăm triệu đồng, nào ngờ, 3 cơn bão 13, 14, 15 và các đợt áp thấp vào cuối năm đã khiến rụng hết trái. Nhìn những cây xoài còn trơ lại lá mà xót”.

Huyện Cam Lâm có diện tích xoài lớn nhất tỉnh Khánh Hòa với 3.400ha, được mệnh danh là “thủ phủ xoài”. Chính vì thế, ngoài việc chuyên canh tăng năng suất cho những giống xoài truyền thống đã có, diện tích giống xoài mới tại Cam Lâm hiện đạt gần 1.100ha, cho năng suất cao, từng bước tạo nên thương hiệu “xoài Cam Lâm” mà tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng.

Theo ông Nguyễn Ta, Phó Phòng NN-PTNT huyện Cam Lâm, các loại xoài trái vụ như xoài Úc, xoài cát Hòa Lộc tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán có giá 30.000 đồng/kg, gấp đôi so với vụ chính. Tuy nhiên, xoài trái vụ gặp rất nhiều rủi ro khi phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Đi dọc các vườn xoài tại huyện Cam Lâm, hình ảnh đập vào mặt chúng tôi là những vườn xoài xanh tốt nhưng toàn lá. Khác với mọi năm, vào thời điểm này, người dân đang tất bật chăm sóc cho xoài chín đúng độ tết, nhưng nay dưới tán xoài vắng bóng người. Người trồng xoài tại Cam Lâm cho biết, những năm trước họ phải thuê nhân công đến chăm sóc xoài, nhưng năm nay chính những chủ vườn phải đi làm thuê để kiếm tiền đón tết. Không chỉ những nhà vườn thiệt hại, hoạt động của các thương lái năm nay cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Theo các chủ vựa xoài tại Cam Lâm, những năm trước vào thời điểm này họ đã lo chuẩn bị kho bãi, sạp để chứa xoài, chờ chở đi tiêu thụ khắp nơi, còn năm nay, họ rảnh rang ngồi “tám” chuyện… Chị Hoa, một chủ vựa xoài tại thị trấn Cam Đức, cho hay: Năm nay do xoài mất mùa nên hàng loạt hợp đồng bán xoài với các đối tác đã bị hủy. Bên cạnh những thiệt hại trực tiếp đến các chủ vựa, năm nay, một lượng lớn lao động tại địa phương thất nghiệp và không khí tết kém vui.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục