Liên quan đến Dự án kênh Chợ Gạo - Hỗ trợ di dời các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở

Liên quan đến Dự án kênh Chợ Gạo - Hỗ trợ di dời các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở

Kênh Chợ Gạo được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép lập dự án đầu tư nâng cấp vào năm 2008 vì quá tải nên nhu cầu phải cải tạo nâng cấp hoặc có tuyến mới thay thế là vô cùng cấp bách. Đến năm 2011, triển khai công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến cuối năm 2011 sẽ triển khai thi công. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí năm 2011 nên dự án chưa được triển khai và đến nay (tháng 4-2012) mà nguồn kinh phí đầu tư vẫn chưa được xác định.

Công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo là công trình quốc gia, thuộc công trình bức xúc của các tỉnh ĐBSCL mà trước mắt là những cư dân dọc 2 bên bờ kênh đang sống trong hiểm họa sạt lở rình rập (Báo SGGP ngày 20-3 đã phản ánh).

Khi có chủ trương giải tỏa, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đến nay chưa thể di dời vì chưa có tiền đền bù để di chuyển đến nơi ở khác. Ngoài ra, với tốc độ sạt lở như hiện nay, hai đường dọc kênh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng: nhiều đoạn không còn đường để đi; dọc theo tuyến chủ yếu bị xói hàm ếch cực kỳ nguy hiểm… Với hơn 2.000 hộ (8.000 người dân) bị ảnh hưởng từ dự án kênh Chợ Gạo, đang chờ chủ trương nâng cấp kênh Chợ Gạo để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Sạt lở tại kênh Chợ Gạo

Sạt lở tại kênh Chợ Gạo

Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: Trước tình hình trên, về trách nhiệm địa phương, tỉnh Tiền Giang đã tập trung khảo sát hỗ trợ di dời cho các hộ có nguy cơ bị sạt lở, riêng phần đường đang khảo sát làm đường tạm để đảm bảo giao thông đi lại cho nhân dân. Đoàn công tác do ông Lê Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các ban, ngành tỉnh và UBND huyện Chợ Gạo đã trực tiếp khảo sát tình hình sạt lở hai bên tuyến kênh Chợ Gạo vào ngày 10-4 vừa qua. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đoàn công tác sẽ có những kiến nghị với UBND tỉnh và Trung ương để có các giải pháp hợp lý.

Ngoài ra, để có sự phối hợp giữa địa phương và Trung ương nhằm nâng cao vốn đầu tư, UBND tỉnh cũng đã đề nghị Bộ GTVT xem xét cho đầu tư trước hai đường dọc hai bên kênh theo dự án được duyệt để tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho nhân dân; đồng thời xem xét đến giải pháp khơi thông dòng kinh để tạo điều kiện thuận lợi giao thông thủy các tỉnh ĐBSCL được thuận lợi và đạt hiệu quả đầu tư lớn nhất.

Trước đây, kênh Chợ Gạo đã được nạo vét và cải tạo trong khuôn khổ của dự án Nâng cấp 2 tuyến đường thủy phía Nam và Cảng Cần Thơ (năm 2001 - hiện nay còn một số đoạn có gia cố rọ đá).

Sau năm 2005 đến nay, giao thông thủy trên kênh Chợ Gạo có những đột biến, hàng ngày trung bình có 1.500 lượt phương tiện có tải trọng từ 200DWT - 100DWT, ngày cao điểm lên đến 1.800 lượt. Với tình hình như vậy, tắc nghẽn giao thông trên kênh Chợ Gạo xảy ra thường xuyên. Nghiêm trọng nhất là vào tháng 5-2008 đã xảy ra nhiều sự cố va chạm, lật tàu thuyền, sà lan đi kèm là các hiện tượng sạt lở bờ kênh, phá hủy nhiều công trình nhà cửa, đường dọc 2 bên bờ, gây tổn thất đáng kể về người và của.

HỮU CHÍ

Tin cùng chuyên mục