Khánh Hòa: Người không được dân đồng thuận ra ứng cử!

Dư luận trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là nhiều cử tri phường Phước Long, TP Nha Trang, đang xôn xao trước việc Chủ tịch UBND phường Phước Long Lê Thị Mai Loan, người đang bị kiến nghị xử lý kỷ luật, lại có trong danh sách ứng cử vào HĐND TP Nha Trang nhiệm kỳ 2011-2016.

Dư luận trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là nhiều cử tri phường Phước Long, TP Nha Trang, đang xôn xao trước việc Chủ tịch UBND phường Phước Long Lê Thị Mai Loan, người đang bị kiến nghị xử lý kỷ luật, lại có trong danh sách ứng cử vào HĐND TP Nha Trang nhiệm kỳ 2011-2016.

Trong kết luận về những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Phước Long (phường Phước Long), Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị nên có hình thức kỷ luật bà Lê Thị Mai Loan do “thiếu dân chủ, không được nhân dân đồng thuận”. Vì lý do đó, hàng trăm cử tri phường Phước Long đồng ký đơn tố cáo lên chính quyền các cấp về những bức xúc này. Dù vậy, sau 3 lần hiệp thương, bà Lê Thị Mai Loan vẫn có tên trong danh sách chính thức ứng cử vào HĐND TP.

Tuy nhiên, ông Cao Ngọc Tâm, Chủ tịch UBMTTQ TP Nha Trang, cho biết ông chưa nhận được đơn tố cáo của người dân về vụ việc này. Nếu có đơn khiếu nại của cử tri, việc trả lời không thuộc quyền hạn của MTTQ mà thuộc về Tiểu ban kiểm tra thuộc Ban bầu cử TP Nha Trang.

Theo ông Tâm, tuy có một văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, nhưng theo Luật Thanh tra, đây chưa phải là kết luận thanh tra. Phải có kết luận của Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng được ủy quyền, kết luận thanh tra mới có hiệu lực. Do vậy, theo ông Tâm, chưa có cơ sở để cho rằng bà Loan có sai phạm, không đủ tư cách ứng cử.

Ông Bùi Hòa, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Tiểu ban kiểm tra thuộc Ban bầu cử TP Nha Trang, cho biết: “Theo Điều 38 của Luật Bầu cử đại biểu HĐND, khi chưa chốt danh sách ứng cử viên, việc trả lời cử tri là trách nhiệm của UBMTTQ VN. Chỉ khi đã công bố danh sách ứng cử viên chính thức, Ban bầu cử mới phải trả lời khiếu nại về ứng cử viên”. Về việc bà Loan đang bị kiến nghị xử lý kỷ luật, ông Hòa cũng trả lời như ông Tâm.

Theo ông Nguyễn Thương Phú, Chủ tịch UBMTTQ kiêm Phó Chủ tịch UB bầu cử phường Phước Long: Bà Loan là Chủ tịch UB bầu cử của phường và ra ứng cử từ sự giới thiệu của khối chính quyền phường. Việc đưa bà Loan vào danh sách ứng viên là trái nguyên tắc nếu như có kết luận chính thức bà Loan bị kỷ luật. Tuy nhiên, bà Loan thuộc diện TP Nha Trang quản lý, không thấy cấp trên có ý kiến chỉ đạo phải loại khỏi danh sách. Nhưng khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch UB bầu cử TP Nha Trang ghi nhận ý kiến của công luận về trường hợp bà Loan và cho biết sẽ chuyển vấn đề này lên Thành ủy Nha Trang.

Được biết, ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn giải trình và “xin” kiểm điểm nội bộ bà Loan. Tuy nhiên, kiến nghị này không được chấp thuận, khi Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý nghiêm, báo cáo Thủ tướng trong tháng 5-2011. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang cũng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng...  

Trong thời gian triển khai dự án Khu đô thị mới Phước Long, nhiều công dân phường Phước Long khiếu tố những hành vi vi phạm pháp luật tại dự án trên (Báo SGGP phản ánh ngày 19-3-2010). Đến tháng 6-2010, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra dự án trên.

Theo kết quả thanh tra số 157/KL-Thanh tra Chính phủ, trong quá trình triển khai dự án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang và các sở, ngành của tỉnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng; trong đó có một số quyết định tùy tiện, sai nguyên tắc...

Với cương vị Chủ tịch UBND phường, bà Loan đã ký hợp đồng giữ đất với chủ đầu tư, nhưng dự án này bị treo nhiều năm liền và đang bị dân tố cáo sai phạm. Trong quá trình công tác, bà Loan không được sự đồng thuận của nhân dân, thiếu dân chủ...

NAM SƠN

- Thông tin liên quan:

>> Thanh tra Dự án Khu đô thị mới Phước Long, Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục