Quảng Bình: Loại bỏ 18 thủy điện để giữ đất, giữ dân, giữ rừng

Ngày 12-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã ký văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch 18 thủy điện ở thượng nguồn một số dòng sông.

(SGGPO).- Ngày 12-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã ký văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch 18 thủy điện ở thượng nguồn một số dòng sông.

Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết, việc đưa ra khỏi sơ đồ quy hoạch đến 18 dự án thủy điện có ý nghĩa to lớn. Nếu theo sơ đồ cũ, tỉnh Quảng Bình có 21 thủy điện với công suất 88MW. Tuy nhiên, theo rà soát và loại bỏ thì hiện địa phương này chỉ còn 3 dự án thủy điện là La Trọng (thượng nguồn sông Gianh, huyện Minh Hóa), Kim Hóa (tuyên Hóa), Long Đại 5A (Quảng Ninh) có công suất từ 10-20MW.

Các chuyên gia bảo tồn cho rằng, việc loại bỏ 18 dự án thủy điện sẽ đảm bảo đất đai cho người dân miền núi sản xuất, không tác động đời sống dân sinh buộc phải di dời nhường đất ảnh hưởng kinh tế xã hội. Nó cũng tạo điều kiện giữ lại hàng chục ngàn héc ta rừng có nguy cơ bị nhấn chìm, đồng thời bảo đảm sự phát triển bền vững cho các bản làng người dân tộc thiểu số.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục