Đường đèo Đà Lạt – Nha Trang sạt lở nghiêm trọng

* Còn hơn 60 người mắc kẹt
Đường đèo Đà Lạt – Nha Trang sạt lở nghiêm trọng

* Còn hơn 60 người mắc kẹt

(SGGPO).- Đến chiều nay 3-11, vẫn còn hơn 60 hành khách, tài xế cùng hơn 10 chiếc xe tải, xe khách, ô tô du lịch bị mắc kẹt giữa đèo Hòn Giao (đường mới Đà Lạt – Nha Trang thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà) từ nửa đêm 1-11, vì bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ.

Đường đèo Đà Lạt – Nha Trang sạt lở nghiêm trọng ảnh 1

Đường Đà Lạt – Nha Trang (đoạn qua xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) bị sạt lở nghiêm trọng

Sáng 3-11, từ thành phố Đà Lạt, phải mất hơn 7 giờ đồng hồ chúng tôi mới tiếp cận được những người mắc kẹt trên đèo Hòn Giao, mặc dù chặng đường chỉ khoảng 70km. Con đường mới Đà Lạt – Nha Trang bị sạt lở nhiều đoạn, trong đó chỉ tính từ đỉnh Hòn Giao đổ xuống giữa đèo đã có đến 2 đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng trăm khối đất đá và thân cây đổ ập xuống giữa đường khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Muốn đưa xe gắn máy qua những đoạn này thì phải 4 đến 5 người khiêng mới có thể qua được đoạn đường dài cả trăm mét, bùn đất ngập lút đến bụng.

Phải 4 đến 5 người mới có thể khiêng được xe máy qua đoạn sạt lở trên đèo Hòn Giao

Phải 4 đến 5 người mới có thể khiêng được xe máy qua đoạn sạt lở trên đèo Hòn Giao

Khoảng 14 giờ chiều, chúng tôi mới tiếp cận được với những người bị mắc kẹt tại đây. Hầu hết họ đều rất mệt mỏi, bơ phờ, ngồi ngủ gật trong xe. Ông Trần Tú Sinh, tài xế xe tải, cho biết, ông chở 130 con heo từ huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đi Hà Nội nhưng khi đến đoạn đường này thì đèo sạt lở, định quay trở lại để tìm đường khác, đi được khoảng 10km thì lại gặp cảnh sạt núi. Thế là ông cùng chiếc xe chở heo bị mắc kẹt giữa đèo.

Đường đèo Đà Lạt – Nha Trang sạt lở nghiêm trọng ảnh 3

Sạt lở gây ách tắc trên đèo Hòn Giao

Cùng hoàn cảnh với ông Sinh là hơn 60 hành khách và tài xế. Một số hành khách đã bỏ xe, lội bộ về phía trung tâm huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hoà) để đón xe đi tiếp. Số còn lại do đi với người già và trẻ nhỏ nên bị kẹt lại giữa đèo suốt 3 ngày qua. Trong đó có một phụ nữ tên Nga đang có bầu, trên đường từ thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) về Phú Yên để chịu tang mẹ nhưng lại bị kẹt ở đây.

Một hành khách bị mắc kẹt ở đây cho biết, trong ngày đầu mắc kẹt, họ không có lương thực và nước uống ngoại trừ một gói mì ăn liền do Công ty Quản lý đường bộ 1 phân phát. Phải đến hôm sau thì người dân tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) vượt đèo mang cơm đến bán với giá 30.000 đồng/hộp (cao gấp 3 lần so với bình thường).

Khoảng 16 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đưa một xe xúc đến địa điểm sạt lở thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, theo các ngành chức năng với số lượng đất đá lớn như thế này thì có thể phải mất từ 1 đến 2 ngày mới có thể giải toả tắc đường.

Nam Viên

Tin cùng chuyên mục