Thiếu an toàn trên vịnh Hạ Long: Ai chịu trách nhiệm?

Mặc dù đã được kiểm soát nghiêm ngặt nhưng thời gian gần đây vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), trong khi mỗi năm nơi đây thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước.
Thiếu an toàn trên vịnh Hạ Long: Ai chịu trách nhiệm?

Mặc dù đã được kiểm soát nghiêm ngặt nhưng thời gian gần đây vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), trong khi mỗi năm nơi đây thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước.

  • Liên tục đắm tàu du lịch

Do không đảm bảo quy trình vận hành, điều khiển phương tiện, nên chiều 3-10 trên vịnh Hạ Long đã xảy ra một vụ đắm tàu nghiêm trọng tại khu vực hang Sửng Sốt. Nguyên nhân do xảy ra va chạm giữa tàu Đông Phong 02 và xuồng chuyển tải chở 18 khách du lịch Đài Loan, làm xuồng chuyển tải bị lật, 5 du khách Đài Loan thiệt mạng. Thực ra hàng năm, trên vịnh Hạ Long vẫn xảy ra những vụ đắm tàu du lịch gây thiệt hại về tài sản, nhưng phần lớn do thiên tai gây ra. Song vụ chìm xuồng chuyển tải chở 18 du khách Đài Loan không thể chấp nhận được vì lúc xảy ra tai nạn trời yên biển lặng, thậm chí không có nhiều tàu chở khách ra vào khu vực cảng, tầm nhìn của người điều khiển phương tiện cũng không hề bị ảnh hưởng. Rõ là va chạm xảy ra là do ý thức của người điều khiển phương tiện.

Cảnh trục vớt tàu Trường Hải 06 bị chìm trên vịnh Hạ Long hồi tháng 2-2011 làm 12 du khách nước ngoài thiệt mạng.

Cảnh trục vớt tàu Trường Hải 06 bị chìm trên vịnh Hạ Long hồi tháng 2-2011 làm 12 du khách nước ngoài thiệt mạng.

Điều đáng nói là đây cũng không phải vụ tai nạn đầu tiên do bắt nguồn từ ý thức tuân thủ quy định an toàn đường thủy trên vịnh Hạ Long. Trước đó, vào tháng 5-2011, trên vịnh Hạ Long đã xảy ra vụ chìm tàu chở khách mang ký hiệu QN 2070 của Công ty TNHH Hải Long. Lúc đó, trên tàu đang chở 28 khách du lịch người Pháp, nhưng rất may được ứng cứu kịp thời. Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất phải kể tới vụ tai nạn đắm tàu du lịch Trường Hải 06 vào tháng 2-2011 tại khu vực đảo Titop trên vịnh Hạ Long, làm 12 du khách nhiều quốc tịch khác nhau thiệt mạng.

  • Còn nhiều hiểm họa

Hiện nay, các tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long vẫn là tàu gỗ, được thiết kế gồm 2 tầng. Tầng một khá an toàn nhưng khi dạo vịnh, du khách thường có sở thích lên tầng hai để chụp ảnh và hóng gió, ngắm cảnh. Nhưng dãy lan can bao quanh tầng hai lắp đặt quá thấp, rất nguy hiểm cho du khách khi tàu chạy. Theo quy định các tàu phải trang bị áo phao, nhưng vì sợ mất khách các chủ tàu đã lờ quy định này.

Về lâu dài để đảm bảo an toàn khách du lịch, tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu mở thêm và phân lại các luồng, tuyến hoạt động, đầu tư nâng cấp bến tàu du lịch, mở thêm các điểm tham quan nhằm tránh ùn tắc tại hang Sửng Sốt, động Thiên Cung trên vịnh Hạ Long. Bố trí các đội cứu hộ cứu nạn ứng trực theo phương châm 4 tại chỗ Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Nhưng nguy hiểm hơn là tình trạng cạnh tranh của các chủ tàu ngay trên mặt vịnh. Một lái tàu trên vịnh Hạ Long kể rằng, việc điều khiển tàu trong điều kiện tàu vào ra như mắc cửi trên vịnh Hạ Long và trong các cảng phức tạp hơn đường bộ nhiều, mặc dù tàu chỉ chạy khoảng 8-10km/giờ nhưng chỉ cần sơ sẩy là đâm vào tàu khác.

Lộn xộn nhất là cảnh tại các bến cảng, khu neo đậu tạm nơi tàu du lịch vào ra đông như bươm bướm. Vào những ngày lễ, cuối tuần có đông du khách tham quan, hàng trăm tàu đều đổ dồn về một khu vực nhưng không có lực lượng nào đứng ra điều hành, phân luồng. Trong khi các cầu tàu lại quá nhỏ, va chạm là cảnh vẫn xảy ra như cơm bữa. Bên cạnh các tàu chở khách, hiện nay trên vịnh Hạ Long còn xuất hiện khá nhiều loại xuồng chuyển tải (tender) lao vù vù, thường “cắt mặt” các tàu để giành khu vực đổ khách. Chính việc lộn xộn như vậy đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng giữa tàu gỗ và tender vào chiều 3-10 vừa qua.

Điều không thể chấp nhận ở chỗ, để đảm bảo an toàn khách du lịch cũng như bảo vệ cảnh quan di sản, hiện nay có rất nhiều cơ quan như Ban quản lý vịnh Hạ Long, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT, Sở TN-MT, Sở VH-TT-DL… được giao trách nhiệm quản lý, nhưng các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn diễn ra. Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ninh cho rằng các cơ quan quản lý không làm tốt chức năng của mình cần nhận trách nhiệm để xử lý, chấn chỉnh những vi phạm về tàu du lịch.

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục