Bình Định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Bình Định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Ngoài những chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước, các doanh nghiệp đầu tư vào Bình Định còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn tại các địa bàn có điều kiện kinh tế –xã hội đặc biệt khó khăn (nhưng thuộc vùng đô thị loại 1). UBND tỉnh Bình Định chịu toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng nếu doanh nghiệp đầu tư vào các KKT, KCN trong tỉnh và giá thuê đất sẽ dưới
15 USD/m²/50 năm...

Bứt phá

Tính đến cuối năm 2009, toàn tỉnh Bình Định có 230 dự án trong nước được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 35.500 tỷ đồng; 34 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 430 triệu USD. Nhưng chỉ qua hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Định diễn ra vào tháng 1-2010, có 22 dự án được ký kết với tổng số vốn 132.475 tỷ đồng, tương đương 7,36 tỷ USD. Trong số này có 5 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 5 tỷ USD.

Hầu hết các dự án được ký kết tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và phát triển hạ tầng du lịch như Dự án Khu đô thị Vũng Chua (vốn đầu tư 1.485,3 tỷ đồng), Dự án Khu du lịch Hồ Phú Hòa (900 tỷ đồng), Khu du lịch Hải Giang (3.424 tỷ đồng), Nhà máy phong điện Phương Mai (880 tỷ đồng), Khu resort Cát Tiến (1.840 tỷ đồng), Cấp nước Nhơn Hội (1.439 tỷ đồng)…

Cũng trong tháng 1-2010, 8 dự án khác cũng được ký bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn dự kiến lên đến 98.685 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý là các dự án như Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội (Tập đoàn ALT – Nga và Công ty Khang Thông) với tổng vốn đầu tư 72.000 tỷ đồng, Trung tâm Thương mại Metro (Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam) 235 tỷ đồng, Khu đô thị mới Nhơn Hội (Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà và Vigroup) 18.000 tỷ đồng…

Cảng Quy Nhơn - đầu mối trên con đường xuyên Á của các nước tiểu vùng sông Mekong. Ảnh: Hoàng Trọng

Cảng Quy Nhơn - đầu mối trên con đường xuyên Á của các nước tiểu vùng sông Mekong. Ảnh: Hoàng Trọng

Theo quy hoạch được duyệt đến năm 2020, tỉnh Bình Định có 8 KCN với tổng diện tích quy hoạch 1.761ha (bao gồm các KCN: Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa, Hòa Hội, Cát Trinh, Cát Khánh, Bồng Sơn, Bình Nghi). Hiện KCN Phú Tài (341ha) đã thu hút 108 dự án đầu tư, trong đó có 89 dự án đi vào hoạt động và 19 dự án khác đang triển khai. KCN Long Mỹ (210ha) có 22 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 10 dự án đi vào hoạt động và 12 dự án đang triển khai…

Hiện Khu A của KKT Nhơn Hội đã san nền được 300ha, xây dựng 40% đường giao thông nội bộ, Khu B đã san nền 170ha và khu Phi thuế quan san nền được 50ha.

Ông Man Ngọc Lý, Trưởng Ban quản lý KKT Bình Định, cho biết: “Doanh nghiệp đầu tư vào KKT Nhơn Hội sẽ được miễn thuế nhập khẩu 5 năm kể từ khi sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện mà trong nước chưa sản xuất được và giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao làm việc tại KKT này.

Việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa khu Phi thuế quan với nước ngoài và giữa các tổ chức trong khu phi thuế quan với nhau được áp dụng theo quy định về quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với nước ngoài.

Điểm đến lý tưởng

Bình Định là tỉnh có tiềm năng về kinh tế biển, với chiều dài bờ biển 134km, vùng lãnh hải 2.500km², vùng đặc quyền kinh tế 40.000km², diện tích rừng hiện có trên 207.370ha. Đặc biệt, Bình Định có nhiều loại khoáng sản quý hiếm như đá granite (trữ lượng 700 triệu m³), quặng sa khoáng titan (trữ lượng 2,5 triệu tấn ilmenite, tập trung ở các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và TP Quy Nhơn). Các mỏ vàng tập trung ở các khu vực Vĩnh Kim, Vạn Hội, Kim Sơn, Tiên Thuận…

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Nằm ở phía Nam của vùng duyên hải Nam Trung bộ, thuận lợi của Bình Định là có cả đường sông, đường biển, đường bộ, đường hàng không… Đặc biệt có đường 19 đi các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận Bình Định là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và là trung tâm chức năng của vùng Nam Trung bộ. Cùng với KKT Nhơn Hội, cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng Nhơn Hội cũng được đầu tư để đạt công suất 6 triệu tấn vào cuối năm 2010 và 20 triệu tấn vào năm 2020 (Cảng Nhơn Hội 15 triệu tấn), trở thành cảng biển lớn nhất Đông Nam Á và là đầu mối trên con đường xuyên Á của các nước tiểu vùng sông Mekong...”.

Đầu năm 2010, tỉnh Bình Định là một trong 6 địa phương được nhận giải thưởng “Thương hiệu kinh tế đối ngoại uy tín” (do Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, Đài Tiếng nói Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức) và được xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2009… đã cho thấy một nỗ lực đáng kể của tỉnh này trong việc cải thiện môi trường đầu tư.

Tháng 12-2009, Sở KH-ĐT cùng các ngành của tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) hoàn chỉnh Quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, minh bạch hóa các bước thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

HOÀNG TRỌNG

Tin cùng chuyên mục