Nông dân Tiền Giang trúng mùa dưa hấu

Vụ màu Tết Nguyên đán, nông dân Tiền Giang trồng và thu hoạch trên 11.000ha, trong đó có 1.120ha dưa hấu với sản lượng cung ứng cho thị trường trên 179.000 tấn, trong đó có trên 20.000 tấn dưa hấu

Vụ màu Tết Nguyên đán, nông dân Tiền Giang trồng và thu hoạch trên 11.000ha, trong đó có 1.120ha dưa hấu với sản lượng cung ứng cho thị trường trên 179.000 tấn, trong đó có trên 20.000 tấn dưa hấu.

Nhờ dịp tết nhu cầu cao, lượng hoa màu tiêu thụ nhanh, hút hàng, giá ổn định, bình quân mỗi hécta đạt giá trị 70 - 80 triệu đồng, trong đó lãi trên 40%.

Đơn cử như dưa hấu loại 1 có giá gần 5.000 đồng/kg giúp nông dân thu hoạch bình quân giá trị 100 triệu đồng/ha. Với giá này, dân trồng dưa hấu phấn khởi bởi đã vượt qua được thời tiết trái khoáy, giành một vụ mùa bội thu.

Tiền Giang có nhiều nơi nổi tiếng trồng dưa hấu tết, góp phần giải quyết lao động việc làm, tăng thêm nguồn nông sản hàng hóa có giá trị cao như: dưa hấu Gò Công, dưa hấu Đồng Tháp Mười (Cai Lậy, Cái Bè), dưa hấu Đèn Đỏ (Tân Thành, Gò Công Đông)... Ngoài ra, các loại hoa màu khác cũng được mùa, được giá. Hút hàng nhất có khổ qua, củ cải trắng, rau ăn lá... Đặc biệt, tại các chợ nông thôn lần đầu tiên củ cải trắng hút hàng và giá tiêu thụ tăng gấp đôi so với tết năm trước.

Ra quân nghề cá - nét văn hóa truyền thống của ngư dân Phổ Thạnh

Ngày 16-2 (tức ngày mùng 3 Tết Canh Dần), tại cửa biển Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ hội ra quân nghề cá năm 2010. Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân xã Phổ Thạnh, được tổ chức vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán hàng năm, với mong ước một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu thuyền đánh bắt được nhiều cá tôm.

Sau lễ cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông có tổ chức hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân, chương trình văn nghệ với các ca khúc mừng Đảng - mừng xuân mới, thi đấu bóng chuyền, bóng đá, kéo co, đẩy gậy..., tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho ngư dân địa phương trong dịp đầu xuân. 

Trong ngày lễ hội ra quân nghề cá, có hơn 100 chiếc tàu thuyền của ngư dân xã Phổ Thạnh lần lượt xuất bến ra khơi trong tiếng trống thúc giòn giã và tiếng reo hò cổ vũ của hàng ngàn người dự lễ. Năm 2010, xã Phổ Thạnh tiếp tục động viên ngư dân đầu tư đóng mới 4 - 6 chiếc tàu, cải hoán trên 10 chiếc tàu công suất từ 250 đến 450 CV (mã lực), nâng tổng công suất tàu thuyền toàn xã lên trên 100.000

Đây là xã có số lượng tàu thuyền và sản lượng khai thác thủy sản hàng năm chiếm hơn 1/3 sản lượng thủy sản của tỉnh Quảng Ngãi.

NG.Đ.L.

Quảng Bình: Gần 50.000 cây xanh được trồng mới trong ngày đầu Xuân Canh Dần

Ngày mùng 4 Tết Canh Dần, tại thành phố Đồng Hới, Đoàn TNCSHCM tỉnh Quảng Bình đã phát động trong toàn thể đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi lễ Tết trồng cây năm 2010 với chỉ tiêu thi đua mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong tỉnh nhận trồng ít nhất một cây/người tại công sở cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, đường phố, đường làng, vườn gia đình...

Cũng sáng mùng 4 Tết, học sinh tại các trường học ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch đã ra quân trồng cây ngay tại vườn trường và dọc tuyến đường đến trường.

Ông Hồ An Phong, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình cho biết, trong năm 2010, Đoàn TNCSHCM tỉnh Quảng Bình đảm nhận trồng 150 ha cây cao su tại làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân, huyện Quảng Ninh và trồng 1.300 ha cây xanh phòng hộ ven biển.

Tin cùng chuyên mục