Bắc Trà My, Quảng Nam: Động đất 4,7 độ richter

Động đất trên diện rộng
Bắc Trà My, Quảng Nam: Động đất 4,7 độ richter

Vào lúc 14 giờ 24 phút ngày 15-11, một trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 làm chao đảo thị trấn Bắc Trà My và các huyện, thành phố lân cận. Đợt rung chấn mạnh đến mức ở TP Đà Nẵng, cách đập thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My) hơn 150km, cũng bị rung lắc. Trận động đất này đã làm hàng ngàn người dân Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ngãi hoảng loạn…

Người dân Bắc Trà My thẩn thờ sau động đất. Ảnh: Tân Trần

Người dân Bắc Trà My thẩn thờ sau động đất. Ảnh: Tân Trần

Động đất trên diện rộng

Hầu hết các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Nam như: Nam Giang, Phước Sơn, Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Tam Kỳ, Hội An,… đều cảm nhận được sự rung lắc mạnh của trận động đất này. Anh Phan Tấn Thuấn, nhân viên Nhà khách UBND huyện Bắc Trà My, cho biết anh đang ngồi trong nhà bất ngờ thấy ly chén nhảy tưng tưng, nhà cửa chao đảo, mái tôn kêu ầm ầm,… kéo dài hơn 10 giây. Quá hoảng sợ, anh lao ra khỏi nhà thì thấy ngoài đường ai cũng hoảng loạn.

Theo anh Thuấn, trận động đất này mạnh hơn rất nhiều so với trận động 4,6 độ richter hôm 22-10. Ngay sau động đất xảy ra, Huyện ủy huyện Bắc Trà My ngừng ngay cuộc họp kiểm điểm Nghị quyết TƯ 4 để cán bộ chia nhau về các xã trong vùng động đất kiểm tra tình hình và trấn an nhân dân.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho biết theo cảm nhận, trận động đất này kéo dài nhất và mạnh hơn rất nhiều so với trận động đất 4,6 độ richter hôm 22-10. Cả thị trấn Bắc Trà My ai cũng tuôn ra khỏi nhà, ngay sau khi trận động đất mạnh xảy ra, tất cả các trường học tại thị trấn Bắc Trà My đều cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Toàn bộ các cơ quan bị ngưng trệ công việc do động đất. Hàng trăm phụ huynh bỏ việc đổ xô đến các trường học đón con về nhà gây nên cảnh hoảng loạn chưa từng thấy.

Ông Phong cho biết ngay sau khi trận động đất xảy ra, ông cùng cán bộ huyện đi kiểm tra đập thủy điện Sông Tranh 2 và vùng lân cận nhưng chưa phát hiện điều gì bất thường.

Cùng thời điểm trên, các địa phương lân cận Bắc Trà My như: Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Quế Sơn,… người dân cũng hoảng loạn do động đất. Thậm chí tại các địa phương xa như: Nam Giang, Phước Sơn, Hội An và cả thành phố Đà Nẵng cũng cảm nhận được rung chấn của trận động đất này. 

Riêng tại TP Đà Nẵng, nơi cách thủy điện Sông Tranh 2 hơn 150km, nhân viên làm việc trong các tòa nhà cao tầng cảm nhận được rung lắc trong khoảng 5 giây. Anh Nguyễn Quang Phúc, nhân viên văn phòng tại tòa nhà cao tầng trên đường Phan Chu Trinh (TP Đà Nẵng), cho biết: “Tôi đang làm việc ở tầng 6 chợt thấy tòa nhà “rùng mình” như có xe lu đầm đường bên dưới. Ban đầu mọi người tưởng tòa cao ốc đang thi công làm rung lắc. Ai ngờ động đất ở Bắc Trà My”. Chỉ 1 phút sau khi động đất xảy ra, nhiều người ở Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ,… đã đưa lên facebook của mình những cảm nhận về trận động đất nói trên.

4,7 độ richter là chưa thuyết phục

Mặc dù theo cảm nhận của người dân và lãnh đạo các địa phương ở Quảng Nam rằng trận động đất này mạnh hơn nhiều so với trận động đất 4,6 độ richter hôm 22-10 nhưng Viện Vật lý địa cầu xác nhận trận động đất này có cường độ 4,7 độ richter.

Theo ghi nhận của Viện Vật lý địa cầu, trận động đất này xảy ra hồi 7 giờ 24 giờ GMT, tức 14 giờ 24 giờ Hà Nội, ngày 15-11, mạnh 4,7 độ richter. Trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,35 độ vĩ Bắc, 108,10 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 6km. Động đất xảy ra trong khu vực địa phận huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Theo đánh giá động đất gây nên rung động trên cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2.

Ngay sau khi nhận tin báo từ Viện Vật lý địa cầu, nhiều người dân Bắc Trà My và cả cán bộ lãnh đạo huyện cũng không tin rằng trận động đất nói trên chỉ có 4,7 độ richter.

Ông Đặng Phong cho rằng việc Viện Vật lý địa cầu thông báo trận động đất này 4,7 độ richter là chưa thuyết phục vì theo cảm nhận, trận động đất này mạnh hơn rất nhiều so với trận động đất 4,6 độ richter hôm 22-10. “Tôi chứng kiến hai trận động đất, tôi thấy trận động đất hôm nay dữ dội hơn rất nhiều so với trận động đất hôm 22-10. Trận này làm ngưng trệ công việc vì nhiều cơ quan phải nghỉ việc, trường học cho học sinh nghỉ và người dân hoang mang đến mức bỏ việc chạy đi đón con ở các trường học” – ông Phong cho biết.

Nguyên Khôi

 
 
  • Đập thủy điện Sông Tranh 2 không biến dạng bất thường

Chiều 15-11, ngay sau khi xảy ra trận động đất mạnh tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với hội đồng cùng một số chuyên gia để bàn biện pháp ứng phó. Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý dự án thủy điện Sông Tranh 2, kết quả kiểm tra trực tiếp tại khu vực đập cho thấy không có biến dạng bất thường nào, lượng nước thấm vẫn bình thường. Hiện đập cơ bản an toàn, lưu lượng nước về hồ đạt khoảng 110m3/s, lưu lượng xả tương đương. Mực nước trong hồ ở mốc 138m (tương đương mực nước chết).

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, dù động đất không đe dọa đến an toàn đập nhưng sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người dân vì mức độ rung lắc rất mạnh. Bộ trưởng yêu cầu Cục Giám định Nhà nước phối hợp với EVN thăm hỏi từng hộ dân và có giải pháp hỗ trợ những thiệt hại của dân.

B.Quyên

  • Quảng Ngãi: dân bỏ làng lên núi

Vào thời điểm xảy ra động đất tại thủy điện sông Tranh 2 (Quảng Nam), nhiều khu vực ở miền núi và đồng bằng tỉnh Quảng Ngãi, như: thị trấn Trà Xuân (huyện Trà Bồng), phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi)... đã xảy ra rung lắc khiến hàng trăm người dân hoảng hốt chạy ra khỏi nhà. Ông Trần Văn Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng (giáp huyện Bắc Trà My), cho biết: Vào thời điểm trên, rung chấn kéo dài khoảng 3-5 giây, nhiều cán bộ đang làm việc bỏ chạy khỏi cơ quan. Tại một số xã ở 3 huyện Tây Trà, Ba Tơ và Sơn Hà cũng xảy ra rung chấn. Hàng chục hộ dân ở thôn Tà Ba, xã Sơn Thượng (huyện Sơn Hà) hoảng sợ mang đồ đạc và thức ăn rời làng và kéo nhau lên khu vực núi gần đó dựng lều ở lánh nạn.

H.Minh

 
 
 

Thông tin liên quan

 

- Liên tục động đất nhẹ tại Bắc Trà My

- 4 trận động đất kèm tiếng nổ lớn trong 14 giờ

- Bắc Trà My, Quảng Nam lại xuất hiện 3 trận động đất

- Thêm hai trận động đất tại Bắc Trà My, Quảng Nam

- Chờ kết luận mới tập huấn, ứng phó

Kết luận ban đầu về hiện tượng động đất ở Bắc Trà My, Quảng Nam: Chẳng biết tại sao...!

- Đoàn công tác của Bộ Xây dựng vào kiểm tra

- Tiếp tục xảy ra rung chấn ở Bắc Trà My (Quảng Nam)

 

Tin cùng chuyên mục